Công dụng của trà mãng cầu xiêm đối với sức khỏe

(VOH) – Chúng ta thường nghe nhiều về các loại trà xanh, trà đào, trà hương hoa...nhưng ít ai nghe nói về trà mãng cầu xiêm, 1 loại trà được làm 100% từ quả mãng cầu xiêm với các công dụng tuyệt vời.

Có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới, mãng cầu xiêm được biết đến rộng rãi như một loại trái cây đa năng bởi không chỉ là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn, trái mãng cầu xiêm còn được tận dụng để làm trà.

Dạo gần đây loại trà này dần được nhiều người biết đến và được sử dụng rộng rãi, phổ biến ở nhiều nơi. Không chỉ có hương vị thơm ngon mà công dụng của trà mãng cầu xiêm còn tốt cho sức khỏe.

1. Công dụng của trà mãng cầu xiêm

Trà mãng cầu xiêm được làm từ trái mãng cầu xiêm, không chứa phẩm màu hay hóa chất nên vô cùng tốt cho sức khỏe. Sử dụng trà mãng cầu xiêm là một cách để giúp bạn cải thiện và nâng cao sức khỏe.

1.1 Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Uống trà mãng cầu xiêm có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn. Hàm lượng kali và các hoạt chất dồi dào có trong quả mãng cầu có khả năng làm hạ huyết áp. Đây là cách giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả đối với người bị tăng huyết áp, đồng thời cũng giúp người bệnh hạn chế nguy cơ bị xơ vữa động mạnh, đột quỵ...

1.2 Hỗ trợ tiêu hóa

Một trong những tác dụng của trà mãng cầu xiêm là có thể giúp hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa các tình trạng như táo bón, đầy bụng, khó tiêu... Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn của trà mãng cầu còn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Trà mãng cầu xiêm 1
Uống trà mãng cầu xiêm là có thể giúp hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều tràng mãng cầu xiêm, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng kích thích dạ dày, từ đó gặp phải rối loạn tiêu hóa. Vì thế, bạn chỉ nên uống trà mãng cầu xiêm với lượng đều độ, ngưng uống khi có những dấu hiệu bất thường.

1.3 Tăng lưu thông máu

Trà mãng cầu xiêm có lượng chất sắt rất cao nên có tác dụng kích thích hệ tuần hoàn máu và tăng khả năng lưu thông máu, giúp phòng ngừa thiếu máu hiệu quả. Bên cạnh đó, lượng canxi trong trà mãng cầu cũng giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Xem thêm: Tất tần tật về bệnh thiếu máu, chủ động nhận biết để điều trị kịp thời và đúng cách

1.4 Giảm căng thẳng, stress

Mãng cầu xiêm là một nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào, đây là vitamin có thể giúp duy trì chức năng thần kinh, gan, trao đổi chất và tăng cường năng lượng. Do đó, thường xuyên uống trà mãng cầu xiêm sẽ có thể giúp bạn giảm căng thẳng và stress.

1.5 Cải thiện giấc ngủ

Uống trà mãng cầu xiêm thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ.

Khi trà mãng cầu xiêm được đưa vào cơ thể sẽ thúc đẩy giải phóng serotonin – một loại hormone chịu trách nhiệm ổn định lại trạng thái cảm xúc và làm dịu lại cơ thể giúp bạn có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Trà mãng cầu xiêm 2
Uống trà mãng cầu giúp ngủ ngon giấc hơn (Nguồn: Internet)

1.6 Chăm sóc da

Nhờ có đặc tính kháng khuẩn, uống trà mãng cầu xiêm có thể giúp bảo vệ da khỏi mầm bệnh và các chứng nhiễm trùng. Ngoài ra, uống trà mãng cầu xiêm còn giúp da dẻ mịn màng, lỗ chân lông được thu nhỏ, giảm sự xuất của nếp nhăn, giúp lưu giữ lại nét trẻ trung.

Xem thêm: Lá mãng cầu xiêm chữa được bệnh gì mà nhiều người lại 'đổ xô' tìm kiếm?

1.7 Hỗ trợ giảm cân

Một trong những công dụng của trà mãng cầu xiêm mang lại là có thể giúp giảm cân hiệu quả. Vì trong loại trà này chứa khá nhiều vitamin B có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Điều này sẽ giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể nhiều hơn mặc dù đang nghĩ ngơi mà vẫn tràn đầy năng lượng. Ngoài ra uống trà mãng cầu xiêm còn có thể giúp cải thiện vóc dáng và giảm cân dễ dàng.

2. Trà mãng cầu xiêm không có tác dụng chữa ung thư

Có rất nhiều thông tin cho rằng, một trong những tác dụng của trà mãng cầu xiêm là chữa bệnh ung thư. Tuy nhiên, thực tế không có bất cứ một nghiên cứu trên người nào được thực hiện về tác dụng chữa ung thư của quả mãng cầu xiêm.

Các nghiên cứu về khả năng chữa bệnh ung thư từ quả mãng cầu xiêm điều chỉ mới được tiến hành trên động vật hoặc ở phòng thí nghiệm. Do đó, việc người dân sử dụng trà mãng cầu xiêm với mục đích chữa bệnh ung thư là hoàn toàn vô căn cứ, thậm chí có thể sẽ không an toàn cho sức khỏe.

Tuy vậy, bạn có thể uống trà mãng cầu xiêm để phòng ngừa bệnh. Trong quả mãng cầu xiêm có chứa các nhóm chất kháng sinh mạnh như acetogenin có đặc tính chống ung thư. Do đó, uống trà mãng cầu xiêm có thể bảo vệ tế bào khỏe mạnh, chống lại một số tác nhân có thể làm xuất hiện bệnh ung thư.

Xem thêm: 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bạn 'hạ gục' các gốc tự do gây ung thư

3. Ai không nên uống trà mãng cầu xiêm ?

Trà mãng cầu xiêm 3
Một số nhóm đối tượng không nên uống trà mãng cầu xiêm vì sẽ không tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Mặc dù công dụng của trà mãng cầu xiêm tốt cho sức khỏe nhưng chúng lại không an toàn với một số đối tượng. Vì vậy, nếu bạn thuộc các nhóm đối tượng sau đây bạn không nên dùng trà mãng cầu xiêm hoặc trà từ lá mãng cầu xiêm:

  • Người đang triều trị bệnh huyết áp thấp
  • Người đang bị bệnh gan hoặc thận
  • Đang chuẩn bị chụp cộng hưởng từ
  • Người đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường
  • Người có số lượng tiểu cầu thấp (giảm tiểu cầu)

Ngoài ra, sử dụng trà mãng cầu xiêm quá nhiều còn có thể gây ngộ độc cho gan và thận. Thậm chí nó có thể giúp bạn bị rối loạn vận động và chứng myelo neuropathy – một tình trạng gây ảnh hưởng đến thủy sống.

4. Cách pha trà mãng cầu xiêm

Trà mãng cầu xiêm khá ngon và dễ uống, khi uống loại trà này bạn sẽ cảm nhận được hương thơm đặc trưng và vị thanh tao của trái mãng cầu, nhưng tuyệt đối sẽ không có vị chua như khi ăn quả chín.

Cách pha trà mãng cầu xiêm cũng vô cùng đơn giản. Trà được chế biến từ quả mãng cầu tươi cắt lát và sấy khô, bảo quản ở nơi thoáng mát.

Cách pha lại càng đơn giản hơn. Bạn chỉ cần bóc túi trà mãng cầu xiêm, lấy khoảng 4 – 6gr trà, cho vào 150 -200ml nước sôi, đợi trong 3 – 5 phút là có thể dùng được. Trà mãng cầu xiêm uống nóng hoặc uống lạnh đều ngon.

Có thể nói, trong rất nhiều các loại trà có mặt trên thị trường hiện nay, trà mãng cầu xiêm luôn giữ được “vị trí” của mình trong lòng người tiêu dùng bởi những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Để phát huy tối đa những công dụng của trà mãng cầu xiêm mang lại thì bạn nên dùng đúng cách và uống ở mức vừa phải vì loại trà này có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe.