7 tác dụng của lá mãng cầu xiêm đối với sức khỏe

(VOH) – Mãng cầu xiêm là loại trái cây bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai biết rằng, lá mãng cầu xiêm cũng có nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Vậy tác dụng của lá mãng cầu xiêm trị bệnh gì ?

1. Những thông tin về lá mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm là loại cây trồng thân gỗ lâu năm. Lá mãng cầu xiêm ( hay còn được gọi là mãng cầu gai ), đặc điểm có màu xanh đậm, không có lông, mặt lá lá bóng, xanh quanh năm.

Cây mãng cầu xiêm sống ở các vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và có thể sống tốt ở vùng có độ ẩm cao nhưng nếu lạnh quá thì cây sẽ chết. Hiện tại cây này được trồng phổ biến ở các nước Thái Lan, Malaysia, Việt Nam,....

Loại quả này được thu hoạch hàng năm, lá mãng cầu xiêm mang về có thể sử dụng trực tiếp để chữa bệnh hoặc có thể đem đi phơi khô để pha trà lá mãng cầu xiêm để uống.

Ngoài ra trong lá mãng cầu xiêm còn chứa nhiều hàm lượng vitamin C, chất chống oxy hóa cùng với nhiều loại khoáng chất khác có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể và điều trị một số bệnh lý.

2. Lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì?

Từ xưa đến nay, cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại, lá mãng cầu xiêm đều mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Trong y học cổ truyền, lá mãng cầu xiêm có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị các vết thương ngoài da, mụn nhọt sưng đau. Trong y học hiện đại, người ta tìm thấy trong lá mãng cầu xiêm có chứa chất annonaceous acetogenins có tác dụng chống độc hiệu quả.

Dưới đây là một số tác dụng của lá mãng cầu xiêm:

2.1 Chữa đau xơ cơ

Một nghiên cứu tại Đại học Seville công bố, chế độ ăn uống bổ sung chiết xuất nước từ lá mãng cầu xiêm có thể ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến xơ cơ hóa, đặc biệt là giúp làm giảm cảm giác đau đớn.

Đau xơ cơ là căn bệnh rối loạn kéo dài gây ra các cơn đau và sự mệt mỏi, người mắc chứng đau xơ cơ thường sẽ thấy đau nhức khắp người và rối loạn chức năng khớp thái dương hàm.

2.2 Chống nhiễm trùng

7-cong-dung-tuyet-voi-tu-la-mang-cau-xiem-voh-0
Lá mãng cầu xiêm có tác dụng chống lại nhiễm trùng (Nguồn: Internet)

Lá mãng cầu xiêm trong y học cổ truyền có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm cao nên có tác dụng chống lại các bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng và vi khuẩn gây ra. Người ra, những người bị tổn thương ngoài da, dùng lá mãng cầu xiêm cũng giúp vết thương mau lành.

2.3 Tăng sức đề kháng

Hàm lượng vitamin C trong lá mãng cầu xiêm khá cao nên có thể giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại nguy cơ mắc phải các bệnh cảm cúm, ho, viêm họng....

Xem thêm: Cách tăng sức đề kháng đề kháng đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

2.4 Hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa

Nếu cơ thể bạn bị bất ổn, bị hóc nghẹn hoặc ăn thì đó độc... cần được nôn ra, bạn có thể sử dụng lá mãng cầu xiêm.

Một số hoạt chất được tìm thấy trong lá mãng cầu xiêm có tác dụng gây nôn, giúp làm sạch ruột, tiêu diệt các vi khuẩn có hại cho thành ruột....

2.5 Chữa mất ngủ

Y học cổ truyền sử dụng lá mãng cầu xiêm để chữa chứng mất ngủ, vì loại lá này có thể làm giãn cơ trơn và hoạt động như một loại thuốc an thần. Nếu bạn bị khó ngủ bạn có thể uống một ly trà lá mãng cầu xiêm để tinh thần thư giãn, giảm stress, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

2.6 Điều trị viêm khớp

Theo kinh nghiệm dân gian, sử dụng lá mãng cầu xiêm xông hơi kết hợp với massage nhẹ nhàng có thể làm giảm đau xương khớp, giúp tiêu viêm ở các ổ khớp nối, ngăn ngừa tình trạng viêm khớp.

2.7 Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Lá mãng cầu xiêm có chứa các hoạt chất quan trọng giúp đẩy lùi, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư vú.

Xem thêm: 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú và cách kiểm tra vú tại nhà giúp pháp hiện sớm ung thư vú

3. Lá mãng cầu xiêm dùng như thế nào?

7-cong-dung-tuyet-voi-tu-la-mang-cau-xiem-voh-1
Lá mãng cầu xiêm thường được phơi khô, rửa sạch, hãm với nước uống như trà (Nguồn: Internet)

3.1 Lá mãng cầu xiêm tươi

Nhiều người sử dụng lá mãng cầu xiêm tươi trong các bài thuốc y học cổ truyền để chữa các bệnh lý như:

  • Chữa bệnh sốt rét.
  • Phòng ngừa bệnh cao huyết áp.
  • Chữa trị đau nhức xương khớp.
  • Trị chàm da.

3.2 Lá mãng cầu xiêm khô

Thông thường, lá mãng cầu xiêm sẽ được phơi khô, rửa sạch rồi hãm với nước sôi uống trong ngày. Uống trong khoảng 1 tháng, sau đó, dừng khoảng 3 ngày rồi tiếp tục sử dụng. Uống khoảng 3 đợt, bạn có thể tiến hành kiểm tra lại tình trạng sức khỏe.

Cách pha trà lá mãng cầu xiêm khô:

  • Dùng 15g lá mãng cầu xiêm khô đem đi rửa sạch qua nước rồi nấu với khoảng 1 lít nước sôi.
  • Đung nhỏ lửa cho đến khi mực nước trong ấm giảm còn 1 nửa thì để trà nguội một lúc hoặc có thể dùng khi trà còn ấm cũng rất ngon.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về việc sử dụng chiết xuất từ lá mãng cầu xiêm trong điều trị bệnh.

4. Ai không nên sử dụng lá mãng cầu xiêm?

Mặc dù lá mãng cầu xiêm rất hữu ích, tuy nhiên, một số đối tượng dưới đây không nên sử dụng loại lá này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Phụ nữ đang mang thai.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi.
  • Người đang bị tiểu đường hoặc bệnh gan.
  • Người đang sử dụng thuốc huyết áp.
  • Người có lượng tiểu cầu thấp.
  • Người mẫn cảm với các loại thuốc nam hoặc không hấp thụ được thuốc.

Lưu ý: Tất cả các trường hợp sử dụng lá mãng cầu xiêm điều trị bệnh đều cần có hướng dẫn sử dụng từ người có chuyên môn.

Lá mãng cầu xiêm là lá của một cây bình thường, nhưng những dưỡng chất có trong loại lá này lại vô cùng hữu ích cho sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về tác dụng của lá mãng cầu xiêm cũng như cách sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất.