Chờ...

Vừa giảm cân hiệu quả vừa không tốn kém nhiều tiền bạc

VOH - Đậu phụ còn gọi là đậu hũ, tàu hũ, đậu rán là một món ăn được làm từ đậu nành phổ biến ở các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á.

Đậu hũ là một nguyên liệu “đa năng” trong chế biến các món ăn. Nhưng không phải tất cả đậu hũ đều được làm từ đậu nành!

Đậu hũ cung cấp protein chất lượng cao

Khi thực hiện giảm béo hoặc giảm cân, mọi người thường cần tăng lượng protein nạp vào, nếu chỉ bổ sung bằng thịt và sữa thì thông thường mọi người sẽ tốn nhiều tiền hơn.

Peng Yishan, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, trên thực tế đậu hũ cũng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, nhưng giá thành lại tương đối rẻ.

Vừa giảm cân hiệu quả vừa không tốn kém nhiều tiền bạc 1
Đậu hũ được khuyên dùng để giúp mọi người vừa giảm cân hiệu quả mà không tốn kém nhiều tiền bạc - Ảnh: TVBS

Top 3 đậu hũ vừa giúp giảm cân vừa không tốn kém nhiều tiền bạc

Chuyên gia chia sẻ top 3 loại đậu hũ được khuyên dùng trong thời gian giảm béo, giảm cân để giúp mọi người vừa giảm cân hiệu quả mà không tốn kém nhiều tiền bạc.

Chuyên gia Peng Yishan nói, khuyến nghị đầu tiên là loại “đậu hũ trên bảng gỗ”, loại đậu hũ này không chỉ giàu protein mà còn mang lại cảm giác rất no, có nhiều lợi ích trong việc giảm cân, đồng thời có thể bổ sung nhiều canxi.

Vị trí thứ hai là “đậu hũ hữu cơ”, xét về tỷ lệ dinh dưỡng, đậu hũ hữu cơ đứng thứ hai về hàm lượng protein và tương đối ít chất béo, cũng có nhiều lợi ích cho việc giảm béo, giảm cân.

Vị trí thứ ba là “lẩu đậu hũ”, đứng thứ ba về hàm lượng protein và có hương vị giữa đậu hũ non và đậu hũ miếng dẹt.

Cảnh giác với hàm lượng natri của “đậu hũ Hibiscus”

Trong số nhiều loại đậu hũ khác nhau, chuyên gia Peng Yishan đặc biệt chú ý đến “đậu hũ Hibiscus”, thành phần chính của nó gồm trứng, protein và natri, trong đó hàm lượng protein không cao nhưng hàm lượng natri lại khá cao. Loại đậu hũ này tuy rất tiện lợi nhưng mọi người cần phải cẩn thận với hàm lượng natri khi ăn.

Ngoài ra, tuy “đậu hũ trứng” có hàm lượng protein cao và hàm lượng natri không quá cao nhưng giá tiền của nó lại đắt gấp đôi đậu phụ non, không đáp ứng được tiêu chí tiết kiệm tiền nên nó không nằm trong danh sách khuyên dùng của các chuyên gia.

Các lợi ích của đậu hũ, sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Chuyên gia Peng Yishan nói thêm rằng, cũng có những tài liệu cho thấy phytoestrogen thu được từ bữa ăn hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Phytoestrogens là một nhóm các hợp chất tự nhiên có trong nhiều loại thực vật, nhất là có nhiều trong đậu hũ, đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành và hạt lanh.

Giảm nguy cơ ung thư phổi

Một nghiên cứu dịch tễ học của Nhật Bản phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ isoflavone đậu nành có thể liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi và nó đã được kết luận rằng đó là do việc tiêu thụ thực phẩm từ đậu nành.

Giảm tỷ lệ mắc ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng, những phụ nữ tiêu thụ thực phẩm giàu isoflavone hoặc đậu nành có thể có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng thấp hơn.

Tránh ung thư vú

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm từ đậu nành có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn đáng kể khi lượng tiêu thụ đậu nành của họ tăng lên.

Cải thiện tình trạng kháng insulin

Nhiều nghiên cứu từ năm 2002 đến năm 2014 đã phát hiện ra phytoestrogen trong chế độ ăn uống (ăn nhiều đậu hũ, đậu nành và các thực phẩm làm từ đậu nành) có lợi cho giảm cân, bệnh béo phì, hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu năm 2016 tập trung vào phụ nữ mãn kinh cho thấy, hoạt chất quan trọng nhất “genistein” trong thực phẩm giàu isoflavone đậu nành có thể cải thiện quá trình chuyển hóa glucose và giảm đáng kể nồng độ insulin và tình trạng kháng insulin. 

Giảm bệnh tim mạch

Chuyên gia Peng Yishan cho biết, một số kết quả nghiên cứu cho thấy thiếu hụt estrogen có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn ở phụ nữ.

Cũng có tài liệu nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở người châu Á thấp hơn so với các nước phương Tây, một trong những nguyên nhân có thể là do người châu Á tiêu thụ nhiều sản phẩm làm từ đậu nành có chứa nhiều phytoestrogen.