“Bữa cơm 0 đồng” ấm lòng người nghèo giữa tâm dịch

(VOH) - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các mặt của đời sống xã hội, rất nhiều người, đặc biệt những người nghèo bị tác động rất lớn.

Tại TPHCM, đã xuất hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, nhiều nghĩa cử đẹp, nhiều chương trình hay hỗ trợ những người bán vé số, người lao động khó khăn, lực lượng tình nguyện viên, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Trong đó, “Bữa cơm 0 đồng” là mô hình đang được thực hiện thường xuyên ở khắp các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức, nhằm hỗ trợ những hộ khó khăn, neo đơn, người khuyết tật bị ảnh hưởng do Covid-19.

bữa cơm không đồng
 Một “Siêu thị 0 đồng” và “Bữa cơm 0 đồng” do ông Đinh Vĩnh Cường - kiều bào Nhật Bản mở ra tại số 12 Nguyễn Quang Bích, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch đang ngày đêm kề vai sát cách cùng nhau để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Hiện trên địa bàn quận Bình Tân có nhiều khu vực đang bị phong tỏa, bị cách ly y tế tạm thời. Bên cạnh đó, không thể không kể đến là sự đóng góp vô cùng lớn lao của các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát. Công tác chăm lo các lực lượng và người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 luôn được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên, hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Tân mỗi ngày chuẩn bị hơn 500 “suất ăn 0 đồng” chuyển đến cho bà con khó khăn, các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt trực phong tỏa,

“Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Tân đã tổ chức chương trình “Bữa cơm 0 đồng” với tinh thần ở đâu cần là ở đó có thanh niên và thương nhau bằng cả tấm lòng. Qua đó tiếp nhận các nguồn lực tử TP, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trên địa bàn quận Bình Tân để cung cấp các bữa ăn 0 đồng đến các khu phong tỏa và người dân", anh Nguyễn Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Tân cho biết.

Sự ra đời của “Bữa cơm 0 đồng” đã phần nào giúp cho cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát cảm thấy ấm lòng, người dân vùng dịch cảm thấy sự ấm áp trong tình người gần gũi trong những ngày xã hội thực hiện giãn cách. Chị Lâm Thị Ngọc Hân là người vận chuyển những suất cơm 0 đồng chia sẻ: “Đem những bữa cơm 0 đồng đến cho người dân trong khu vực phong tỏa đối với em, đây là hoạt động rất ý nghĩa vì đã giúp đỡ được bà con phần nào trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay. Em muốn dành một phần thời gian của bản thân để làm một việc có ích cho cộng đồng”.

“Bữa cơm 0 đồng” với hơn 20 tình nguyện viên và cứ đều đặn hàng ngày vào buổi trưa và chiều, đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên lại đến các điểm phong tỏa, cách ly, phát cơm cho người khó khăn trên địa bàn quận. Trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát trên địa bàn quận Bình Tân, chiến sĩ Quách Tống Đăng Trương cảm nhận khi có những bữa cơm ấm lòng: “Bữa cơm 0 đồng chương trình rất có ý nghĩa, mang lại động lực cho người làm nhiệm vụ tiếp tục chiến đấu, giống như có gia đình ở phía sau hỗ trợ mình. Em mong mọi người đều giữ được lửa làm tốt nhiệm vụ của mình. Dù đang khó khăn nhưng em mong mọi người cùng cố gắng hơn trong thời gian này”.

Một nhóm bạn trẻ khác với tên gọi “Sài Gòn đêm” do các bạn thanh niên thành lập, cứ sau khi kết thúc một ngày làm việc vào buổi tối, các bạn họp nhau lại gói những phần quà như sữa, bánh mì và những thực phẩm nào mà những người vô gia cư, người bán vé số có thể đem theo được mấy ngày mà không bị hư hỏng, để tặng cho họ. Bạn Nguyễn Vương Trường Thành, trưởng nhóm “Sài Gòn đêm” cho biết: hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo tinh thần của Chỉ thị số 16 nên việc đi lại giữa mùa dịch cũng có chút khó khăn, nhưng để không ai bị đói giữa tâm dịch thì đội cũng phân chia lịch một cách hợp lý, khoa học. “Lực lượng tham gia đa số là tình nguyện viên từ 25-35 tuổi. Tụi mình vận động mạnh thường quân trên mạng xã hội. Mỗi ngày phát khoảng 100-200 phần ăn; Mình chia từ 1-2 xe phụ trách 1-2 quận và đi khắp các quận”,  Bạn Trường Thành cho hay.

Nhận hộp sữa và gói bánh mà nhóm “Sài Gòn đêm” tặng, ông Bùi Ngọc Tuấn, 60 tuổi, quê ở Quảng Nam rưng rưng: phần quà này sẽ giúp ông không bị đói trong mấy ngày. Ông Tuấn đã ngủ ở vỉa hè gần 2 tháng nay vì khó khăn, thu nhập không đủ để trả tiền thuê phòng trọ, ăn uống thì ai cho gì ăn nấy. Một mình mưu sinh ở Thành phố bằng nghề bán vé số, nay ông phải nghỉ bán vì dịch nên tiền ăn cũng không có, tối đến ông chọn một mái hiên cửa hàng nào đó rồi mắc võng ngủ đến sáng. “Mưa tôi cũng ở đây, treo võng ngủ. Tôi không có đủ tiền để thuê nhà, bán vé số ế quá, 100 tờ/ngày bán không hết. Hồi trước có thuê nhà nhưng ở một thời gian chịu không nổi vì không đủ tiền. Trước ở quê cũng chỉ làm ruộng thôi", ông Bùi Ngọc Tuấn bùi ngùi nói.

Đúng như tên gọi “Bữa cơm 0 đồng”, tại số 12 Nguyễn Quang Bích, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM  một “Siêu thị 0 đồng” và “Bữa cơm 0 đồng” do ông Đinh Vĩnh Cường - kiều bào Nhật Bản mở ra nhằm giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch bệnh đã chuẩn bị sẵn các loại nguyên vật liệu, vừa bảo đảm các yếu tố về dinh dưỡng, vệ sinh, vừa bảo đảm đầy đủ các món ăn như: mặn, xào, canh, tráng miệng. Sau đó được các bạn tình nguyện viên đem đến tận nhà, trao tặng cho từng hộ dân. Làm nghề chạy xe ôm công nghệ, những ngày này ít khách, tiền thuê nhà, tiền ăn hàng ngày cho cả gia đình rất khó khăn, anh Nguyễn Minh Hoàng, ngụ Quận 12 xúc động bày tỏ: “Trong thời điểm dịch bệnh, tôi cũng không có thu nhập để chi trả tiền chợ búa, tiền nhà, chi phí sinh hoạt,… nên tôi tới đây nhận hỗ trợ để có nhu yếu phẩm chu cấp cho cuộc sống hàng ngày. Tôi rất cảm ơn gian hàng”.

Trong khi lực lượng tuyến đầu đang căng mình chống dịch thì “Bữa cơm 0 đồng” đã kịp thời hỗ trợ rất lớn cho những người nghèo vượt qua những tháng ngày khốn khó, sự chung tay, đồng sức này rất đáng trân trọng để TPHCM chiến thắng đại dịch Covid-19.