Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cha mẹ làm gì khi trẻ không muốn học?

VOH - Mỗi đứa trẻ đều có những đặc điểm riêng nên các trẻ cần một môi trường khác nhau để phát huy hết tiềm năng của mình.

Theo Kohsantepheapdaily.com, việc học tập của trẻ em thời nay trở nên khó khăn hơn do có quá nhiều cuộc thi và bài học. 

Ngay cả người lớn cũng có thể phải đối mặt với những áp lực như vậy trong cuộc sống hàng ngày, dù liên quan đến công việc hay gia đình.

Trẻ cũng chịu áp lực vì phải học tốt hơn ở tất cả các môn. Một số trẻ thấy dễ tập trung và học nhanh và họ cũng muốn học nhiều hơn. Trong khi một số trẻ gặp khó khăn trong học tập và thường xuyên nghỉ học.

Một số giải pháp có thể áp dụng để giúp con phát triển thói quen và kỹ năng học tập tốt hơn.

Hãy chấp nhận những gì con bạn có và đừng kỳ vọng quá nhiều

Là cha mẹ, chúng ta có nhiều hy vọng và mong đợi nhiều hơn nữa từ con cái mình. Chúng ta mong muốn các con được hạnh phúc, khỏe mạnh, được giáo dục tốt và thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Hãy đảm bảo rằng kỳ vọng của bạn không trở thành gánh nặng không cần thiết cho con bạn. Chẳng hạn, nếu họ học không giỏi thì hãy chấp nhận và tạo cho mình sự thoải mái. Điều này sẽ thúc đẩy con bạn nỗ lực nhiều hơn nữa. Xác định ý tưởng thành công của bạn.

Quan tâm đến cảm xúc của trẻ

Trẻ đến trường, học tập chăm chỉ, tuân thủ lịch trình và học các chủ đề cụ thể. Nhưng có lẽ nó không có tác dụng với con bạn.

Nếu con bạn cảm thấy nhàm chán và không hứng thú với các chủ đề được dạy ở trường, hãy mở rộng cách tiếp cận của bạn bằng cách xem xét các chủ đề mà con quan tâm.

Ví dụ, nếu con bạn hào hứng với các hành tinh, động vật, thiên hoặc nếu con bạn thích nghe truyện cổ tích, hãy tìm hiểu xem cảm xúc của trẻ và dành thời gian để hỗ trợ các trẻ. Nó sẽ giúp các trẻ học tập chăm chỉ về các chủ đề như vậy.

Khuyến khích sự tò mò của trẻ

Trẻ em luôn tò mò về mọi thứ xung quanh. Hãy cho các trẻ sự tự do để tự mình tìm ra. Cho phép các trẻ thắc mắc về các chủ đề và trả lời câu hỏi của họ một cách cẩn thận. Nó sẽ lôi kéo con bạn và họ sẽ tò mò muốn tìm hiểu thêm. Đừng tức giận với xu hướng, hành động hoặc câu hỏi của con bạn.

hoc cung con
Giúp con cảm nhận được niềm vui trong học tập

Đừng tức giận với con

Trường học không nên là nơi duy nhất để học. Đừng nản lòng nếu con bạn học không giỏi hoặc giáo viên không hài lòng với việc học của chúng.

Nếu trẻ không thích học, trẻ có thể bày tỏ sự không hài lòng với bạn bè, thầy cô ở trường. Lý do là vì mỗi đứa trẻ cần một môi trường khác nhau để phát triển. Tránh dùng những phương pháp giận dữ vì sẽ khiến con bạn bỏ học.

Làm cho việc học trở nên thú vị

Trẻ làm theo những gì chúng hứng thú. Hãy nói chuyện với con bạn về những gì con đang làm, đọc, xem và học. Cho contiếp xúc với những trải nghiệm khác nhau như bảo tàng, sân khấu biểu diễn, sở thú,... Giúp con mượn sách theo nhiều chủ đề từ thư viện.

Học tập cùng nhau

Là một gia đình, hãy ăn cùng nhau, đảm bảo bạn dành thời gian cho con cái, học tập và làm bài tập cùng nhau. Đọc những cuốn sách yêu thích của họ, xem phim tài liệu về một chủ đề thú vị, đến bảo tàng và sở thú. Thể hiện sự vui vẻ việc trong việc học những điều mới.