Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cô gái 22 tuổi đột ngột qua đời khi tập squat quá mức tại phòng gym

MÉXICO - Một người phụ nữ 22 tuổi khỏe mạnh đã ngã quỵ và qua đời tại một phòng gym sau khi nâng tạ quá nặng và quá sức.

Vào đầu tháng 8, Ariatna Lizeth Mata Esparza (22 tuổi, tại Torreón, Mexico), đột nhiên ngã xuống sàn khi đang thực hiện động tác squat tạ đòn tại một phòng tập gym địa phương.

Dù đội cứu thương đã nhanh chóng có mặt nhưng họ không thể cứu sống cô, người phụ nữ này đã được xác nhận tử vong tại chỗ.

Phát ngôn viên của Văn phòng Tổng Chưởng lý (AGO) địa phương cho biết, qua khám nghiệm tử thi, họ phát hiện cô mắc phải tình trạng thiếu oxy trong máu (anoxemia), có thể do hoạt động quá sức gây ra.

Ngoài ra, họ cũng xác định rằng cô Esparza bị đột quỵ và có cục máu đông.

squat-0309824
Ariatna Lizeth Mata Esparza - Ảnh: Jam Press

Tuy chưa rõ cô Esparza đã nâng được bao nhiêu trọng lượng tạ, nhưng theo các chuyên gia, phụ nữ trung bình có thể thực hiện bài tập squat với khoảng 70 kg cho một lần.

Theo các bác sĩ, tình trạng thiếu oxy trong máu không phải là hiếm gặp và có thể xảy ra khi tập thể dục ở ở độ cao lớn, chẳng hạn như Torreón, nơi nằm ở độ cao 1.100 mét so với mực nước biển.

Các bác sĩ cho biết, khi tập luyện ở những độ cao này, cơ thể sử dụng nhiều oxy hơn lượng oxy hấp thụ được, dẫn đến sự giảm sút nồng độ oxy trong máu và tế bào bị chết dần. Nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ xuất huyết não.

Việc thiếu oxy còn có thể tăng nguy cơ hình thành cục máu đông do tăng mức độ các phân tử viêm trong máu, đồng thời gây ra các triệu chứng như khó thở, thở nhanh, tím tái và nhịp tim tăng cao. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến tử vong nếu gây tổn thương não hoặc suy đa cơ quan.

Những người đã quen với độ cao lớn thường được bảo vệ khỏi tình trạng này vì cơ thể họ sản xuất nhiều huyết sắc tố (Hemoglobin) hơn để bù đắp, giúp máu vận chuyển nhiều oxy hơn.

Hiện chưa rõ liệu cô Esparza có mắc phải các bệnh lý tiềm ẩn nào không, mặc dù báo cáo địa phương cho biết cô không gặp vấn đề về tim. Trước đó, đã có thông tin cho rằng đây là yếu tố chính dẫn đến cái chết của cô.

Cô Esparza dự kiến sẽ trở thành giáo viên mẫu giáo và đang chờ nhận kết quả kỳ thi vào ngày hôm đó.

Cô cũng là một người yêu động vật, thường xuyên chia sẻ hình ảnh những chú chó cần được nhận nuôi trên mạng xã hội.

Bài đăng cuối cùng trên mạng xã hội của cô viết: "Thật buồn cười khi người ta nói 'đừng nhân cách hóa chó của bạn', khi chính chú chó đó đang nhân cách hóa tôi".