Đau đầu do ngủ quá nhiều

(VOH) - Ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm có thể là tác nhân dẫn đến tình trạng đau đầu do làm đảo lộn các chất dẫn truyền thần kinh, mất nước…

BS.CKII Thân Thị Minh Trung (Phó khoa Nội Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM) cho biết, những người dễ bị đau đầu nếu ngủ dậy muộn và ngủ quá nhiều có thể kích hoạt hoặc tăng nặng cơn đau.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bao gồm.

1. Mất cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh

Ngủ nhiều có thể là nguyên nhân dẫn đến đảo lộn sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh, điển hình là serotonin. 

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh phân bố rộng khắp cơ thể, tham gia vào chức năng của não, duy trì nhịp sinh học hàng ngày và giấc ngủ. Nó đóng vai trò quan trọng giúp các quá trình nghỉ ngơi, tái tạo diễn ra trong cơ thể khi được nghỉ ngơi.

Các vấn đề với serotonin còn có liên quan đến rối loạn tâm trạng như lo lắng và trầm cảm. Từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây đau đầu, giống như một vòng luẩn quẩn. Ngủ nhiều cũng khiến các động mạch trong đầu mở rộng và bị viêm, khiến đau nhói dữ dội và có thể buồn nôn.

2. Mất nước nhẹ và đói

Khi ngủ, một số phần của não sử dụng nhiều oxy và glucose (đường) hơn so với khi thức. 

Nếu ngủ nhiều, ăn uống không đúng giờ sẽ gây hạ đường huyết, dẫn đến các cơn đau đầu. Cơn đau này thường được mô tả với cảm giác đau nhói, đau âm ỉ ở thái dương; có thể xảy ra cùng các triệu chứng hạ đường huyết khác như mờ mắt, tăng nhịp tim, hồi hộp, mệt mỏi, khó chịu và lú lẫn.

Đau đầu do ngủ quá nhiều 1
Ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm có thể gây ra đau đầu - Nguồn ảnh: VnExpress

3. Hạ đường huyết

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu. Những người mắc chứng đau nửa đầu cho biết, họ thèm carbohydrate trước khi cơn đau nửa đầu ập đến. Các chuyên gia đánh giá, đây có thể là cách cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn chặn cơn đau đầu bằng cách đi ngủ và dậy đúng giờ. Nếu ngủ nướng, cơ thể có khả năng rơi vào tình trạng thiếu nước, khiến bạn đau đầu khi thức dậy.

4. Nghiến răng

Những người nghiến răng khi ngủ có khả năng cao mắc các chứng rối loạn giấc ngủ như ngáy hay ngưng thủ khi ngủ. Hầu hết họ không nhận ra rằng, bản thân đang nghiến răng trong lúc ngủ. Hành động vô thức này sẽ gây đau hàm và cổ, từ đó dẫn đến đau đầu. 

5. Rối loạn giấc ngủ

Mặc dù ngủ một giấc dài nhưng khi thức dậy bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi có thể là do rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu khi thức dậy. Ngoài ra, một số triệu khác bao gồm ngáy, mệt mỏi, đau đầu và cảm thấy buồn ngủ ngay cả sau khi thức dậy.

Để ngăn chặn tình trạng đau đầu sau khi thức dậy, bác sĩ Trung khuyến cáo, người trưởng thành nên ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Xây dựng thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để ổn định giấc ngủ. Đồng thời, duy trì nhịp sinh học hàng ngày điều độ cũng giúp giảm bớt hoặc loại bỏ nguyên nhân gây đau đầu.