Làm sao để doanh nghiệp vượt khó trước khủng hoảng “kép”: Dịch bệnh và biến động chính trị?

(VOH) - Dịch Covid-19 trong hai năm qua đã khiến không ít doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, và nay, doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khủng hoảng “kép” khác. Đó là dịch bệnh và biến động chính trị.

Không chỉ dịch bệnh, mà các biến cố của môi trường kinh doanh, biến động địa chính trị xảy ra rất nhanh – đang khiến nhiều doanh nghiệp tiếp tục vướng vào những khủng hoảng mới. Mặc dù trở lại hoạt động trong giai đoạn bình thường mới nhưng không ít doanh nghiệp vẫn “lao đao” bởi đứt gãy nguồn cung lao động; xăng dầu tăng giá; chuỗi cung ứng cũng bị ảnh hưởng do cuộc xung đột Ukraine – Nga…

Có thể thấy, những rủi ro về kinh tế, chính trị vô cùng khôn lường và tác động vào gần như mọi mặt thị trường chứng khoán, chi phí sản xuất doanh nghiệp, thị trường tiêu thụ, giá thành sản phẩm…

Xem thêm: 

Theo ông Mã Thanh Danh - Phó Tổng giám đốc KIDO Group: “Đối với cuộc khủng hoảng “kép” này, doanh nghiệp cần có công cụ để tái lập mô hình kinh doanh mới; các lãnh đạo doanh nghiệp cần thay đổi góc nhìn, thấy được nguy cơ để thay đổi cấu trúc - tái sinh doanh nghiệp. Theo đó, để giúp doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng này phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của nhà lãnh đạo”.

Công cụ để doanh nghiệp tái cấu trúc khi gặp khủng hoảng được ông Mã Thanh Danh chia sẻ kĩ lưỡng trong cuốn sách “Cuộc khủng hoảng kế tiếp – Các bài học quý báu quản trị bình thường mới”.

Theo đó, công cụ quản trị rủi ro 6R được tác giả chia sẻ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phòng ngừa rủi ro, mở ra cho các chủ doanh nghiệp một cánh cửa nhận thức, quản lý rủi ro và tìm ra lối thoát trong kỷ nguyên của khủng hoảng.

khủng hoảng kinh tế
Cuốn sách “Cuộc khủng hoảng kế tiếp – Các bài học quý báu quản trị bình thường mới”

Người đọc dễ dàng nhận ra “cơn hoảng loạn” vẫn còn đó và khát khao “chinh phục cơn hoảng loạn” của hàng vạn doanh nhân Việt Nam để hướng đến sự sẵn sàng thích ứng trước mọi cuộc khủng hoảng và hướng đến ước mơ thịnh vượng bền vững.

“Cuộc khủng hoảng kế tiếp – Các bài học quý báu quản trị bình thường mới” cũng giúp các doanh nhân, đặc biệt là các doanh nhân trẻ định vị mình và thị trường, để đặt “báo động giả” rồi áp dụng “mô hình 6R” cho doanh nghiệp trong một thế giới vẫn còn Covid-19, đầy nguy cơ về biến động địa chính trị nhưng cũng đầy cơ hội cho những ai dám nghĩ, dám áp dụng và dám định danh mình trong “thế giới VUCA” . . .

Bà Lê Thị Thanh Lâm Nguyên – Nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, Phó Chủ tịch Hội Nữ Doanh Nhân TPHCM – HAWEE đánh giá: “Cuộc khủng hoảng kế tiếp" đã được tác giả đúc kết sau hai năm trải nghiệm và nghiên cứu kỹ ở vai trò một chuyên gia tư vấn về quản trị rủi ro. Vì vậy, các phân tích rất sâu sắc, mới mẻ và thú vị, nhất là ghi nhận những bài học thực tế từ các doanh nghiệp chiến thắng khủng hoảng.

Với triết lý "Sự thay đổi quan trọng là nhìn ra nguy và cơ để thực sự thay đổi", tác giả đã dẫn dắt người đọc khám phá tư tưởng này. Theo đó, thay đổi không dừng lại là tìm cơ trong nguy mà một số doanh nghiệp còn biết tận dụng cơ hội để phát triển nữa.

Tôi cũng rất tâm đắc với công cụ 6R độc đáo mà tác giả đưa ra trong sách. Nó ví như là những liều thuốc hữu hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phòng ngừa rủi ro, luôn linh hoạt ứng biến để hạn chế ảnh hưởng đến mức thấp nhất khi gặp khủng hoảng”.

Đây là cuốn sách thứ hai của tác giả Mã Thanh Danh nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua và chinh phục cơn hoảng loạn. Trước đó, vào năm 2020, tác giả Mã Thanh Danh đã ra mắt cuốn sách “Chinh phục cơn hoảng loạn” – cuốn sách xuất hiện đúng thời điểm đưa lại cho người đọc cái nhìn toàn cảnh về Covid-19, biến “nguy” thành “cơ” đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng trong mùa dịch – khi mà rất nhiều doanh nghiệp không thoát khỏi cảnh phá sản.

Cuốn sách “Chinh phục cơn hoảng loạn” của tác giả là doanh nhân Mã Thanh Danh đã tạo được tiếng vang lớn, mang đến một cái nhìn, một giải pháp hợp lý, thiết thực và khoa học cho người đọc nhất là cho doanh nhân, hay những người muốn khởi sự kinh doanh, muốn biến nguy thành cơ, muốn chinh phục cơn “hoảng loạn” thuộc hàng trăm năm có một.           

Tác giả Mã Thanh Danh là Phó Tổng giám đốc KIDO Group, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Quốc tế CIB, đồng thời là Mentor của 02 chương trình Blue Venture Việt Nam và Shark Tank Việt Nam. Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm trong quản lý chiến lược kinh doanh, tư vấn quản lý thương hiệu, Mua bán và Sáp nhập (M&A).

Ngoài ra, ông Danh còn là Chuyên gia tư vấn và trực tiếp thực hiện Chuyển đổi số (Digital Transformation) cho nhiều doanh nghiệp quy mô SME và Tập đoàn. Hiện tại, ông là một trong những diễn giả uy tín nhất về start up tại Việt Nam.