Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế TPHCM lần II - 2022

(VOH) - Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế TPHCM lần 2 - 2022 được phát động sau lần thứ nhất tổ chức thành công với 9.096 tác phẩm của 700 tác giả từ 38 quốc gia trên thế giới tham gia vào năm 2021.

Sáng ngày 17/7, tại TPHCM, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) và Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) đã tổ chức Lễ Trao Giải thưởng Liên hoan ảnh Nghệ thuật Khu vực TPHCM lần thứ XII -  2022 và phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế TP HCM lần 2 - 2022.

Lễ Trao Giải thưởng Liên hoan ảnh Nghệ thuật Khu vực TPHCM lần thứ XII -
Cắt băng khai mạc Lễ Trao Giải thưởng Liên hoan ảnh Nghệ thuật Khu vực TPHCM lần thứ XII 

Năm 2021, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội phải thực hiện những đợt giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh vẫn phát động cuộc thi ảnh Quốc tế lần thứ nhất đúng theo kế hoạch, tiến độ. Cuộc thi ảnh đã nhận được 9096 tác phẩm từ  700  tác giả đến từ 38 nước trên thế giới. Cuộc thi được đánh giá là thành công ngoài mong đợi với số lượng tác giả tham gia cũng như chất lượng của giải thi.

Theo ông Đoàn Hoài Trung, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, ở bộ giải thưởng năm 2021 đã có 117 giải thưởng của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA), Hội hình ảnh không biên giới (ISF), Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA), Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) và của các nhà tài trợ trao cho các tác giả xuất sắc.

Trong cuộc thi  lần thứ hai năm nay, tiếp tục nhận được sự bảo trợ của các tổ chức FIAP, PSA, ISF, VAPA, HOPA và đơn vị tài trợ Công ty Lê Bảo Minh- Canon với số lượng bộ giải tăng lên 127 giải thưởng.

Cuộc thi dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Với 4 thể loại: tự do ảnh mầu, tự do cho ảnh đơn sắc, ảnh chân dung và ảnh du lịch. Thời hạn nhận ảnh dự thi từ ngày hôm nay 17/7 đến hết ngày 15/10/2022. Thông tin chi tiết về cuộc thi sẽ được công bố trên website của HOPA. Dự kiến vào cuối tháng 11/2022 cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế TP HCM lần 2 sẽ tổng kết, trao giải. 

Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế TPHCM lần 2 - 2022 2
NSNA Trần Thị Thu Đông và NSNA Đoàn Hoài Trung trao bằng chứng nhận và huy chương vàng cho tác giả Trần Lê Huy

Cùng trong sáng nay 17/7, Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực TPHCM lần thứ XII năm 2022 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh Hội nhập – Phát triển – Văn minh – Nghĩa tình” do Hội Nhiếp ảnh TPHCM phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cũng đã công bố các tác phẩm đạt huy chương các loại.

Huy chương vàng được trao cho tác phẩm “Cầu Thủ Thiên 2 xây dựng và kết nối” của tác giả Trần Lê Huy mang đến thông điệp: Thành phố HCM nỗ lực phục hồi kinh tế, xã hội sau tác động của 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hai huy chương bạc thuộc về “Lễ hội thả đèn hoa đăng mừng đại lễ Phật đản 2022” của Lê Hoàng Mến và “Ký ức hạnh phúc” của Nguyễn Xuân Trang. 

Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực TPHCM hàng năm là sự kiện được giới nhiếp ảnh rất quan tâm, là dịp tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của đội ngũ nhiếp ảnh trong khu vực, giới thiệu đến công chúng các tác phẩm về một Tp. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình; những thành tựu mọi mặt; những công trình trọng điểm mang dấu ấn của thời kỳ đổi mới; hình ảnh của thành phố mới - Thủ Đức; hình ảnh TPHCM chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19…

Liên hoan lần thứ 12 năm nay, mặc dù là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng Ban Tổ chức cũng đã nhận được 806  tác phẩm từ 126 tác giả. Hội đồng Giám khảo đã chọn ra 80 tác phẩm vào vòng triển lãm và 11 tác phẩm xuất sắc trao thưởng gồm: 01 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc, 03 Huy chương Đồng và 05 Giải Khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, NSNA Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá cao thành công của Liên hoan lần thứ XII, liên hoan đã phản ánh được sự phát triển và năng động của thành phố, sự thích ứng trong công tác phòng chống dịch cũng như sự hồi phục sau đại dịch COVID-19. Bà Thu Đông cũng thống nhất với đề xuất của HOPA sau nhiều năm liên hoan có chủ đề Thành phố Hồ Chí Minh “Hội nhập – Phát triển – Văn minh – Nghĩa tình”, tới đây, trong liên hoan lần thứ XIII – 2023, cũng với đề tài về TPHCM nhưng sẽ thay đổi góc nhìn khác nhằm tạo sinh khí mới, sự hứng khởi cho các tác giả cũng như hội viên tham gia liên hoan.

Tại buổi lễ cũng đã trao tước hiệu FIAP cho 3 nghệ sĩ nhiếp ảnh TPHCM vừa được FIAP phong tặng.

Giải thưởng Liên hoan ảnh Nghệ thuật Khu vực TP.HCM lần thứ XII:

Huy chương vàng:

  • “Cầu Thủ Thiên 2 xây dựng và kết nối” - Trần Lê Huy

Huy chương bạc:

  • “Lễ hội thả đèn hoa đăng mừng đại lễ Phật đản 2022” - Lê Hoàng Mến
  • “Ký ức hạnh phúc” -Nguyễn Xuân Trang

Huy chương đồng:

  • Bộ ảnh “Lối đi chung” - Phạm Thị Kim Oanh
  • “Bay cao ước mơ” - Trần Hữu Minh
  • “Xuất phát” - Trương Quốc Trung

Một số tác phẩm trúng giải Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực TPHCM lần thứ XII

Huy chương vàng:  “Cầu Thủ Thiên 2 xây dựng và kết nối” - Trần Lê Huy

Huy chương vàng: “Cầu Thủ Thiên 2 xây dựng và kết nối” - Trần Lê Huy

Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế TPHCM lần 2 - 2022 5

Huy chương bạc: “Ký ức hạnh phúc” - Nguyễn Xuân Trang

Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế TPHCM lần 2 - 2022 6

Huy chương đồng: “Bay cao ước mơ” - Trần Hữu Minh

Huy chương đồng:  Bộ ảnh “Lối đi chung” - Phạm Thị Kim Oanh

Huy chương đồng: Bộ ảnh “Lối đi chung” - Phạm Thị Kim Oanh

Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế TPHCM lần 2 - 2022 8

Huy chương đồng: Xuất phát” - Trương Quốc Trung