Chờ...

Thế hệ Z đang gặp phải 'khủng hoảng tuổi trung niên'

VOH - Thế hệ Z vẫn dưới 30 tuổi - nhưng họ có thể đang trải qua thời kỳ “khủng hoảng tuổi trung niên”. Các bác sĩ tại Hoa Kỳ cảnh báo, mạng xã hội là nguyên nhân của vấn đề này.

Theo bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ Vivek Murthy, những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012 đã phải chịu đựng “những điều mà nhiều người không trải qua cho tới khi đến tuổi trung niên” - tất cả là do mạng xã hội.

Bác sĩ Murthy nói với The Guardian: “Những gì đang xảy ra trên mạng xã hội tương đương với việc trẻ em ngồi trong những chiếc ô tô không có tính năng an toàn và lái xe trên những con đường không có giới hạn tốc độ, không có đèn giao thông và không có luật lệ gì cả”.

khủng hoảng
Dữ liệu này là một "cảnh báo đỏ cho thấy giới trẻ đang thực sự gặp khó khăn về tâm lý" - Ảnh: iStockphoto

Xem thêm: Tác hại của mạng xã hội, nên biết để giảm tần suất tham gia

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024 cho thấy, giới trẻ là nhóm bất hạnh nhất. Theo báo cáo này, Mỹ cũng tụt hạng xuống vị trí thứ 23, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ không lọt vào top 20 quốc gia hạnh phúc nhất kể từ khi báo cáo ra đời cách đây 20 năm.

Báo cáo cũng cho thấy, người Mỹ dưới 30 tuổi xếp thứ 62 trên 143 quốc gia về mức độ hạnh phúc.

Ông Murthy cho rằng, dữ liệu này là một “cảnh báo đỏ cho thấy giới trẻ đang thực sự gặp khó khăn ở Mỹ và ngày càng gia tăng trên toàn thế giới”.

Về Gen Z, Jan-Emmanuel De Neve, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe cho biết, có “sự sụt giảm đáng lo ngại về hạnh phúc của giới trẻ, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Tây Âu” giống như chúng đã “rơi xuống vực thẳm”. Ở một số nơi trên thế giới, trẻ em đang trải qua cuộc khủng hoảng tương tự như “khủng hoảng tuổi trung niên” và điều này đòi hỏi phải có chính sách điều chỉnh ngay lập tức.

Đây không phải là lần đầu tiên mạng xã hội bị chỉ trích là gây tổn hại đến sức khỏe của giới trẻ.

Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Internet Y tế vào tháng 9/2023 cho thấy, việc 'chụp ảnh tự sướng' hiện được coi là nguy hiểm - và chúng có thể gây ra “vấn đề sức khỏe cộng đồng”.