Thực phẩm hết date có an toàn khi sử dụng?

(VOH) – Nhiều người khi thấy thực phẩm đã hết date hoặc gần hết date sẽ vứt thẳng tay vào thùng rác. Thế nhưng, có phải thực phẩm nào hết hạn sử dụng cũng đều không còn ăn được?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Hilary Walentuck (Anh), nhãn ghi hạn sử dụng không phải là nhãn an toàn, hay biểu thị chất lượng sản phẩm như người tiêu dùng vẫn thường lầm tưởng bấy lâu nay.

Joan Salge Blake, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Boston (Mỹ) cũng cho biết, người tiêu dùng thường xuyên hiểu sai hoặc nhầm lẫn về các định nghĩa hạn sử dụng. Điều này khiến cho một lượng lớn thức ăn ngon bị vứt vào thùng rác và gây ra lãng phí thực phẩm nghiêm trọng.

Thực phẩm hết date có an toàn khi sử dụng? 1
Nhiều người cho rằng có thể dựa vào cảm quan để quyết định có nên bỏ thực phẩm hay không

Về cơ bản, có những định nghĩa về hạn sử dụng mà người tiêu dùng cần phải biết như sau:

  • Best by: Chất lượng tốt nhất khi sử dụng trước hoặc trong ngày ghi trên bao bì.
  • Sell by: Thực phẩm vẫn dùng được sau ngày ghi trên bao gì, tuy nhiên chất lượng sẽ bị giảm.
  • Sell by date: Sản phẩm chỉ được bán trên kệ đến ngày bao nhiêu.
  • Use by date: Sản phẩm cần được sử dụng trước ngày in trên bao bì, dùng quá ngày sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe.
  • Expiration date: Sản phẩm hết hạn đúng ngày được in trên bao bì. Sử dụng sản phẩm quá hạn sẽ không còn tác dụng hoặc dinh dưỡng.

Theo Walentuck, hạn sử dụng được in trên bao bì thực phẩm thể hiện ước tính của nhà sản xuất về thời điểm hương vị và kết cấu thực phẩm bắt đầu giảm chất lượng. Tuy nhiên, tùy theo loại thực phẩm, bạn sẽ có những cân nhắc khác nhau.

Chẳng hạn, những món đồ khô như bánh quy, khoai tây giòn,… nếu được bảo quản đúng cách thì bạn vẫn có thể sử dụng dù chúng đã quá hạn. Còn với các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá… thì cần tuân thủ theo đúng hạn sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Để phán đoán sản phẩm đã hỏng hay chưa, ngoài việc bạn nhìn vào hạn sử dụng được in trên bao bì, bạn còn có thể sử dụng các giác quan (nhìn, sờ, ngửi, nếm hoặc nghe) để kiểm tra xem thực phẩm có hỏng hay không. Khi nhìn bạn sẽ thấy ngay được sự thay đổi về màu sắc, khi ngửi sẽ thấy sự khác biệt về mùi, nếm có thể cảm nhận được về vị… Nếu thực phẩm không có dấu hiệu hư hỏng thì khả năng bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì lo ngại khi ăn chúng.

Tuy nhiên, cần lưu ý kiểm tra chúng một cách kỹ càng trước khi sử dụng, bởi ăn thực phẩm đã hư hỏng, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm.