Triển lãm ảnh “Chợ trên Đá”

(VOH) - Vào sáng 17/9, triển lãm "Chợ trên Đá" do Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Cao Bảo Long chính thức khai mạc tại Đường Sách TP.HCM.

Bộ ảnh “Chợ trên Đá” là một bộ sưu tập lưu giữ tất cả những khoảnh khắc vui tươi, bình dị về cảnh họp chợ. Chợ với người dân trên đây không hẳn là nơi bán và mua mà còn là nơi để sinh hoạt văn hóa, nơi cất giữ cả một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục… vô cùng thú vị. Người đến chợ cũng đủ các lứa tuổi, từ già đến trẻ, đặc biệt là có nhiều nam nữ thanh niên đến chợ để giao lưu, tìm bạn đời cho mình.

Triển lãm ảnh “Chợ trên Đá” 1
 

Với 60 ảnh lần này, nhiếp ảnh gia Trần Cao Bảo Long chọn lọc từ hơn 2000 ảnh chụp trong 20 năm về sinh hoạt chợ. 60 tác phẩm chủ đề “Chợ trên Đá" chụp về các ngôi chợ phiên và chợ lùi trên Cao Nguyên Đá sẽ có các mã QR code trên ảnh, để người xem có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin, ý nghĩa của những bức ảnh qua việc quét mã ảnh. Ngoài ra, những bức ảnh còn được thể hiện trên những tấm lịch, giúp du khách dễ dàng mua về để kỷ niệm, trưng bày tại nhà bên cạnh việc mua ảnh. Tất cả những lợi nhuận bán ảnh, bán lịch, cũng như những quyên góp sẽ được dùng làm từ thiện.

Triển lãm ảnh “Chợ trên Đá” 2
 

“Tôi muốn nói về chợ, hoạt động chợ mang tính văn hóa, vì chợ không chỉ là mua bán, mà người ta đến để trao đổi, chuyện trò. Tôi ở nơi cách 30, 40 km nhưng sáng sớm tôi chạy nhanh thật nhanh để chụp những bức ảnh thú vị đó. Tôi thích chụp chợ, chụp đời sống, phản ánh hơi thở cuộc sống vào từng bức ảnh. Triển lãm nãy tôi sẽ đưa hết lợi nhuận để góp cho trường học nội trú vì mong muốn các em vùng cao vùng sâu được đến trường. Tôi cũng muốn đem triển lãm đến cho người miền nam mình để biết thêm cảnh chợ phiên ở Hà Giang không chỉ buôn bán mà còn là nét văn hóa đặc sắc” - Nhiếp ảnh gia Trần Cao Bảo Long chia sẻ.

Buổi triển lãm cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc vùng đỉnh cực Bắc của Việt Nam. Đến với chợ phiên, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian văn hóa đầy tính cộng đồng  một nét đẹp vùng cao hiếm có, không thể nào trộn lẫn và cũng là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân bản địa.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 25/9.