Tiến sĩ Phan Thế Đồng - Ban Khoa học và Học thuật của chi hội Sài Gòn ( VAFoST) cho biết, nguyên liệu là những phụ liệu cần thiết cho sản phẩm, khác toàn toàn với phụ gia (hóa chất bảo quản). Xu hướng hiện nay đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ rau củ quả và thịt, cá để tạo ra nguyên liệu cho sản xuất thực phẩm. Ngoài ra, những nhà nghiên cứu còn cải tạo những nguyên liệu đã có cải tiến lên bằng phương pháp sinh học để thu được nguyên liệu mới, có tính năng mới.
Đến từ Nhật Bản, công ty MORINAGA Milk giới thiệu nguyên liệu đầu tiên ở Việt Nam: lợi khuẩn HRB (Human residential bifiobacteria) bổ sung cho đường ruột khỏe hơn và có nguồn gốc từ động vật, lợi khuẩn LAC-Shield chịu đựng được nhiệt độ cao, có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch,…
Thông tin được đưa ra tại triển lãm nguyên liệu thực phẩm & đồ uống Việt Nam – Fi Vietnam 2022 khai mạc sáng nay 12/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7. Triển lãm quy tụ hơn 5.000 chuyên gia thực phẩm và đồ uống từ khắp Việt Nam, khu vực và toàn cầu từ tất cả các phân khúc ngành, và hơn 160 đơn vị triển lãm từ 20 quốc gia.

Bà Rungphech (Rose) Chitanuwat - Giám đốc Chuỗi dự án - ASEAN của Informa Markets, đại diện Ban tổ chức cho biết, người dân có sự thay đổi hành vi tiêu dùng sau dịch bệnh Covid-19. Họ quan tâm đến sức khỏe và yêu cầu minh bạch sản phẩm từ doanh nghiệp hơn. Vì thế tại sự kiện, ban tổ chức yêu cầu các DN cung cấp nguyên liệu ngành thực phẩm phải cam kết đưa ra các sản phẩm đảm bảo an toàn và chất lượng để DN sản xuất mua về phối trộn vào thực phẩm.“ Việt Nam là nước có nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi, họ có những xu hướng tiêu dùng luôn thay đổi. Để đáp ứng những khách hàng tương lai này, chúng tôi đem tới sự kiện Fi 2022 những nguyên liệu, phụ gia mới mẻ, an toàn, tốt cho sức khỏe, đồng thời, sự kiện này xuất hiện những nguyên liệu mang tính sáng tạo để đổi mới ngành F&B ở Việt Nam”- bà Chitanuwat nói.
Từ trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, các sinh viên của bộ môn Công nghệ thực phẩm tham dự cuộc thi An toàn Thực phẩm cho Tài năng trẻ với sản phẩm Bún gạo mầm củ nưa. Thông qua cuộc thi, nhóm muốn giới thiệu nguyên liệu tự nhiên từ bột củ nưa có tác dụng giúp cho sợi bún có độ dai không cần dùng phụ gia, tăng lượng chất xơ hòa tan ( tăng gấp 3 lần so với bún bình thường).
Triển lãm có khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu – khu vực giới thiệu một số các sản phẩm cải tiến nhất, trưng bày với thông tin chuyên sâu từ đơn vị trưng bày, khu vực Nguyên liệu Đồ uống và nguyên liệu tự nhiên.
Ban tổ chức cho biết, mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống bình quân của Việt Nam chiếm khoảng 15% GDP. Tổng giá trị bán lẻ thực phẩm và đồ uống ước tính đạt 54.9 tỷ USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành F&B Việt Nam tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2021, ngành đồ uống tăng trưởng vượt bật lên 31%. Riêng tại TPHCM, chỉ số sản xuất nông nghiệp trong 9 tháng của ngành lương thực thực phẩm tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2021, lĩnh vực thức uống tăng trưởng 62,3%. Các tổ chức nghiên cứu thị trường dự báo, F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng đều 8,65% ở giai đoạn 2021-2026.
Triển lãm sẽ kết thúc ngày 14/10/2022.
F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống. Doanh nghiệp F&B được hiểu là các doanh nghiệp hoạt động tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống.