Chùa Linh Ứng Bãi Bụt - Mảnh đất linh thiêng tọa lạc giữa núi rừng

(VOH) - Là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng, chùa Linh Ứng Bãi Bụt khoác lên mình vẻ đẹp hoang vu của núi rừng chính là điểm đến lý tưởng để bạn vừa nguyện cầu vừa tham quan, chiêm ngưỡng

Chùa Linh Ứng còn gọi là Chùa Linh Ứng Bãi Bụt hay Chùa Linh Ứng Sơn Trà là ngôi chùa tọa lạc trên đỉnh núi thuộc Bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng, và cũng là một trong 3 ngôi chùa đồng tên Linh Ứng tại thành phố này. Không biết có sự sắp đặt hay không mà cả 3 ngôi chùa đều nằm trên những vị trí đắc địa, tạo thành một “tam giác linh thiêng”.

chua-linh-ung-bai-but-manh-dat-linh-thieng-lac-giua-nui-rung-voh

Toàn cảnh chùa Linh Ứng Bãi Bụt khi nhìn từ trên cao (Nguồn: Internet)

Ba ngôi chùa này gồm chùa Linh Ứng Non Nước nằm trên hòn Thủy sơn - một trong 5 ngọn núi Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng Bà Nà nằm chót vót trên núi cao và chùa Linh Ứng Bãi Bụt, Sơn Trà nằm ở lưng chừng núi. Trong đó, chùa Linh Ứng Bãi Bụt là ngôi chùa to nhất, mới nhất và đẹp nhất.

Những truyền thuyết về chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Truyện kể rằng vào thời vua Minh Mạng (nhà Nguyễn, thế kỷ XIX), có một pho tượng Phật không biết từ đâu trôi dạt vào bãi cát. Dân chài ven biển phát hiện và cho đó là điềm lành nên lập am thờ tự.

Một ngày nọ, ngài Quán Thế Âm xuất hiện cứu người vượt vòng trầm luân, giúp sóng yên biển lặng, dân chài được yên ổn làm ăn, cuộc sống dần no ấm, sung túc. Từ đó, bãi cát ngày xưa nơi tượng Phật dạt vào được đặt tên là Bãi Bụt hay còn gọi là "Cõi Phật giữa chốn trần gian" và là nơi sau này xây dựng nên chùa Linh Ứng.

Đôi nét về chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt do Thượng tọa Thích Thiện Nguyện trụ trì, được xây dựng trong vòng 6 năm. Chùa khởi công vào ngày 19/6/2004 âm lịch đến ngày 30/7/2010 (nhằm ngày 19/6 năm Canh Dần) thì chính thức khánh thành và đến nay vẫn còn nhiều hạng mục mới đang trong quá trình xây dựng. Sự ra đời chùa Linh Ứng được ghi nhận là công trình in đậm dấu ấn phát triển của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI.

Tọa lạc tại vị trí đắc địa là bán đảo Sơn Trà – cao 693m so với mực nước biển nên dù đứng bất cứ đâu trên đất Đà Nẵng đều có thể nhìn thấy những mái ngói vút cong màu xanh ngọc của chùa Linh Ứng.

chua-linh-ung-bai-but-manh-dat-linh-thieng-lac-giua-nui-rung-voh

Nằm trên vị trí đắc địa là bán đảo Sơn Trà - dù đứng bất cứ đâu trên đất Đà Nẵng đều có thể nhìn thấy chùa Linh Ứng Bãi Bụt (Nguồn: Internet)

Nằm chễm chệ trên ngọn đồi hình con rùa (khu đất rộng 20ha), chùa Linh Ứng tựa lưng vào đỉnh núi Sơn Trà – nơi có cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với bao chim thú, mặt quay ra phía trước hướng về biển Đông, bên trái là đảo Cù lao Chàm án ngự, bên phải là ngọn Hải Vân che chắn, gió biển lồng lộng thổi vào. Đích thị là vị trí "muông chim, muông thú" quay quần – hội tụ đầy đủ linh khí của đất trời. 

chua-linh-ung-bai-but-manh-dat-linh-thieng-lac-giua-nui-rung-voh

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt - nơi hội tủ đầy đủ linh khí của đất trời (Nguồn: Internet)

Mang một nét đẹp vừa hiện đại vừa cổ kính rất phù hợp với lối kiến trúc chùa chiền vốn có ở Việt Nam, chùa Linh Ứng trang nghiêm lạc giữa núi rừng là nơi thu hút đông đảo Phật Tử ghé thăm năm này qua tháng nọ. 

chua-linh-ung-bai-but-manh-dat-linh-thieng-lac-giua-nui-rung-voh

Mang lối kiến trúc vừa cổ kính vừa hiện đại chùa Linh Ứng Bãi Bụt nằm bệ vệ giữa biển núi (Nguồn: Internet)

Chính điện chùa Linh Ứng rất rộng lớn và thanh tịnh. Ở giữa điện thờ tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, bên phải thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, bên trái thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát, cả ba pho tượng đều được làm bằng đồng. Hai bên đường có bốn vị Thần Long Hộ pháp cùng 18 vị La Hán với vị trí thẳng hàng, mỗi vị mang một vẻ mặt khác nhau với đường nét vô cùng tinh tế và tỉ mĩ “hỉ - nộ - ái - ố” đều có đủ.

chua-linh-ung-bai-but-manh-dat-linh-thieng-lac-giua-nui-rung-voh

Những bức tượng La Hán, mỗi vị một vẻ "hỉ, nộ, ái, ố" đều có cả (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, tượng Phật Quán Thế Âm cao nhất Việt Nam với độ cao 67m cũng là một trong những điểm thu hút du khách thập phương quy tụ về chùa Linh Ứng tham quan, cầu nguyện.

chua-linh-ung-bai-but-manh-dat-linh-thieng-lac-giua-nui-rung-voh

Tượng Phật Quán Thế Âm 17 tầng lầu được mệnh danh là cao nhất Việt Nam (Nguồn: Internet)

Tượng Phật tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển, đường kính đài sen rộng 35m, trên mão điêu khắc tượng Phật Tổ cao 2m. Bên trong lòng tượng rộng 17m, cao 17 tầng lầu, mỗi tầng đều có bệ thờ với tổng số 21 bức tượng Phật cùng những hình dáng vẻ mặt tư thế khác nhau gọi là "Phật trung hữu Phật". Ngoài các cửa thông gió, tầng 17 trên cùng có cầu thang thông lên đỉnh đầu tượng. Đứng trên các tòa tháp, du khách sẽ nhìn được toàn cảnh xung quanh một cách bao quát nhất, vừa có thành phố, vừa có rừng núi, vừa có biển cả mang lại một bức tranh phong cảnh sống động hiếm nơi đâu có được. 

Đôi nét về Chùa Hoằng Pháp, ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất Việt Nam: Không chỉ nổi tiếng vì rộng lớn và có cảnh chùa đẹp, chùa Hoằng Pháp còn khiến người người nhắc đến nhờ vào các hoạt động thiện ích, những khóa tu mùa hè và những bài kinh giảng đạo sâu sắc.
Nhà thờ Đức Bà – 'Chưa đi chưa đến Sài Gòn': Nếu nghĩ nhà thờ Đức Bà chẳng có gì để xem thì đã quá sai, bởi 24 giờ cũng chưa chắc đủ để bạn cảm nhận hết vẻ đẹp của ngôi thánh đường cổ kính cùng những trải nghiệm thú vị tại đây.