Nhà thờ Đức Bà – 'Chưa đi chưa đến Sài Gòn'

(VOH) - Nếu nghĩ nhà thờ Đức Bà chẳng có gì để xem thì đã quá sai, bởi 24 giờ cũng chưa chắc đủ để bạn cảm nhận hết vẻ đẹp của ngôi thánh đường cổ kính cùng những trải nghiệm thú vị tại đây.

Bài viết này sẽ đưa bạn đi “mỏi chân” qua mọi góc cạnh của nhà thờ Đức Bà. Từ những câu chuyện “ngày xửa ngày xưa” trên trăm năm, đến những nét đẹp bình dị khiến bạn ngồi ngẩn ngơ cả ngày không chán, hay nhâm nhi những món ăn đường phố đầy hương vị, chắc hẳn sẽ khiến bạn “lạc trôi” trong thế giới của ngôi thánh đường cổ kính.

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-voh

Một nhà thờ Đức Bà cổ kính giữa Sài Gòn hiện đại (Nguồn: Internet)

Nhà thờ Đức Bà và những điều từ xửa từ xưa

Nhà thờ Đức Bà có tên đầy đủ là Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn, tên chính thức là Vương cung thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Tên tiếng Pháp của tòa vương cung là Cathédrale Notre-Dame de Saïgon, tiếng Anh là Immaculate Conception Cathedral Basilica.

Nhà thờ được khởi công xây dựng từ năm 1877 tại vị trí đắc địa hiện tại bởi kiến trúc sư J. Bourard với phong cách kiến trúc Roman pha trộn Gothic. Đây được xem như biểu tượng kiến trúc ấn tượng, tiêu biểu của Sài Gòn nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Không chỉ dừng lại ở tín ngưỡng, nhà thờ Đức Bà còn là điểm đến hấp dẫn và ghi đậm dấu ấn thời gian, nghệ thuật của thời đại.

Bộ chuông hơn 28 tấn

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-1-voh

Bộ chuông "khủng" hơn 28 tấn và vang xa đến 10km (Nguồn: Internet)

Hai chóp mái gác chuông được thêm vào sau khi đã hoàn thành nhà thờ, tại đây hiện có 6 chiếc chuông “khủng” với âm thanh có thể ngân xa đến 10km. Bộ chuông được chế tạo tại Pháp và mang đến Sài Gòn năm 1879, tương ứng với 6 chuông là 6 âm đô, rê, mi, sol, la, si.

Chiếc đàn cổ

Nhà thờ Đức Bà sở hữu chiếc đàn organ ống được làm thủ công bởi những chuyên gia nước ngoài, đây là một trong hai chiếc đàn cổ nhất Việt Nam. Qua nhiều năm tháng, chiếc đàn đã bị ăn mòn và không sử dụng nữa, nhưng vẫn để tại gác đàn như ký ức thời gian.

Bộ máy đồng hồ mái vòm

Phía trước cổng chính nhà thờ Đức Bà có một bộ máy đồng hồ được chế tác từ Thụy Sĩ năm 1887. Dù có một số chức năng như chuông báo giờ đã ngưng hoạt động tuy nhiên chiếc đồng hồ với bộ máy thô sơ và cũ kỹ này vẫn hoạt động khá chính xác.

Tượng Đức Mẹ hòa bình

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-2-voh

Tượng Đức Mẹ hòa bình đậm dấu ấn thời gian (Nguồn: Internet)

Công viên phía trước nhà thờ Đức Bà có bức tượng cẩm thạch trắng mang tên Đức Mẹ hòa bình, được mang đến Sài Gòn từ năm 1959, cao 4,6m và nặng 5,8 tấn. Do tạo hiệu ứng nhìn từ xa được rõ nét nên tượng không phủ bóng và vẫn giữ những đường nét thô sơ đứng cùng năm tháng.

Đi đâu, chơi gì ở nhà thờ Đức Bà?

Có một điều đặc biệt của nhà thờ chính là hoàn toàn không có hàng rào cao bao quanh. Ngôi thánh đường có vị trí đắc địa nằm giữa những con đường. Nhìn từ trên như một ốc đảo xinh đẹp kỳ bí giữa đô thị hiện đại. Nhà thờ còn là nơi lưu giữ những giá trị tinh thần, nơi chốn tìm về cho một kẻ lang thang, muốn ngẩn ngơ sống chậm một ngày.

Ngắm một vòng ngôi thánh đường cổ

Vào tham quan bên trong nhà thờ thời điểm ban ngày, hiệu ứng ánh sáng tự nhiên xuyên qua các ô cửa kính màu nghệ thuật càng khiến nơi đây lung linh đầy màu sắc. Nhà thờ có thể chứa khoảng 1.200 người với những dãy ghế cầu nguyện gỗ, hành lang dài mang đến sự trang nghiêm, lắng đọng.

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-3-voh

Những ô cửa sổ kính màu đầy nghệ thuật (Nguồn: Internet)

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-4-voh

Không khí cổ kính, trang nghiêm bên trong thánh đường (Nguồn: Internet)

1.001 góc sống ảo với background xịn

Có bạn trẻ từng nói “chưa đi (nhà thờ Đức Bà) chưa đến Sài Gòn”, có lẽ đúng bởi ai đến đất Sài thành đều muốn đến đây một lần. Đây cũng là điểm “sống ảo” cực xịn dành cho mọi lứa tuổi, là điểm check-in huyền thoại được yêu thích vượt thời gian, chỉ cần đưa máy lên là có ảnh đẹp.

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-5-voh

"Sống ảo" 1001 góc xịn quanh nhà thờ Đức Bà (Nguồn: Internet)

Tán gẫu cùng bạn bè ở khu cà phê bệt

Nét văn hóa rất riêng của một bộ phận các bạn trẻ khi điểm hẹn quen thuộc luôn là khu cà phê bệt nhà thờ Đức Bà. Với không gian thoáng đãng, thoải mái, cùng độ phủ xanh hấp dẫn của những tán cây lâu năm, bạn có thể thư thái ngồi uống một ly cà phê sữa, chuyện trò xuyên thời gian và ngây ngốc ngắm nhìn dòng xe qua lại.

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-6-voh

Cà phê bệt - Góc hẹn hò yêu thích của giới trẻ (Nguồn: Internet)

Chơi với đàn bồ câu hàng trăm con

Đôi lúc bạn sẽ ngỡ mình lạc đến Paris bởi lối kiến trúc của nhà thờ Đức Bà kết hợp với hình ảnh những đàn bồ câu sà xuống trên vỉa hè để được cho ăn và tung cánh đồng loạt bay lên mỗi khi có ai đó chạy ồ đến chúng. Bạn cũng có thể trải nghiệm cho bồ câu ăn hay chụp ảnh bởi chúng rất thân thiện và dạn dĩ với con người.

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-7-voh

Chơi cùng bồ câu - hoạt động được yêu thích ở nhà thờ Đức Bà (Nguồn: Internet)

Điểm lang thang hấp dẫn gần nhà thờ Đức Bà

Từ nhà thờ Đức Bà mọi người có thể dễ dàng di chuyển đến những địa điểm tham quan thú vị khác như Bưu điện thành phố, Hội trường Thống Nhất, hồ Con Rùa, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Thảo cầm viên, Đường sách… để ngày khám phá của bạn thêm phong phú hơn.

Khám phá ẩm thực đường phố khu nhà thờ Đức Bà

Sài Gòn cà phê sữa đá

Đây là một nét thú vị mà bạn có thể thử khi lạc bước đến nhà thờ Đức Bà. Bạn có thể tìm thấy  thức uống bình dị mà gây nghiện này từ gánh hàng rong vỉa hè đến các quán “chém gió” với vài chiếc ghế đẩu hay những quán cà phê tĩnh lặng, sang trọng. Chọn cho mình một tầm ngắm đẹp nhất hướng về nhà thờ, nhâm nhi ly cà phê đắng ngọt đậm đà, “bổ mắt, bổ tâm”, thật thư thái!

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-8-voh

Sài Gòn cà phê sữa đá (Nguồn: Internet)

Món ăn vặt quanh nhà thờ Đức Bà

Bánh tráng trộn, bánh tráng nướng thơm phức, xoài lắc muối ớt chua chua, cay cay, hồ lô nướng, bắp xào ruốc… chính là những món ăn đầy hương vị, gắn bó với một thời thanh xuân tươi trẻ sẽ khiến chuyến khám phá nhà thờ Đức Bà của bạn thêm thú vị và trọn vẹn. Khu cà phê “bệt” công viên Hàn Thuyên ngay cạnh nhà thờ là nơi lý tưởng để thưởng thức.

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-9-voh

Nhâm nhi món quà vặt Sài Gòn (Nguồn: Internet)

Hẻm 84 Nguyễn Du

Con hẻm nhỏ được xem như một thế giới bí mật của “bao tử”, ẩn chứa vô vàn những món đường phố hấp dẫn đúng chất Việt Nam. Những món nổi đình đám giới văn phòng, sinh viên tại hẻm gồm súp cua, bột chiên, bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, bắp xào, bánh căn, bánh canh chả cá với mức giá bình dân giữa quận trung tâm.

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-10-voh

Hẻm 84 Nguyễn Du - thiên đường ẩm thực giá bình dân khu trung tâm (Nguồn: Internet)

Đến nhà thờ Đức Bà như thế nào?

Bạn có thể chọn nhiều cách, nhiều phương tiện để di chuyển đến địa điểm nổi tiếng này như xe buýt, xe máy, ô tô, taxi hay nếu muốn trải nghiệm hấp dẫn, bạn có thể chọn xích lô để đi dạo quanh ngắm toàn cảnh nhà thờ và phố xá nhộn nhịp.

Một số tuyến xe buýt phổ biến đến Nhà thờ Đức Bà:

  • Tuyến số 18: Bến Thành - Chợ Hiệp Thành
  • Tuyến số 19: Bến Thành - Khu Đại Học Quốc Gia
  • Tuyến số 36: Bến Thành - Thới An
  • Tuyến D1: Công viên 23/9 - Thảo Cầm viên
  • Tuyến số 49: Sân bay Tân Sơn Nhất - Quận 1

Nếu bạn di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc đi bộ, bạn có thể tìm đường đến nhà thờ Đức Bà tại đây và gửi xe tại Hội trường Thống Nhất, Nhà văn hoá Thanh Niên, trường Hoà Bình.

nha-tho-duc-ba-chua-di-chua-den-sai-gon-11-voh

Dạo quanh nhà thờ Đức Bà trên chiếc xích lô (Nguồn: Internet)

Dường như mọi con đường đều dẫn về nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, bởi đơn giản đôi chân khách thập phương không thể cưỡng lại sức hút, sự tò mò mà tự tìm đến. Đừng bỏ qua một buổi tinh mơ ngắm ngôi thánh đường mơ màng trong sương sớm, nhấp một ngụm cà phê sữa đá, nhìn đàn bồ câu tung cánh hay lắng nghe tiếng chuông cổ trăm năm trôi lửng lơ giữa không gian.

Hiện nhà thờ Đức Bà đang trong thời gian đóng cửa để trùng tu nên chỉ có thể tham quan, chụp ảnh bên ngoài, tuy nhiên vẫn không ảnh hưởng nhiều đến những trải nghiệm thú vị khác tại địa điểm này đâu bạn nhé!

Địa chỉ nhà thờ Đức Bà: 01 Công xã Paris, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

14 Điểm đến tuyệt vời khi đi du lịch đảo Jeju mà bạn không thể bỏ lỡ: Bạn có muốn đến đảo Jeju? Dưới đây là những điều tốt nhất để làm và là nơi tuyệt vời nhất để đi. Danh lam thắng cảnh, thiên nhiên, lịch sử và văn hóa, chúng ta hãy cùng khám phá tất cả ở Jeju nhé!
Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp: Hồ Cốc – một trong những bãi biển hoang sơ và đẹp tự nhiên nhất ở Vũng Tàu. Nơi đây luôn là điểm đến tuyệt vời dành cho những ai yêu thiên nhiên, yêu biển, yêu sự tĩnh lặng và trầm lắng.