Indonesia siết thị thực để ngăn tình trạng công dân Nga và Ukraine chạy tới Bali trốn chiến tranh

(VOH) -Từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, hòn đảo nổi tiếng nhất của Indonesia – Bali trở thành thỏi nam châm thu hút người Nga và Ukraine.

Với những bãi biển êm đềm, lối sống thoải mái, thiên đường nhiệt đới Bali có nhiều điều thu hút khách du lịch - chứ đừng nói đến những người chạy trốn khỏi vùng chiến sự.

Theo chính phủ Indonesia, khoảng 58.000 người Nga đã đến thăm vùng đất thơ mộng này vào năm 2022 sau khi mở cửa trở lại sau Covid-19 và 22.500 người khác đã đến chỉ riêng vào tháng 1/2023 – khiến họ trở thành nhóm du khách lớn thứ hai sau người Úc. 

Ngoài ra, còn có hơn 7.000 người Ukraine đến Bali vào năm 2022 và khoảng 2.500 người đến trong tháng đầu tiên của năm nay.

Đọc thêm: 7 du khách người Nga thiệt mạng vì lở tuyết ở vùng Siberia

Đảo Bali
Đảo Bali của Indonesia thu hút một lượng lớn người Nga - Ảnh: Adobe Stock

Chính quyền Bali trong tuần này đã kêu gọi chấm dứt chính sách cấp thị thực tại chỗ của Indonesia đối với công dân Nga và Ukraine, do một loạt vụ việc liên quan đến hành vi sai trái của du khách ở lại quá hạn thị thực và làm việc bất hợp pháp như thợ làm tóc, hướng dẫn viên du lịch trái phép và lái taxi. 

“Bất cứ khi nào chúng tôi nhận được báo cáo về một người nước ngoài cư xử tồi tệ, thì đó hầu như luôn là người Nga” và “họ cư xử như thể đứng trên luật pháp” - một sĩ quan cảnh sát địa phương ở thị trấn Kuta nói với CNN.

Khách du lịch có hành vi xấu là một chủ đề nhạy cảm ở Bali, nơi người nước ngoài thuộc nhiều quốc tịch khác nhau thường xuyên gây gổ vì say rượu và có hành vi không phù hợp như khỏa thân nơi công cộng và không tôn trọng các địa điểm linh thiêng.

Làn sóng người Nga và Ukraine đến Bali diễn ra bất chấp Ukraine đã cấm tất cả nam giới từ 18 - 60 tuổi rời khỏi đất nước. Nga không có lệnh cấm toàn diện chính thức, nhưng đã huy động 300.000 quân dự bị tham gia chiến đấu, khiến nhiều thanh niên trốn ra nước ngoài thay vì bị nhập ngũ.

Lãnh sự quán danh dự của Ukraine tại Bali cho biết, có khoảng 8.500 công dân Ukraine trên đảo tính đến tháng 2/2023, có nhiều loại giấy phép thị thực tạm thời và vĩnh viễn. Người Ukraine đến đây chủ yếu là phụ nữ vì lý do đoàn tụ gia đình hơn là du lịch.

Động thái trên của chính quyền Bali đã vấp phải sự phản đối của nhiều người Ukraine trên đảo, vì họ nói rằng, hầu hết các vụ việc đều liên quan đến người Nga và họ đang bị bôi nhọ một cách bất công.

Bali hấp dẫn không chỉ vì cảnh đẹp, mà còn vì chính sách của Indonesia cho phép công dân của hơn 80 quốc gia – trong đó có Nga và Ukraine nộp đơn xin thị thực khi đến nơi. Thị thực có giá trị trong 30 ngày nhưng có thể được gia hạn một lần với tổng số 60 ngày.

Tin tức về khả năng thay đổi các quy định về thị thực đã khiến một số người Ukraine trên đảo hoang mang, nhiều người trong số họ đã rời quê hương khi chiến tranh nổ ra và sống bằng tiền tiết kiệm. Họ ở lại Bali, rồi rời đi và quay lại sau mỗi 60 ngày để tránh vi phạm các quy định.