Khám phá hồ Quan Sơn - 'Vịnh Hạ Long trên cạn' nằm cạnh thủ đô

(VOH) - Hồ Quan Sơn - địa điểm du lịch hấp dẫn ngay sát thủ đô Hà Nội. Đây là một điểm đến nổi tiếng trong thời gian gần đây của các bạn trẻ.

Với nét đẹp tuyệt vời cùng những ngọn núi đá vôi hùng vĩ, Hồ Quan Sơn được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn” ngay sát thủ đô. Nếu có thời gian, hãy dành một ngày để khám phá những nét hấp dẫn mà nơi đây mang đến cho du khách nhé.

Một vài nét về Hồ Quan Sơn

Hồ Quan Sơn chạy dài theo hướng Bắc Tây Bắc – Nam Đông Nam, thuộc địa phận các xã Tuy Lai, Thượng Lâm, Hồng Sơn của huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội và một phần nhỏ của huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Diện tích mặt hồ rộng khoảng 850ha và chứa trong mình khoảng 100 ngọn núi đá vôi hùng vĩ. Hồ Quan Sơn được hình thành từ những năm 1960 bởi con đê bao dài 20km chạy dọc từ xã Thượng Lâm đến xã Hợp Tiến. Ban đầu, hồ được sử dụng trong công tác thủy lợi, tưới cho 2000ha cây trồng và nuôi trồng các loại thủy sản. Sau này mới triển khai khai thác các hoạt động thương mại hóa và du lịch.

voh.com.vn-kham-pha-ho-quan-son-anh-0

Hồ Quan Sơn được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn” của thủ đô

Độ che phủ rừng tại hồ Quan Sơn là 80% với nhiều loại động thực vật quý hiếm. Có thể nói, nơi đây như một bức tranh phong cảnh thủy mặc có thể làm say lòng mọi du khách đến thăm quan. Tuy nhiên, do các dịch vụ hạ tầng còn hạn chế nên du khách không thể lưu lại được lâu.

Quanh khu vực hồ có các chùa như: Hàm Long, Linh Sơn Tự, Bàn Long Tự, Thung Phật, Ngọc Linh Tự… Ngoài ra, di tích thành nhà Mạc chỉ cách hồ khoảng 1km và vẫn còn tường thành cổ và cổng thành. Trong lòng hồ còn nhiều di tích kháng chiến như an toàn khu của công binh xưởng sản xuất vũ khí ở núi Cối Tuy Lai, chùa Cao Hồng Sơn.

Hồ Quan Sơn có địa chỉ ở đâu?

Hồ Quan Sơn cách thủ đô Hà Nội khoảng 50km về hướng Nam Tây Nam, thuộc địa phận các xã Tuy Lai, Hồng Sơn và Thượng Lâm của huyện Mỹ Đức. Đây là một địa điểm rất lý tưởng dành cho những bạn trẻ yêu thích du lịch nhưng lại không có nhiều thời gian

Hiện nay, cơ sở hạ tầng tại huyện Mỹ Đức đã có nhiều sự phát triển vượt bậc, điều đó đã tạo sự thuận lợi không nhỏ để du khách có thể đến đây thăm quan được thuận tiện hơn. Bạn có thể đến hồ Quan Sơn bằng nhiều phương tiện khác nhau, từ xe máy, ô tô cho đến xe buýt.

voh.com.vn-kham-pha-ho-quan-son-anh-1

Hồ Quan Sơn nằm ở huyện Mỹ Đức và chỉ cách Hà Nội hơn 50km

  • Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô, bạn có thể di chuyển theo hướng quốc lộ 6 từ quận Hà Đông lên quốc lộ 22 đến Tế Tiêu, sau đó rẽ theo đường 76 đi thêm 5km nữa rồi rẽ phải là tới hồ. Chạy qua cầu Đông bạn sẽ tới bến đò hồ Giang Nội – Một trong 3 hồ lớn của hồ Quan Sơn rộng hơn 800ha.
  • Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình và lên tuyến 78 Mỹ Đình đi Tế Tiêu. Đến ngã tư thị trấn Đại Nghĩa các bạn xuống xe đi xe ôm hoặc taxi thêm khoảng 4km nữa là vào đến khu du lịch hồ Quan Sơn.

Kinh nghiệm du lịch hồ Quan Sơn chi tiết nhất

Hồ Quan Sơn khá gần với Hà Nội nên rất thuận tiện cho các bạn di chuyển. Tuy nhiên, trước khi tới đây trải nghiệm, đừng quên ghi nhớ những thông tin dưới đây để có được một chuyến đi đáng nhớ nhất.

Du lịch hồ Quan Sơn vào thời điểm nào ?

Hồ Quan Sơn là địa điểm du lịch có sông, núi, non nước hữu tình hợp lòng người, chính vì thế mà bạn có thể tới đây thăm quan vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Thế nhưng, thời gian đẹp nhất được nhiều du khách lựa chọn là vào khoảng tháng 5 và tháng 6 âm lịch. Đây cũng là thời điểm sen bắt đầu nở, bạn sẽ phải ngỡ ngàng bởi cảnh sắc ấn tượng và hương thơm ngất ngây mà hồ sen rộng mang tới.

Các địa điểm nên thăm quan khi đến hồ Quan Sơn

Khu du lịch hồ Quan Sơn có vé vào cổng là 25.000đ, nếu bạn đi xe thì mất thêm 5.000đ tiền gửi với xe máy và 10.000đ với ô tô. Nếu yêu thích sông nước, bạn có thể chọn một chuyến du thuyền với mức giá 140.000đ/người, người chèo thuyền sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về thắng cảnh nơi đây. Một lưu ý nhỏ là bạn nên đi vào sáng sớm hoặc sau 14h chiều, đây là lúc thời tiết mát mẻ nhất.

Dạo quanh hồ bằng du thuyền, bạn sẽ được lại gần các hòn núi như: núi Quai Chèo, đảo Sư Tử, núi Trâu Trắng, đồi Voi Phục… Khi dừng ở núi Quai Chèo, bạn sẽ được đi dạo dưới rừng cây xanh mát cùng khu đầm sen ấn tượng, leo núi Treo Tranh và ghé thăm Ngọc Long Động cùng Linh Sơn Động. Đây là những động nổi tiếng với những nhũ đá muôn hình dạng khác nhau như: Long, ly, quy, phượng, chim muông… Và đừng quên chụp ảnh để lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp nhé.

voh.com.vn-kham-pha-ho-quan-son-anh-2

voh.com.vn-kham-pha-ho-quan-son-anh-3

Hồ Quan Sơn có rất nhiều thắng cảnh đẹp để bạn thăm quan

Tiếp theo là núi đá Trượt để lên đập. Tại đây, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh hồ Quan Sơn một cách rõ nét nhất. Với cảnh quan hùng vĩ của núi đá xen kẽ là sự thơ mộng, êm ả của hồ sẽ khiến cho du khách không thể rời mắt.

Bên hồ là đảo Hoa Quả Sơn với các loại cây trái phong phú. Tuy nhiên, nếu muốn hái quả thì bạn phải xin phép chủ nhà trước nhé, hoặc bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ ăn uống và nghỉ ngơi tại đây.

Nếu thăm quan xong hồ Quan Sơn mà vẫn chưa hết một ngày, trên đường về bạn có thể thăm quan chùa Bối Khế tại Thanh Oai hoặc ghé thăm nón Làng Chuông.

Món ngon ở hồ Quan Sơn

Nếu chỉ đi trong ngày, bạn có thể tự chuẩn bị đồ ăn cho cả nhóm hoặc mua vịt cỏ khi đi qua Vân Đình. So với những khu du lịch khác thì ẩm thực hồ Quan Sơn không quá phong phú. Thế nhưng, nếu đã đến đây rồi thì bạn không nên bỏ qua món gỏi cá tươi. Đây là món ăn đặc sản của người dân địa phương và cá được đánh bắt ngay tại hồ.

Chỉ với khoảng 300.000đ là bạn đã có thể sở hữu ngay một chuyến đi đáng nhớ cùng bạn bè, và đừng quên ghi nhớ những thông tin trên đây để chuyến đi được thuận lợi hơn. Ngoài ra, VOH còn cung cấp rất nhiều những thông tin hấp dẫn về địa điểm vui chơi, du lịch trên cả nước. Hãy truy cập vào website của chúng tôi để đón đọc hàng ngày nhé.

***Nguồn ảnh: Tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet

Đến khu du lịch Bửu Long để ngắm 'Vịnh Hạ Long thu nhỏ' ở miền Nam(VOH) – Có một ‘ Vịnh Hạ Long’ thu nhỏ nằm ở miền Nam của dải đất hình chữ S. Bạn có biết đó là nơi nào không? Đó chính là khu du lịch Bửu Long, Biên Hòa, Đồng Nai.
Chùa Linh Ứng Bãi Bụt - Mảnh đất linh thiêng tọa lạc giữa núi rừng(VOH) - Là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng, chùa Linh Ứng Bãi Bụt khoác lên mình vẻ đẹp hoang vu của núi rừng chính là điểm đến lý tưởng để bạn vừa nguyện cầu vừa tham quan, chiêm ngưỡng.