Từ ngày 8/5: Mọi du khách tới Nhật Bản không cần giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19

(VOH) - Nhật Bản sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 đối với khách du lịch từ nước ngoài đến nước này từ ngày 8/5 tới – hướng đến bình thường hóa các hoạt động kinh tế và xã hội.

Hiện tại, tất cả du khách tới Nhật Bản phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm ba liều vaccine Covid-19 hoặc giấy xét nghiệm Covid-29 âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi khởi hành. Các quy định này sẽ được hủy bỏ từ ngày 8/5.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai một chương trình giám sát bộ gen mới. Theo đó, những du khách có các triệu chứng (như sốt) sẽ được kiểm tra tự nguyện với mục đích phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới.

covid-19, du lịch nhật bản
Hành khách từ Thượng Hải đến sân bay Narita vào ngày 30/12/2022. Trong đó bảng thông báo nêu các hạn chế đi lại mới của chính phủ Nhật Bản yêu cầu tất cả hành khách tới từ Trung Quốc phải xét nghiệm kháng nguyên khi đến nơi. - Ảnh: Kyodo

Trước khi dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát biên giới, Nhật Bản sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát đối với tất cả những người đến từ Trung Quốc, bằng cách cho phép họ chỉ cần xuất trình bằng chứng đã được tiêm 3 liều vaccine Covid-19. Trước đó, du khách đến từ Trung Quốc buộc phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Đọc thêm: Từ 5/4, khách Trung Quốc nhập cảnh Nhật Bản chỉ cần tiêm 3 mũi vaccine Covid-19

Vào cuối tháng 12/2022, Nhật Bản đã áp dụng xét nghiệm Covid-19 chung cho tất cả những người đến từ Trung Quốc trong bối cảnh bùng nổ các ca nhiễm ở nước này sau khi Bắc Kinh nới lỏng chính sách "zero covid" liên quan đến việc phong tỏa và cách ly.

Vào đầu tháng 1/2023, Nhật Bản thắt chặt hơn nữa kiểm soát biên giới đối với du khách từ Trung Quốc bằng cách yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Vào tháng 3/2023, chính phủ Nhật Bản kết thúc việc xét nghiệm chung cho những du khách Trung Quốc, thay vào đó là xét nghiệm ngẫu nhiên tại các sân bay sau khi nhận thấy số người dương tính với Covid-19 đã giảm xuống.

Thống kê cho thấy, chi tiêu của du khách nước ngoài đến Nhật Bản vào năm 2022 đã tăng mạnh so với năm trước lên 898,7 tỷ yên (6,8 tỷ USD) do lượng khách bắt đầu tăng từ tháng 10 khi các hạn chế biên giới được nới lỏng.

Con số này cao hơn 7,4 lần so với mức 120,8 tỷ yên được chi vào năm 2021, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 2010.

Chính phủ Nhật Bản mới đây đã công bố một kế hoạch thúc đẩy du lịch trong nước và không đặt ra giới hạn thời gian cụ thể. Mục tiêu của kế hoạch là thu 5.000 tỷ yên/năm từ chi tiêu của khách nước ngoài. Để đạt mục tiêu này, Nhật Bản cần thu hút 28 triệu du khách và mỗi du khách chi 180.000 yên khi tới du lịch Nhật Bản.