Chờ...

NPC trong game và NPC là gì trên mạng xã hội TikTok

VOH - Thuật ngữ NPC là gì mà được các Game thủ thường xuyên nhắc đến. Hơn thế, cụm từ này càng phổ biến, khi xuất hiện trào lưu Livestream NPC trên TikTok.

Ngoài các yếu tố đồ họa thì NPC cũng được nhiều người quan tâm khi một tựa game ra mắt. NPC không chỉ xuất hiện trong game mà hiện đang trở thành trào lưu thu hút giới trẻ trên TikTok. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết NPC là gì, những ảnh hưởng NPC trong xu hướng Livestream của một số TikToker.

NPC là gì?

Định nghĩa NPC là gì?

NPC viết tắt của “Non-player character” là một nhân vật trong game được lập trình để giao tiếp, tương tác với người chơi chính trong game. Sự tương tác của NPC trong game nhiều hay ít tùy thuộc vào sự đầu tư của tựa game đó. Các tựa game AAA hiện đại tạo ra các nhân vật NPC thông minh hơn, dễ dàng thích ứng với hành động của người chơi nhờ áp dụng công nghệ AI.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 1
NPC là nhân vật không phải người chơi trong Game - Ảnh: Internet

NPC trong Game là gì?

NPC trong game có thể hiểu là một nhân vật không phải người chơi và bạn chỉ có thể tương tác, giao tiếp chứ không thể điều khiển được. Thông thường, NPC sẽ được điều khiển bằng lập trình trên máy tính, đối với các thể loại game nhập vai thì GM - người quản trò sẽ là người điều khiển. 

Ngoài ra, sự ảnh hưởng của NPC đến người chơi trong game cũng còn tùy thuộc vào lập trình sẵn có. Chẳng hạn, trong các tựa game AAA hiện nay, NPC có sự cải tiến thông minh hơn, dễ dàng thay đổi ứng biến dựa trên hành động của người chơi.

Những tương tác với NPC trong Game là gì?

Trong Game, NPC có thể đóng nhiều vai trò như làm đồng minh, nhân vật phản diện, người ngoài cuộc, người bán, trao đổi thiết bị hay thậm chí là đối thủ của người chơi chính. 

Những hành động, tương tác của NPC trong game thường mang tính chất tự động và lặp đi lặp lại theo lập trình sẵn. Ví dụ: Ban đầu NPC sẽ giao nhiệm vụ cho người chơi, sau khi người chơi hoàn thành thì sẽ gặp lại NPC đó để nhận thưởng

Ngoài ra thì cũng có những tựa game mà NPC không được lập trình trước như MMORPG. Theo đó, các NPC xuất hiện khi được các nhân viên công ty phát hành game vận hành.

Trước đây, sự lựa chọn của người chơi trong game bị giới hạn, chỉ có thể tương tác với NPC thông qua các hộp thoại đơn giản trên màn hình. Tuy nhiên hiện nay đã có sự cải tiến hơn, các nhà phát triển game đã tạo ra NPC với đa dạng tùy chọn, đáp ứng sở thích và phong cách của người chơi.

Ví dụ: Game Visual Novel tạo ra những hợp thoại có nội dung sâu sắc hơn, NPC cũng đóng một vai trò quan trọng và tương tác với người chơi nhiều hơn.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 2
NPC trong Game Visual Novel - Ảnh: Internet

Như vậy, những tương tác của người chơi với NPC trong game có thể liệt kê bao gồm:

  • Nhận nhiệm vụ được giao từ NPC, thực hiện và quay lại để đổi thưởng.
  • Phản hồi các lựa chọn liên quan đến nhiệm vụ cho NPC.
  • Tìm kiếm những manh mối hữu ích cho quá trình nhập vai trong game.
  • NPC là trung gian giúp người chơi liên hệ với đồng đội khác.
  • NPC giúp người chơi cập nhật được những thay đổi của nhà phát hành game.

Xem thêm:
12 Game PC online miễn phí hay, nhiều người chơi nhất
Top 10+ tựa game giống Free Fire, game sinh tồn hot hiện nay
TOP 13+ ứng dụng tải game miễn phí cho iOS, Adroid và máy tính

Sự khác biệt giữa Bot và NPC là gì?

Giống nhau: NPC và Bot đều là những nhân vật hư cấu, không phải người chơi chính trong game và đều được điều khiển bởi máy tính.

NPC

Bot

Như đã tìm hiểu khái niệm NPC là gì ở trên thì NPC là những nhân vật hư cấu trong game được điều khiển bởi máy tính.

Trong game, NPC có thể đóng nhiều vai trò khác nhau để tương tác với người chơi, như giao nhiệm vụ, làm đồng minh, kẻ thù hoặc thậm chí để tăng tính sinh động cho game.

Ví dụ: Nếu như ai đã từng chơi Red Dead Redemption 2 sẽ biết trong game người chơi có thể tương tác, trò chuyện thậm chí tác động vật lý NPC.

Bot là nhân vật trong game được mô phỏng hành động giống với người chơi, ngoài ra đây cùng là thuật ngữ để chỉ các phần mềm tự động giúp hỗ trợ người chơi.

Ví dụ: Trong game FPS, khi không đủ số lượng người chơi, bot được sử dụng như nhân vật thay thế.

Top 3 NPC nổi tiếng trên thế giới Game

Nhắc đến Top 3 NPC nổi tiếng trong thế giới game không thể không nhắc đến 3 cái tên: Ranni trong Elden Ring, Plain Doll trong Bloodborne, Ruu trong Genshin Impact

Ranni The Witch trong Elden Ring

Ranni The Witch là một NPC vô cùng nổi tiếng trong tựa game Elden Ring được yêu thích nhất hiện nay với nhiều cách tiếp cận mới lạ. 

Trong game, Ranni với thiết kế độc đáo đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ đã trở thành một đột phá của Elden Ring. Đồng thời trở thành chủ đề của nhiều meme, nguồn cảm hứng trong tác phẩm nghệ thuật của các game thủ và được rất nhiều người yêu thích cosplay.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 3
NPC Ranni The Witch trong Elden Ring - Ảnh: Internet

Plain Doll trong Bloodborne

Bloodborne là một tựa game sinh tồn chiến đấu của From Software, được đánh giá là một trò chơi đen tối và khó nhằn nhất họ từng sản xuất.

Plain Doll là NPC duy nhất trong game, hỗ trợ thợ săn bằng cách đưa ra lời khuyên và động viên, đồng thời giúp họ lên cấp. Với sự thân thiện và sâu sắc của mình, Plain Doll còn có riêng một cốt truyện và trở thành nhân vật được yêu thích nhất trong Bloodborne.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 4
NPC Plain Doll trong game Bloodborne - Ảnh: Internet

Ruu trong Genshin Impact

Ruu được xem là NPC gây ấn tượng nhất trong Genshin Impact, gây xúc động cho người chơi bởi giọng hát thiên thần và tình bạn chân thành với Kapatcir. Trong game, Kapatcir bị mê hoặc bởi giọng hát của Ruu và từ đó họ trở thành đôi bạn thân. 

Tuy nhiên, trong một biến cố không may, Ruu đã bị bắt phải hy sinh bản thân. Kapatcir vô cùng tức giận khi biết bạn thân đã chết nên đã nguyền rủa vùng đất này bằng một vòng lặp hủy diệt không hồi kết. Để phá bỏ lời nguyền, Lữ khách đã đưa Ruu đến gặp Kapatcir và hát cho anh ấy nghe. Sau nhiệm vụ này, Ruu không bao giờ được tìm thấy nữa. 

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 5
NPC Ruu trong game Genshin Impact - Ảnh: Internet

NPC trên mạng xã hội TikTok?

NPC là gì trên TikTok? 

Sau khi đã tìm hiểu về NPC trong game thì phần này sẽ chỉ ra khái niệm live NPC TikTok là gì. Hiện tượng NPC trên TikTok bắt nguồn từ ký hiệu NPC trong game, đây là một hành động livestream mô phỏng theo nhân vật ảo.

Không giống cách livestream game trên TikTok thông thường, với trào lưu này, các Tiktoker sẽ hóa thân thành một nhân vật game nào họ yêu thích. Trong quá trình Live NPC, họ sẽ thực hiện các hành động tương ứng với quà tặng của người xem. 

Càng nhiều quà tặng càng quy đổi được nhiều tiền, vì thế nhiều TikToker không ngần ngại thực hiện những hành động kỳ dị, nguy hiểm để có thể nhận được nhiều quà hơn từ người xem Stream.. 

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 6
NPC trên TikTok mô phỏng theo nhân vật ảo trong game

Livestream NPC và ảnh hưởng của NPC trên TikTok

Live NPC TikTok là trào lưu được bắt nguồn và phát triển mạnh ở Trung Quốc và các nước phương Tây, du nhập vào Việt Nam vào đầu năm 2023. Khung giờ livestream NPC trên TikTok nhiều nhất là từ 22g - 4g sáng, được thực hiện chủ yếu bởi những người trẻ dưới nhiều hình thức khác nhau.

Tham gia trào lưu livestream NPC, streamer sẽ phải hóa thân thành các nhân vật trong tựa game hot với sự đầu tư từ trang phục, makeup, giọng điệu, biểu cảm giống để thu hút người xem. 

Streamer sẽ làm theo các hành động tương ứng với quà tặng của người xem, nó có thể là những hành động nhảm nhí, vô nghĩa lặp đi lặp lại nhiều lần. Do vậy, khi quà tặng có giá trị càng cao thì những hành động của những người phát trực tiếp cũng càng lố lăng hơn.

Lâu dần, trào lưu này ngày càng biến tướng, nhiều TikToker đơn giản hóa việc hóa trang mặc đồ và trang điểm giống nhân vật Game. Tuy nhiên, các hành động họ làm ngày càng nguy hiểm hơn ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần người xem. Đặc biệt là các em nhỏ, rất dễ dàng bắt chước theo các hành động nguy hiểm này.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 7
Trào lưu Live NPC bất chấp để nhận quà tặng - Ảnh: Internet

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, đặc biệt là nền tảng video ngắn TikTok với tính năng phát live ngẫu nhiên thì giới trẻ ngày càng dễ dàng tiếp cận được những buổi phát trực tiếp NPC này. Thêm vào đó, người xem cũng vì ham vui, không chọn lọc nội dung tốt đã vô tình tạo điều kiện cho việc livestream NPC trên TikTok ngày càng lan rộng.

Xem thêm:
Cách tải âm thanh TikTok, chuyển video TikTok sang MP3 siêu dễ
Cách chỉnh màu TikTok đẹp, công thức màu ảnh cho Nam Nữ
Tích xanh Tik Tok là gì? Cách lên tích xanh TikTok nhanh nhất

Những hệ lụy từ trào lưu Live NPC Tik Tok là gì?

Từ một hình thức livestream mô phỏng các nhân vật ảo ban đầu, trào lưu này ngày càng biến tướng dưới nhiều hình thức mang đến những hệ lụy tiềm ẩn trong chính cộng đồng người livestream và các bạn trẻ "nghiện" TikTok. 

Đồng thời, hiện tượng live NPC trên TikTok cũng ảnh hưởng đến chất lượng nội dung trên nền tảng này và nhiều nhà sáng tạo TikTok khác.  

Hệ lụy đối với những người Live NPC là gì?

Chính vì để thỏa mãn nhu cầu của người xem và tăng số lượng quà tặng mà nhiều streamer đã đánh đổi sức khỏe, tính mạng để thực hiện những hành vi tự gây hại cho bản thân như nhảy xuống sông, tắm nước lạnh trong đêm, ăn ớt cay, hoá trang nguy hiểm, kể cả những hành động khiêu gợi phản cảm,...

Ngoài ra, tinh thần của người livestream, đặc biệt là streamer nữ cũng có thể bị ảnh hưởng khi những khán giả quá khích có thể gửi những hình ảnh đồi trụy, đe dọa hay những lời comment ác ý đến họ.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 8
Những comment không hay từ người xem Live NPC

Hệ lụy đối với người xem Live NPC nói riêng và giới trẻ nói chung:

Việc ủng hộ, tặng quà cho streamer trong những phiên Livestream NPC không chỉ cổ xúy những suy nghĩ lệch lạc “không cần làm vẫn có ăn” mà còn gây lãng phí thời gian, tiền bạc. Khi những phiên live này lan rộng, sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của giới trẻ. 

Hơn thế, trẻ em khi xem những clip này có thể sẽ bắt chước làm theo hay thậm chí lấy tiền của ba mẹ, người thân để tặng cho “idol”. Đặc biệt, trong những phiên livestream NPC của những streamer nữ còn có nhiều hành động nhạy cảm không phù hợp với trẻ em dưới 18 tuổi trên TikTok

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 9
Hệ lụy từ trào lưu Livestream NPC trên TikTok

Những TikToker Việt Nam Livestream theo trào lưu NPC

Những TikToker Việt Nam theo trào lưu Live NPC trên TikTok phải kể đến là các tài khoản: Hải Mây, Trương Chí Thanh, Pig Cat.

Hải Mây (Hani Vani) là streamer có xuất phát điểm là họa sĩ. Nhờ vào kinh nghiệm vẽ các nhân vật truyện tranh giúp cô nàng dễ dàng cosplay và nắm được tinh thần nhân vật mà mình nhập vai. Với sự đầu tư chỉn chu và giọng nói cuốn hút, mỗi buổi Live của Hải Mây đều thu hút đông đảo người xem. Mỗi khi được tặng quà, cô nàng sẽ đáp lễ bằng những biểu cảm và câu thoại tương ứng.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 10
Tài khoản TikTok của Hải Mây 

Trương Chí Thanh sở hữu hơn 500 nghìn người theo dõi trên TikTok là một trong những TikToker rất nổi tiếng với trào lưu NPC. Trên tài khoản của hot TikToker này chủ yếu là những video cosplay các nhân vật Anime, nhận được tương tác khủng từ cộng đồng mạng.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 11
Tài khoản TikTok của Trương Chí Thanh  

Pig Cat là TikToker nữ xinh đẹp đi theo trào lưu livestream NPC khá thành công khi biến hóa thành rất nhiều nhân vật khác nhau. Mỗi lần xuất hiện trên các video hay livestream cô nàng đều có sự đầu tư chỉn chu trong trang phục, makeup đến cả biểu cảm đa dạng nhận được rất nhiều quà tặng từ người xem.

NPC trong game là gì? NPC trên mạng xã hội TikTok 12
Tài khoản Live TikTok của Pig Cat 

Bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn NPC là gì trong game? Hình thức Live NPC và hệ lụy từ trào lưu NPC trên TikTok. Qua đó, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích liên quan đến nhân vật hư cấu này và đồng thời nhận biết để tránh sa vào những hệ lụy không tốt từ trào lưu Live NPC trên TikTok. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác đừng quên theo dõi chuyên mục Cuộc sống số nhé!