Nghệ sĩ Belly dance Hồ Lan: 10 năm đam mê và khát vọng

(VOH) – Khách mời tham gia chương trình “Chân dung nghệ sĩ” lần này là nghệ sĩ-huấn luyện viên Hồ Lan, cô gái nhỏ nhắn với niềm đam mê và khát vọng phát triển bộ môn Belly dance.

Belly dance là tên phương Tây của Raqs Sharki, đây một loại hình khiêu vũ của vùng Trung Đông. Múa bụng một điệu nhảy theo hình thức solo truyền thống và được cải tiến với tên gọi ám chỉ sự cô lập của thân thể. Khi hông của bạn di chuyển, bạn sẽ tạo ra các cong tự nhiên cho phần eo.
Mỗi vùng ở Trung Đông đều có những điệu nhảy khác nhau và trang phục có thể hiện khác nhau. Nhạc Belly dance phù hợp nhất là những giai điệu mang đậm âm hưởng Trung Đông. Điệu nhảy này đã bùng nổ vào những năm 2000 và đã trở nên phổ biến trên toàn cầu như một bộ môn nghệ thuật.

Ngày đầu bén duyên cùng “múa bụng”

Ngày đó, là khi còn đang là sinh viên ở Trường Mỹ thuật Gia Định. trên đường đi học về Lan tình cờ thấy một cái lớp Belly Dance đang tổ chức chiêu sinh, thế là cô nàng ghé vào ghi danh chỉ với mục đích tập cho vui, như một môn thể dục.

Chỉ sau 1 tháng, càng tập Hồ Lan lại càng yêu thích Belly Dance. Lan lao vào tìm hiểu sâu hơn trên sách vở, lên mạng tìm các video. Và rồi cô nàng quyết định nghỉ học, tự tập tại nhà, do sau khi tìm hiểu kỹ hơn thì nhận ra rằng các giáo viên ở lớp dạy vẫn chưa đúng kỹ thuật.

Nghệ sĩ Belly dance Hồ Lan: 10 năm đam mê và khát vọng 1
Diễn viên-Huấn luyện viên Belly dance Hồ Lan

Sau khoảng 2-3 năm tự tập luyện, tích lũy được không ít kinh nghiệm, Hồ Lan lại có cơ hội trao dồi thêm khi được học tập trực tiếp với một vài vũ công chuyên nghiệp người nước ngoài – Đây vốn cũng là các giáo viên Belly Dane nổi tiếng.

Vì sao Belly dance chưa phát triển mạnh ?

Hồ Lan nhớ lại, Belly dance bắt đầu du nhập vào Sài Gòn khoảng chừng 12-13 năm trước và không phải là bộ môn phổ biến như là DanceSport hoặc là khiêu vũ Bon Dance, nhưng mà cũng có một số người tập và theo đuổi bộ môn tuy là không nhiều.

Ban đầu khi vừa du nhập vào nước ta, nhiều chị em nhìn thấy trang phục, thấy sự quyến rũ trong điệu Belly dance nên rất thích thú, các chị tham gia tập thử một thời gian. Nhưng sau một vài buổi tập thì rất là nhiều người nản chí và quyết định là thôi không tập nữa. Bởi vì thực ra bộ môn này rất khó và đòi hỏi tập phải có cảm nhận rõ rệt về cơ thể của mình.

Mình phải cảm nhận được từng cái cơ trong cơ thể của mình. Do khi múa Belly dance thì có một số bộ phận mình phải giữ yên trong khi một số bộ cơ thì mình phải điều khiển và sử dụng được nó. Đó là một sự kiểm soát rất chi tiết và cụ thể từng thớ cơ trong trong cơ thể. Nên là đây là bộ môn khác biệt khá là nhiều so với đa số các cái môn nhảy múa khác.

Ai có thể theo "múa bụng"

Bộ môn Belly dance phù hợp cho tất cả các thể loại hình thể, từ ốm cho đến gầy, từ lớn tuổi cho đến nhỏ tuổi, chứ không đòi hỏi phải là không eo nhỏ hay là cơ phải siết hoặc phải cần có dáng đẹp … thậm chí là nam giới cũng có một số anh múa Belly dance rất đẹp.

Điều đòi hỏi trong Belly dance ngoài việc cảm giác được cơ thể còn phải hiểu cặn kẽ cơ thể của mình. Thật ra - đúng với tên gọi dân giã của nó "múa bụng" - để thể hiện được đúng chất, đúng kỹ thuật chúng ta cần cơ thể phải hơi có mỡ một chút, tức là nó hơi phải tròn tròn một chút xíu thì khi múa, khi thực hiện động tác rung mới tự nhiên, mới ra được chất triết lý về sự trôi chảy của Belly Dance.

Theo Hồ Lan chia sẻ, ở tất cả các bộ môn múa và đặc biệt trong Belly dance, khi bắt đầu vào tập thì mọi người nên chú trọng đến cái dáng dấp trước. Phải giữ đầu ngẩn cao, hai vai ép vào đằng sau để tạo một khung xương vững chắc và nhấc ngực lên, gập phần hông lại.

Nghệ sĩ Belly dance Hồ Lan: 10 năm đam mê và khát vọng 2
Múa bụng một điệu nhảy theo hình thức solo truyền thống và được cải tiến với tên gọi ám chỉ sự cô lập của thân thể

Khát vọng đưa Belly dance vào đời sống

Hiện nay, bộ môn Belly Dance vẫn chưa được công nhận là một bộ môn nhảy múa thể thao chính thức. Tuy nhiên cũng có một cộng đồng những người yêu thích Belly dance, vẫn có những người tìm đến nhau để cùng luyện tập.

Nghệ sĩ Belly dance Hồ Lan: 10 năm đam mê và khát vọng 3
Giây phút bay bổng cùng Belly dance

“Em mong muốn là trong tương lai, bộ môn này sẽ phát triển nhiều hơn nữa, bởi vì nó rất là phù hợp với chị em phụ nữ. Tập để vừa giữ dáng, vừa tạo nên độ dẻo dai của cơ thể mà vừa mang đến cho người tập cảm giác tốt hơn và yêu thương bản thân mình hơn nữa”. – Nghệ sỹ Belly dance Hồ Lan tâm sự.