2 tỷ đồng học bổng dành cho các ngành khoa học phục vụ chiến lược quốc gia

(VOH) - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG-HCM) vừa quyết định dành ra 2 tỷ đồng để cấp học bổng toàn phần và bán phần cho các thí sinh trúng tuyển năm 2022.

Theo đó, học bổng sẽ được dành cho các thí sinh trúng tuyển năm 2022 vào một số ngành đào tạo chính quy của trường, hướng đến đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực phục vụ mục tiêu chiến lược phát triển bền vững, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của quốc gia đến năm 2030.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Sinh viên Khoa Sinh học – Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG-HCM)

Xem thêm: Trường Đại học Quốc tế, Đại học Khoa học Tự nhiên công bố điểm sàn xét tuyển

Các suất học bổng được chia thành 02 loại là học bổng toàn phần 100% học phí và học bổng bán phần 50% cho năm học đầu tiên. Học bổng toàn phần sẽ được trao cho 05 thí sinh có điểm trúng tuyển cao nhất theo các phương thức xét tuyển, học bổng bán phần sẽ được trao cho 10 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Cụ thể, một số ngành được cấp học bổng gồm: 07 ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học trái đất và khoa học biển, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng: Vật lý học; Hải dương học; Kỹ thuật hạt nhân; Địa chất học; Kỹ thuật địa chất; Khoa học môi trường; Công nghệ kỹ thuật môi trường.

Đây là những ngành học có lĩnh vực làm việc khá rộng và đáp ứng được nhiều nhu cầu xã hội. Trong các năm qua, sinh viên tốt nghiệp những ngành này có nhiều cơ hội nhận học bổng sau đại học tại các quốc gia phát triển trên thế giới, ngoài ra có thể tham gia thị trường lao động đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao.

Các khu vực làm việc mà sinh viên có thể làm việc bao gồm các Cơ sở nghiên cứu về môi trường, hải dương, khí tượng thủy văn; các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ tại các địa phương; các tổ chức phi chính phủ, dự án quốc tế hướng đến các mục phát triển bền vững của Liên hợp quốc và Việt Nam; các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo, đánh giá tác động môi trường, khai thác và quản lý bền vững tài nguyên, khoáng sản; các tổ chức, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước bậc đại học và sau đại học hoặc các bậc phổ thông thông qua giáo dục lĩnh vực STEM...

Chính sách học bổng trên nhằm khuyến khích các học sinh lựa chọn các khối ngành khoa học phục vụ cho sự phát triển đất nước nhưng ít cơ sở đào tạo, hiện thực hóa cam kết của Nhà trường, đó là không để sinh viên vì điều kiện khó khăn về kinh tế mà ngừng học.

Ngoài ra các sinh viên học tập tại các ngành trên còn có nhiều cơ hội nhận học bổng từ doanh nghiệp và cựu sinh viên trong các năm tiếp theo. Các học bổng này sẽ được duy trì suốt khóa học nếu sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện tốt.