Áp dụng quy tắc 5K để sử dụng mạng xã hội an toàn và văn minh

(VOH) - TS. Lê Hoàng Việt Lâm đã đưa ra sáng kiến về việc nên thiết lập “Vùng xanh” trên mạng xã hội với chuẩn quy tắc “5K”.

Tại hội thảo chuyên đề “Sử dụng mạng xã hội như thế nào cho an toàn, văn minh?” do Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức mới đây, các chuyên gia đã đưa ra sáng kiến về việc nên thiết lập “Vùng xanh” trên mạng xã hội với chuẩn quy tắc “5K” bao gồm: Không tin ngay; Không vội đăng tải, bình luận; Không thêm/bớt nội dung; Không kích động; Không vội chia sẻ.

Tại buổi nói chuyện, Trung tá - Tiến sĩ Lê Hoàng Việt Lâm, Giảng viên chính Khoa lý luận chính trị Trường Đại học An ninh Nhân dân đã cung cấp những kiến thức mà mọi người đều cần biết về mạng xã hội qua “Tổng quan về internet, mạng xã hội” cũng đồng thời giải thích “Vì sao phải sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh?”. Tiến sĩ Lê Hoàng Việt Lâm khẳng định: “Mạng xã hội là ảo nhưng hậu quả là thật”.

TS Lê Hoàng Việt Lâm chia sẻ về Quy tắc 5K trên mạng xã hội
TS Lê Hoàng Việt Lâm chia sẻ về Quy tắc 5K trên mạng xã hội. 

Do đó, muốn bảo vệ chính mình cũng như mọi người khi tham gia mạng xã hội, bên cạnh tuân theo những nguyên tắc, quy định mà luật pháp đưa ra cũng như tìm hiểu các chế tài xử phạt thì chính cá nhân người sử dụng phải ý thức được hành vi của mình. TS. Lê Hoàng Việt Lâm đã đưa lưu ý những điều cần thiết khi sử dụng mạng xã hội như: tế nhị, tôn trọng và không làm phiền người khác; không đăng tải hình ảnh bản thân mọi lúc mọi nơi hay đặc biệt chú ý việc sử dụng điện thoại, mạng xã hội khi đi chung với trẻ em, khi đi đường;….

TS. Lê Hoàng Việt Lâm đưa ra sáng kiến về việc nên thiết lập “Vùng xanh” trên mạng xã hội với chuẩn quy tắc “5K” bao gồm: Không tin ngay; Không vội đăng tải, bình luận; Không thêm/bớt nội dung; Không kích động; Không vội chia sẻ. Đưa ra lời khuyên cho các sinh viên, Tiến sĩ Lê Hoàng Việt Lâm hy vọng các sinh viên sẽ luôn giữ được “cái đầu lạnh” khi tiếp nhận các thông tin thông qua mạng xã hội cũng như làm chủ được ngôn từ, hành vi của bản thân để xây dựng một nền văn hóa ứng xử đẹp trên mạng xã hội một cách vững chắc nhất.

Theo PGS.TS Vũ Văn Nhiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Luật TPHCM, trong công cuộc phát triển cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay, con người sống phụ thuộc vào các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính… chiếm số lượng lớn. Bên cạnh đó, việc tham gia vào các thế giới ảo là các trang mạng xã hội ngày càng nhiều có nhiều hiện tượng lệch chuẩn đến mức đáng báo động. Vì vậy, những buổi giao lưu nói về đề tài mạng xã hội, sử dụng mạng xã hội như thế nào cho an toàn, văn minh do Trường tổ chức là hoàn toàn cần thiết giúp giảng viên và sinh viên có thêm các kỹ năng để tham gia vào mạng xã hội một cách an toàn và văn minh.