Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: 'Lãng phí tiềm năng sáng tạo là có lỗi với nhân dân'

(VOH) - Tối ngày 6/6, tại Nhà hát Thành phố, Ủy ban nhân dân TPHCM công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo Thành phố - năm 2019.

Giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức và là một hoạt động đặc biệt có ý nghĩa cho sự phát triển lâu dài của Thành phố.

Giải thưởng được trao cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của TPHCM.

Từ các công trình, hồ sơ tham gia, Hội đồng tuyển chọn giải thưởng cấp thành phố đã xem xét, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của công trình và đã chọn được 44 công trình, công trình, đề tài, tác phẩm, sáng tác, giải pháp, dịch vụ sáng tạo thuộc 07 lĩnh vực.

giải thưởng sáng tạo, sáng tạo khoa học

Khu triển lãm 44 công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019 (Ảnh: Khiêm Huân)

Kết quả, lĩnh vực Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng - An ninh có 9 công trình; trong đó giải nhất thuộc về công trình Quy trình báo động đỏ cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch, của nhóm tác giả thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1.

Lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật có 3 công trình; giải nhất thuộc về vở diễn Dấu xưa của tác giả Nguyễn Thanh Bình, đạo diễn Nghệ sĩ ưu tú Trần Minh Ngọc, Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ dàn dựng. Lĩnh vực Cải cách hành chính có 5 công trình. Lĩnh vực Truyền thông có 4 công trình. Lĩnh vực Xã hội có 2 công trình; Lĩnh vực Khởi nghiệp sáng tạo có 5 công trình.

Lĩnh vực Khoa học cơ bản có 16 công trình. Giá trị của giải Nhất là 100 triệu đồng, kế đến giải Nhì 80 triệu đồng, giải Ba là 60 triệu đồng.

Ông Lê Hoàng Nhật, Công ty Cổ phần Công nghệ BMG Ami, đại diện nhóm tác giả công trình Ami – Nền tảng số cho khu đô thị thông minh đạt giải Nhì ở lĩnh vực Kinh tế - Xã hội - Quốc phòng - An ninh chia sẻ: “Bản thân mình và đồng sự rất vui và tự hào khi là một trong những công trình đạt giải thưởng Sáng tạo của Thành phố. Hy vọng với chất xám mà đội ngũ của mình đã bỏ vào cho giải pháp này có thể được ứng dụng cho Thành phố trong tương lai gần, góp phần mang lại giá trị cho cộng đồng cho Thành phố”.

Đặc biệt, ở lĩnh vực Khoa học cơ bản, trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM nhận cú đúp với hai giải Nhất. Đó là công trình nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất các loại tinh bột kháng tiêu hóa cao và các sản phẩm thực phẩm sinh đường thấp dùng cho các bệnh nhân béo phì và tiểu đường từ các loại lương thực của Việt Nam, của Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Văn Hùng; và công trình Keo thông minh trong điều trị lành thương của Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp.

giải thưởng sáng tạo, sáng tạo khoa học

TS Nguyễn Thị Hiệp, Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM) được trao giải nhất lĩnh vực khoa học cơ bản với Công trình “Keo thông minh trong điều trị lành thương" (Ảnh: Khiêm Huân)

Chia sẻ cảm xúc khi nhận giải lần đầu tiên nhận Giải thưởng này, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp bày tỏ, giải thưởng đã giúp cho đội ngũ nhà khoa học có thêm động lực để nghiên cứu.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp chia sẻ: “Mình thấy tự hào vì đạt giải Nhất. Nhưng điều mình vui hơn nữa là Thành phố đã tạo ra Giải thưởng này. Nó không chỉ tạo ra động lực cho các nhà khoa học làm nghiên cứu, mà còn tạo động lực để đẩy mạnh phát triển các ngành nghề, lĩnh vực khác. Hy vọng, trong tương lai giải thưởng này sẽ được phát huy hơn nữa để khuyến khích những người làm việc rất cực nhọc trong ngành nghề của họ”.

Nhìn lại chặng đường của giải thưởng, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho hay, chỉ sau 5 tháng phát động, Thành phố đã nhận được trên 100 hồ sơ đăng ký tham dự của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có những công trình nghiên cứu, sản phẩm sáng tạo rất ấn tượng và độc đáo.

Hơn bao giờ hết, thành phố cảm nhận được, đó là tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm của người dân đối với thành phố. Người dân luôn theo dõi từng bước chuyển mình của thành phố và sẵn sàng tham gia đóng góp để thành phố ngày càng phát triển bền vững: “Chỉ có sáng tạo, chúng ta mới không bị tụt hậu. Chỉ có đổi mới, chúng ta mới có thể bắt kịp dòng chảy của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để đổi mới sáng tạo trở thành một xu hướng tất yếu của xã hội. 

giải thưởng sáng tạo, sáng tạo khoa học

Các đại biểu chụp hình lưu niệm với 44 tác giả có công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019 (Ảnh: Khiêm Huân)

Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện quy chế giải thưởng, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông sâu rộng hơn để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia. Đồng thời, thành phố sẽ nâng chất các tiêu chí giải thưởng ở mức cao hơn, để giải thưởngsáng tạo là nhân tố quan trọng khơi dậy tiềm năng sáng tạo còn ẩn chứa trong cộng đồng” - ông Nguyễn Thành Phong cho hay.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, sáng tạo trở thành đòi hỏi cấp bách trong giai đoạn hiện nay của Thành phố. Làm thế nào trong 6 tháng cuối năm, 44 tác phẩm đạt giải được tuyên truyền nhiều hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng, để người lao động ở mỗi lĩnh vực đều biết lĩnh vực của mình có được giải thưởng sáng tạo đã được trao là giải thưởng gì. Từ đây, chúng ta càng khẳng định, với mỗi đề án, dự án Thành phố sẽ triển khai phải là dự án, đề án ứng dụng công nghệ mới nhất trên lĩnh vực của mình, đem lại hiệu quả phát triển cao nhất cho Thành phố.

Những công nghệ mới nhất, đến từ các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đến từ sự lựa chọn công minh, công khai, bình đẳng của chính quyền Thành phố các cấp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Từ thực tiễn các nước mà Thành phố đã tham khảo như Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… chúng ta cần làm sao cho mối quan hệ giữa ba bên: nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học ngày càng hiệu quả hơn, tiềm năng sáng tạo của mỗi người được phát huy tốt nhất. Lãng phí tiềm năng sáng tạo là chúng ta có lỗi với nhân dân, với Đảng.

Thành phố đang chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11 vào tháng 10/2020. Tiến tới đại hội, chúng ta sẽ cùng nhau đánh giá những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, xác định những giải pháp sáng tạo để Thành phố đi lên trong 5 năm, 10 năm tới”.

Bách Khoa thắng lớn tại Tech Plan Demo Day Việt Nam 2019 - Tại vòng chung kết Tech Plan Demo Việt Nam diễn ra tại Saigon Innovation Hub, 02 nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TPHCM) đã xuất sắc vượt qua 7 đối thủ để giành chiến ...

Sinh viên HUTECH giành giải Quán quân cuộc thi sáng tạo IDEA-X 2019 - Vòng Chung kết cuộc thi sáng tạo IDEA-X 2019 vừa kết thúc với đầy sôi nổi, căng thẳng và hấp dẫn giữa 05 đội thi đến từ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Đại học Công nghệ Sài Gòn ...