Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á đối thoại chiến lược giáo dục

(VOH) - Ngày 17/6, Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á tổ chức hội nghị lần thứ 51 và Đối thoại chiến lược giáo dục lần thứ 5.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự và phát biểu tại hội nghị - đây là sự kiện đầu tiên Bộ trưởng tham dự trong khuôn khổ các hoạt động của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO).

bo-truong-giao-duc-cac-nuoc-dong-nam-a-doi-thoai-chien-luoc-giao-duc-voh.com.vn-anh1
Hình ảnh trực tuyến của Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Trong bài phát biểu đối thoại tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ những tác động của đại dịch Covid-19 tới giáo dục Việt Nam và những thay đổi để thích ứng, trong đó chủ trương “tạm dừng đến trường, không ngừng việc học” đã được thực hiện hiệu quả thông qua các hình thức dạy học qua Internet, trên truyền hình phù hợp trong điều kiện dịch bệnh.

Chia sẻ kỹ hơn về chương trình phổ thông mới đang được thực hiện tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết: Chương trình hướng tới phát triển 5 phẩm chất gồm yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm, cùng những năng lực cốt lõi như: tự học và tự chủ; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo... Chương trình cũng chú trọng trang bị toàn diện cho học sinh năng lực nhận thức, cảm xúc xã hội, khát vọng cống hiến cho cộng đồng và khả năng để làm một công dân toàn cầu tốt.

Chương trình cũng chú trọng trang bị toàn diện cho học sinh năng lực nhận thức, cảm xúc xã hội, khát vọng cống hiến cho cộng đồng và khả năng để làm một công dân toàn cầu tốt.

Một ưu tiên chiến lược khác của giáo dục Việt Nam được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập trong bài phát biểu, đó là xây dựng các nền tảng hỗ trợ học tập tại nhà, học tập từ xa, hệ sinh thái học tập thích ứng kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Trong đó, sẽ thúc đẩy nghiên cứu, sử dụng trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới nhất vào giáo dục, đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa các bộ ngành và các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Đánh giá cao những thành tựu và thành công của SEAMEO trong những năm qua, Bộ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn một lần nữa khẳng định cam kết của Việt Nam đóng góp nguồn lực và đồng hành cùng các nước Đông Nam Á kiến tạo một nền giáo dục mở, thúc đẩy các sáng kiến nhằm hướng tới nền giáo dục chất lượng, đảm bảo không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) là một tổ chức liên chính phủ ở khu vực Đông Nam Á được thành lập năm 1965. Hiện nay, SEAMEO bao gồm 11 quốc gia thành viên, 8 quốc gia thành viên liên kết và 5 tổ chức thành viên liên kết. Việt Nam đã 2 lần đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng SEAMEO (nhiệm kỳ 2005-2006 và 2013-2015).

Hội nghị SEAMEC tổ chức lần đầu tiên năm 1966, một năm sau khi SEAMEO được thành lập, theo thứ tự luân phiên. Đáng chú ý, SEAMEC lần thứ 48 tổ chức tại Thái Lan tháng 5/2015 đã đưa ra nghị quyết về 7 lĩnh vực ưu tiên, làm cơ sở cho Chương trình nghị sự giáo dục của SEAMEO giai đoạn 2015-2035. Hiện nay các nước thành viên và các trung tâm SEAMEO đều xây dựng định hướng hoạt động, giải pháp trên cơ sở bám sát nghị quyết này.