ChatGPT không thể lấy đi cơ hội nghề nghiệp của giáo viên

(VOH) - Diễn đàn 'Đổi mới sáng tạo giáo dục trên nền tảng Công nghệ thông tin 2022-2023 tổ chức sáng 18/3 đã đặt ra những vấn đề thách thức từ AI, ChatGPT đối với vai trò người Thầy trong giáo dục.

TS. Vũ Minh Đức - Cục Trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, ChatGPT là một bước tiến mới của công nghệ nhưng không có công nghệ, máy móc nào thay thế được con người.

.TS. Vũ Minh Đức - Cục Trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục
TS. Vũ Minh Đức - Cục Trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Ảnh: Học sinh IGC)

Theo TS. Đức, ChatGPT là một công cụ rất tốt phục vụ cho hoạt động chung của toàn xã hội, trong đó có hoạt động của giáo dục. Tuy nhiên, ứng dụng này không thể lấy cơ hội của giáo viên nếu các giáo viên làm chủ được công nghệ, ứng dụng được công nghệ để xây dựng bài giảng sinh động hơn, cuốn hút hơn…

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đã có định hướng để tổ chức hoạt động học tập, thi cử sao cho học sinh, sinh viên và cả giáo viên - không phụ thuộc quá nhiều vào CNTT, thay vào đó là ứng dụng làm chủ công nghệ.

TS. Vũ Minh Đức cho biết thêm, hoạt động ứng dụng CNTT trong các trường đang được Bộ đẩy mạnh và đã có nhiều giải pháp ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý giảng dạy.

Với mục tiêu phấn đấu là một trong những ngành chuyển đổi số sớm nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, quản lý tới từng giáo viên để có những quyết sách phù hợp với đội ngũ.

Đối với nhà trường, các sổ sách theo dõi như giáo án điện tử, sổ liên lạc điện tử là một số trong những phương thức chuyển đổi số hiệu quả trong giảng dạy và giúp trường kết nối với phụ huynh, học sinh tốt hơn.

Với kỳ thi THPT quốc gia, việc các em học sinh có thể đăng ký thi, thanh toán lệ phí thi… trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia cũng là hoạt động chuyển đổi số được ngành giáo dục đẩy mạnh.

Đọc thêm: Chuyển đổi số tạo sự công bằng trong giáo dục

Diễn đàn 'Đổi mới sáng tạo Giáo dục Việt Nam trên nền tảng công nghệ thông tin 2022-2023' (Education Exchange Vietnam – viết tắt E2 Việt Nam) được tổ chức trong khuôn khổ “Ngày hội Trường học Sáng tạo – E2 Việt Nam” diễn ra tại trường THPT Lê Quý Đôn, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

TS. Vũ Minh Đức đánh giá, Diễn đàn 'Đổi mới sáng tạo giáo dục trên nền tảng Công nghệ thông tin 2022-2023' cũng là một trong những hoạt động thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục.

Đây là dịp để các cán bộ quản lý giáo dục, các giáo viên trên khắp cả nước cùng nhau giao lưu, học tập và trải nghiệm thực tế trong việc đổi mới sáng tạo trong giáo dục, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và năng lực ứng dụng CNTT trong việc dạy học và quản lý nhà trường.