Chính thức tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành 2 đợt

(VOH) - Bộ GD-ĐT có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo văn bản này, Bộ sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào các ngày 7 - 8/7/2021 do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

chinh-thuc-to-chuc-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-thanh-2-dot-voh.com.vn-anh1
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1. Ảnh: SGGP

Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục Đào tạo và các sở, ngành liên quan của địa phương tăng cường tuyên truyền chủ trương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 để tạo sự đồng thuận của xã hội.

Theo đó, chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt đợt thi vào các ngày 7 - 8/7/2021 cho các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa, hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành Y tế.

Lưu ý thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và ưu tiên xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho những người tham gia tổ chức thi; bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mọi điểm thi để sử dụng khi cần thiết.

Cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi vào các ngày 7 - 8/7/2021 và sẽ tham dự đợt thi thứ 2; gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thi thứ 2 về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 5/7/2021.

Trên cơ sở đề nghị (nếu có) của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ sẽ quyết định thời gian tổ chức thi đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 và ban hành hướng dẫn tổ chức đợt thi này.

Nghiên cứu dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn 2035

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng vừa chủ trì họp Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ Nghiên cứu dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn 2035.

Báo cáo tóm tắt đề tài, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Vũ Bích Hiền cho biết, nhóm nghiên cứu xác định rõ ý nghĩa quan trọng và thiết thực của đề tài khoa học cấp quốc gia này. Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là cơ sở quan trọng để hệ thống lại và điều chỉnh hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại Việt Nam. Các sản phẩm và kết quả nghiên cứu đóng góp trực tiếp cho việc hoạch định chính sách về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là chính sách liên quan đến đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh thay đổi của xã hội và đổi mới giáo dục tại Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu khi thực hiện đề tài đã hướng tới 4 mục tiêu chính. Thứ nhất là xây dựng được một luận cứ khoa học cho việc dự báo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Thứ hai là đánh giá thực trạng hiện nay về cả số lượng và chất lượng của đội ngũ này từ bậc mầm non đến phổ thông. Nhóm xác định mô hình toán học, quy trình, thiết kế phần mềm dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến 2025. Và mục tiêu cuối cùng là đề xuất hệ thống các giải pháp đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035.