Cơ hội trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

(VOH) - Lễ Công bố Hợp tác giữa Sunwah Innovations và Alibaba Cloud tại TPHCM đánh dấu cam kết lâu dài giữa hai đơn vị này, nhằm đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, hai bên sẽ chia sẻ nguồn lực và tận dụng lợi thế của mỗi bên nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, một chuỗi các chương trình xuyên biên giới để tăng cường trao đổi giữa các thành viên trong hệ sinh thái Việt Nam với các đối tác nước ngoài cũng sẽ được tổ chức, từ đó xúc tiến quá trình vươn ra thế giới của công ty khởi nghiệp Việt Nam và đồng thời hỗ trợ các công ty nước ngoài gia nhập thị trường trong nước.

Các công ty khởi nghiệp Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào các chương trình và sự kiện về công nghệ và đổi mới sáng tạo của Alibaba Cloud. Hai bên đồng thời nhất trí sẽ hỗ trợ các tổ chức giáo dục của Việt Nam trong đào tạo công nghệ thông tin, góp phần bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật số.

sunwah-innovations-hop-tac-cung-alibaba-cloud-thuc-day-cong-dong-khoi-nghiep-tai-viet-nam-voh.com.vn-anh1
Các chuyên gia thảo luận về cơ hội trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Tại phiên thảo luận chuyên đề “Cơ hội trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam”, đã diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến trao đổi hữu ích của các chuyên gia khách mời, gồm ông Peter Đặng, Kiến trúc sư giải pháp Alibaba Cloud; bà Hoàng Thanh Trà, Giám đốc Quỹ Vietnam Silicon Valley; ông Vương Khiết, Giám Đốc Vườn ươm khởi nghiệp, Viện Đổi mới sáng tạo UEH…Theo các chuyên gia, với đặc điểm nổi bật là sở hữu nguồn nhân lực công nghệ chất lượng và có tính cạnh tranh cao, các chuyên gia đều nhận định Việt Nam có nhiều tiềm năng để bước lên tầm cao mới trong hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của các chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo của chính phủ và vai trò của giáo dục khởi nghiệp. Đây là yếu tố then chốt giúp các sáng kiến nghiên cứu, khoa học, lập trình trở thành các dự án khởi nghiệp tiềm năng. Từ góc độ của các cơ sở giáo dục, thế hệ trẻ chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đất nước khi sinh viên hiện nay đã sớm được tiếp xúc với các công nghệ hiện đại và số lượng dự án khởi nghiệp của sinh viên chiếm khoảng 1/5 tổng số công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.