028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin giáo dục

Đã đề nghị tuyển dụng thêm 27.850 biên chế giáo viên cho năm học 2022 - 2023

(VOH) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương khẩn trương tổ chức tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên cấp mầm non, phổ thông cho năm học 2022 - 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương ưu tiên tuyển giáo viên các môn học mới để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và ưu tiên tuyển giáo viên mầm non cho các trường ở vùng kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Đây là một trong những nội dung trong báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội liên quan hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

biên chế giáo viên
Theo thống kê của ngành, cả nước thiếu khoảng 100.000 giáo viên/tổng số 1,6 triệu giáo viên (Ảnh: HL) 

Tháng 7/2022, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026, riêng năm 2022 - 2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập. 

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông. Cụ thể là yêu cầu UBND các tỉnh, thành chỉ đạo khẩn trương triển khai tổ chức tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên cấp mầm non và phổ thông bổ sung năm học 2022 - 2023. 

Việc tuyển dụng biên chế sẽ ưu tiên tuyển dụng giáo viên các môn học mới để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên mầm non vùng khó khăn...  

Xem thêm: Tình trạng thiếu giáo viên tại thành phố, 'nút thắt' ở đâu?

Ngoài ra, cần có lộ trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành giáo dục để bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình cấp bổ sung biên chế đến năm 2026. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế; chỉ đạo sắp xếp các điểm trường một cách hợp lý, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương...; Xây dựng cơ chế, chính sách để khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp thành lập các trường công lập, xã hội hóa giáo dục để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách...  

Trong báo cáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết sẽ xây dựng thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 06/2015 theo hướng không quy định tối đa định mức giáo viên/lớp, nhóm trẻ nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương. Các địa phương sẽ có cơ sở tuyển dụng, hợp đồng giáo viên phù hợp với nhu cầu.

Hiện nay, Bộ quy định định mức giáo viên theo lớp, áp dụng chung trong toàn quốc. Cụ thể, ở cấp tiểu học, trường dạy một buổi trong ngày được tối đa 1,2 giáo viên/lớp; trường dạy hai buổi, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường dành cho người khuyết tật được bố trí tối đa 1,5 giáo viên/lớp. Ở cấp THCS, THPT, định mức giáo viên/lớp là 1,9 - 2,2 và 2,25 - 3,1 tùy theo loại hình trường học.

Theo quy định hiện hành, lớp mẫu giáo học một buổi một ngày được bố trí tối đa 1,2 giáo viên/lớp; tỷ lệ này với lớp mẫu giáo học hai buổi một ngày là 2,2; với nhóm trẻ là 2,5. Quy định tỷ lệ tối đa giáo viên/lớp không giải quyết được bài toán số học sinh ngày một tăng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 10 năm (từ 2012 - 2022), tổng số học sinh cả nước tăng 4 triệu, từ 17,8 lên 21,8 triệu, tương đương 22,51%. Trong khi đó, số giáo viên tăng 8,7%.

Nếu tính riêng bậc phổ thông, học sinh tăng hơn 21% còn giáo viên giảm 4,05% (từ 847.500 xuống 813.200). Điều này khiến tỷ lệ học sinh/giáo viên tăng.

Đến hết năm học 2020 - 2021, cả nước thiếu hơn 94.700 giáo viên, chủ yếu là giáo viên cho các môn học mới cấp tiểu học, THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới và giáo viên mầm non các tỉnh vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, cả nước cũng thừa cục bộ hơn 10.300 giáo viên ở từng cấp học.