Chờ...

Đại học Giao thông vận tải TPHCM đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực đường sắt tốc độ cao và metro

VOH - Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM hợp tác với trường đại học và doanh nghiệp của Trung Quốc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao và metro.

Nhằm gắn kết công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao và metro, ngày 27/7, trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM (UTH) và Công ty Quản lý và vận hành giao thông thông minh CRRC và Viện Công nghệ đường sắt Nam Kinh (Trung Quốc) thống nhất ký Biên bản thỏa thuận hợp tác toàn diện và bền vững.

Thông qua việc hợp tác này, các bên sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết nhằm tối ưu hóa nguồn lực sẵn có, kết hợp chủ động tiếp nhận chuyển giao công nghệ thông qua hợp tác dự án, góp phần kiến tạo và kết nối hệ sinh thái dạy học - thực hành - làm việc trong lĩnh vực đường sắt và metro.

PGS.TS Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM đánh giá: “Đây là nền tảng để UTH phát triển và hoàn thiện chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt tốc độ cao và metro của Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong tương lai. Đặc biệt là đón đầu xu thế xây dựng hệ thống đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam, các công nghệ mới trong lĩnh vực giao thông vận tải”.

uth-ky-ket-270724
PGS.TS Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM và ông Lý Hiểu Tranh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Công ty quản lý và vận hành giao thông thông minh CRRC ký kết hợp tác

UTH và CRRC hướng đến hợp tác nghiên cứu khoa học trọng điểm với dự án trung tâm vận hành tổng kết nối các tiêu điểm trung tâm của từng ga, tuyến khác nhau. Qua đó, đảm bảo điều khiển thông suốt và nhịp nhàng dù các tuyến metro có thể được xây dựng bởi nhiều công nghệ và tiêu chuẩn khác nhau.

Ngoài ra UTH và CRRC sẽ hợp tác phát triển chương trình đào tạo bảo trì và vận hành, vận hành sau tiếp cận công trình nhằm trực tiếp phục vụ nhu cầu thực tế của tuyến Metro số 1 tại TPHCM; nghiên cứu mô hình phát triển TOD; tư vấn giải pháp vận hành giao thông thông minh.

Hai bên sẽ hợp tác trong trong lĩnh vực như vận hành đường sắt kỹ thuật số, đưa vào vận hành chung toàn diện, vận hành và bảo dưỡng thông minh, thành lập phòng thí nghiệm chung và đào tạo nhân sự vận hành, nghiên cứu chuyên sâu về hoạt động quản lý vận hành đường sắt tiên tiến và phát triển giao thông thông minh.

uth-ky-ket-270724-1
Hoạt động hợp tác sẽ kết nối hệ sinh thái dạy học - thực hành - làm việc trong lĩnh vực đường sắt và metro.

Theo bản ghi nhớ hợp tác, UTH và Viện Công nghệ đường sắt Nam Kinh trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển, vận hành và số hoá chương trình đào tạo ngành đường sắt theo mô hình đặt hàng cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong nước và khu vực. Hai bên hợp tác giảng dạy ngôn ngữ và chương trình tiếng Trung và đào tạo kỹ năng nghề.

Sáng 26/7, đoàn công tác của Hiệp hội Metro Trung Quốc do ông Trọng Kiến Hoa - Chủ tịch Hiệp hội làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng Nhà trường và ông Trọng Kiến Hoa đã thảo luận và trao đổi các cơ hội hợp tác giữa hai bên. Trong đó có việc hợp tác xây dựng hệ thống bảo trì, vận hành và vận hành sau tiếp nhận công trình metro, đặc biệt tuyến metro số 1 tại TPHCM; nghiên cứu và nội địa hóa tiêu chuẩn xây dựng metro tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung...

Các nội dung sẽ được hiện thức hóa bằng các dự án khoa học trọng điểm, do nhóm nghiên cứu của UTH và chuyên gia của Hiệp hội Metro Trung Quốc triển khai.