Chờ...

Dạy trẻ vệ sinh cá nhân đúng cách

VOH - Vệ sinh lành mạnh là thói quen tốt mà bạn nên dạy cho con. Dạy trẻ về vệ sinh và tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ từ sớm rất quan trọng vì trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, dễ bị nhiễm bệnh.

Vệ sinh cá nhân bao gồm các hoạt động hàng ngày khác nhau như tắm, đánh răng và rửa tay.

Dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng và nước

Hai bàn tay là bộ phận phải tiếp xúc với bụi bẩn và các mầm bệnh như trứng giun, vi khuẩn, virus… nhiều nhất. Các nghiên cứu còn cho thấy, bàn tay của một người có thể là “ổ chứa” của hơn 4,6 triệu mầm bệnh khác nhau.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đảm bảo cho trẻ rửa tay thật kỹ, đặc biệt là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi với thú cưng (nếu có).

rửa tay
Dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng và nước

Xem thêm: Cách dạy trẻ trở thành người biết lắng nghe

Dạy trẻ vệ sinh răng miệng hàng ngày

Ngay từ khi trẻ 2 tuổi, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng hàng ngày. Lứa tuổi này trẻ bắt đầu thích ăn vặt, đặc biệt là đồ ngọt dễ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Vệ sinh răng miệng cũng quan trọng như vệ sinh tay hoặc vệ sinh da ở trẻ em. Miệng không sạch sẽ có thể tạo ra mùi hôi và gây sâu răng.

Dạy trẻ rửa sạch trái cây, rau củ trước khi ăn

Trên bề mặt trái cây, rau củ thường có vi khuẩn E.coli. Ngoài ra, tay chúng cũng cầm rất nhiều đồ nên phải mang đi rửa thật kỹ.

Những sản phẩm bị nhiễm bẩn nhiều nhất nên được rửa sạch trước và từng sản phẩm phải được rửa kỹ. Làm sạch đất khô trước khi rửa giúp việc rửa rau và trái cây dễ dàng hơn.

Dạy trẻ che miệng bằng khăn giấy khi ho, hắt hơi

Bạn nên dạy trẻ che miệng bằng khăn giấy khi ho, hắt hơi. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Bạn cũng nên dạy con cách sử dụng và đeo khẩu trang đúng cách. Mặc dù không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ở nhà nhưng việc dạy chúng thói quen tốt này có thể sẽ hữu ích trong tương lai.

Dạy trẻ vệ sinh cá nhân - Hình thành thói quen tốt cho trẻ

Giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ phải phù hợp với lứa tuổi. Song song với sự phát triển của cơ thể, trẻ sẽ dần học hỏi các kĩ năng vệ sinh cho bản thân.

Giáo dục trẻ biết vệ sinh các dụng cụ vệ sinh cá nhân và giữ gìn vệ sinh chung: giặt khăn mặt, phơi khăn mặt và rửa chậu sạch sẽ sau khi rửa mặt và giữ gìn phòng ở sạch sẽ; vệ sinh bồn tắm…

Trên đây là một số hướng dẫn nhỏ, cơ bản để ba mẹ và trẻ cùng bắt dầu tập thói quen tự giác vệ sinh cá nhân. Từ những thói quen nhỏ này cũng sẽ là nền tảng để trẻ tập những thói quen tốt mới.