Đề thi Ngữ văn THPT 2022: Không đánh đố quá nhiều!

(VOH) - Sáng 7/7, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước đã bước vào kỳ thi quan trọng, kỳ thi THPT quốc gia 2022 với môn thi Ngữ văn.

Tại hơn 150 điểm thi tại TPHCM, các sĩ tử được phụ huynh đưa đến điểm thi từ rất sớm và chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi quan trọng này.

Những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm cho biết Đề văn năm nay ra tác phẩm 'Chiếc thuyền ngoài xa', trong khi phần nghị luận nói về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

Nhiều thí sinh nhận định đề văn năm nay phù hợp với năng lực của các em, không đánh đố quá nhiều.

Chiều nay (7/7) và ngày mai (8/7) các sĩ tử sẽ thực hiện bài thi môn Toán, tổ hợp môn tự nhiên hoặc tổ hợp môn xã hội và môn anh văn.

Thi THPT Quốc gia 2022: Đề văn ra 'Chiếc thuyền ngoài xa' và nghị luận về 'tuổi trẻ' 2
Lịch thi tốt nghiệp THPT 2022

TPHCM là một trong hai địa phương có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT lớn nhất cả nước với hơn 85.000 thí sinh dự thi, trong đó 73.877 thí sinh THPT, 7.883 thí sinh giáo dục thường xuyên, 3.328 thí sinh tự do.

Lãnh đạo TPHCM kiểm tra công tác tổ chức trước khi bước vào môn thi đầu tiên 1
Đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi tại các điểm thi.

Qua công tác kiểm tra, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đã tập huấn trước để áp dụng quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm để áp dụng cho kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. Các điểm thi đã làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Bên cạnh đó, giáo viên cũng trao đổi, vận động học sinh trước kỳ thi để các em có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉ những đồ dùng cần thiết mới mang theo. Mọi bước trước khi thi sẽ gọn, nhẹ, nhanh, các em sẽ tập trung hơn vào làm bài thi thật tốt. “Đến giờ này, có thể nói tất cả các điểm thi đã tổ chức rất nghiêm túc, đúng quy chế, các cán bộ coi thi và các bộ phận được tập huấn kỹ lưỡng. Các thầy cô phụ trách các điểm thi đều có những bước chuẩn bị và triển khai công tác đến từng bộ phận một các rất nghiêm túc”,  ông Dương Anh Đức nhận xét.

Còn tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Colette, đa số thí sinh tự đến bằng phương tiện cá nhân. Các em được bảo vệ hướng dẫn vị trí gửi xe, gửi đồ, đo thân nhiệt và rửa tay khử khuẩn trước khi vào phòng thi. Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: “Đến giờ này, tất cả các điểm thi đều ổn định. Các thí sinh đến dự thi môn Văn rất hào hứng. Tôi nghĩ việc chuẩn bị tốt của các điểm thi, cũng như việc tổ chức dạy và học ở các trường của Thành phố cũng đảm bảo cho các em đầy đủ kiến thức để dự kỳ thi năm nay”.

Lãnh đạo TPHCM kiểm tra công tác tổ chức trước khi bước vào môn thi đầu tiên 2
Các thí sinh tại điểm thi THCS Colette

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, kỳ thi năm 2022 được tổ chức trong bối cảnh đã kiểm soát được dịch bệnh, các em học sinh đã rất chủ động trong việc đến điểm thi. Việc tổ chức cho các em đến điểm thi cũng được các trường bố trí hợp lý gần các nơi các em đã học tại trường THPT, trừ các thí sinh tự do thì phải đi khá xa, tuy nhiên số thí sinh này không nhiều. Sở đã thực hiện bố trí các thí sinh các thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên trộn lẫn với thí sinh phổ thông theo quy định của Bộ GD-ĐT. Năm học này, các trường đã có thời gian tổ chức dạy và học trực tiếp, ôn tập củng cố chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng cho các em đến điểm thi để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.