Dự án khởi nghiệp từ trái quách Trà Vinh giành chiến thắng cuộc thi “Người Nhân Văn khởi nghiệp”

(VOH) - Cuộc thi Người Nhân Văn khởi nghiệp lần 1 – 2019 do trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Câu lạc bộ Cựu sinh viên Doanh nhân và Dự án V2Work đồng tổ chức.

Chiều qua, 26/10, tại vòng chung kết cuộc thi “Người Nhân Văn khởi nghiệp” lần 1 năm 2019, ý tưởng Sản xuất và đưa các sản phẩm từ trái quách đến người tiêu dùng của nhóm thí sinh Nguyễn Thành Gia và Diệp Phước Trung giành quán quân với giải thưởng 30 triệu đồng.

Dự án khởi nghiệp từ trái quách giành chiến thăng cuộc thi

Dự án khởi nghiệp từ trái quách giành chiến thăng cuộc thi

Với mong muốn đưa trái quách – một đặc sản của quê hương Trà Vinh trở thành những thực phẩm sạch, an toàn, tiếp cận người tiêu dùng, nhóm tác giả Nguyễn Thành Gia đã nghiên cứu sản xuất các sản phẩm từ trái quách như: mứt đông, kẹo dẻo, bột quách, trà túi lọc...

Theo nhóm tác giả này tính đột phá ở đây là tận dụng những nguyên liệu có sẵn, những thứ bỏ đi để tạo ra những sản phẩm hoàn toàn mới để đưa đến người tiêu dùng. Hơn nữa, dự án còn có tính nhân văn ở chỗ không chỉ giúp nâng tầm trái quách, có một giá trị mới mà còn giúp cho người tiêu dùng có được thực phẩm an toàn và chất lượng, song song việc giải quyết việc làm cho người dân.

Cuối cùng là sự trải nghiệm văn hóa, ví dụ khi ta uống một ly rượu từ trái quách thì đây không chỉ là sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nó còn chứa đựng cả không gian văn hóa Nam Bộ.

Người Nhân Văn khởi nghiệp là cuộc thi về khởi nghiệp đầu tiên dành cho các sinh viên, học viên cao học trên địa bàn Thành phố đề cao giá trị nhân văn, trách nhiệm xã hội của các dự án, ý tưởng. Đây cũng là một trong những điểm tạo nên sự khác biệt cho cuộc thi.

Theo Thạc sĩ Trần Nam - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Ban tổ chức đưa ra những tiêu chí đề cao trách nhiệm xã hội của công dân, của người trẻ trong việc biến các sản phẩm đang thiếu hụt thành những sản phẩm có thể ứng dụng trong thị trường.

Như ý tưởng về giải pháp căn hộ cho sinh viên đó là những căn hộ thông minh, sinh thái, an ninh hay dự án về trái quách sẽ giúp cho sản phẩm trái quách từ Trà Vinh trở thành thành phẩm, có thể áp dụng trong những khu du lịch khu vực Tây Nam Bộ.

“Có thể thấy đó là những ý tưởng độc đáo để giúp cho những cá nhân trong xã hội có thêm dịch vụ, văn hóa bản địa cũng được phát huy”, Thạc sĩ Nam nói.

Cuộc thi Người Nhân Văn khởi nghiệp lần 1 – 2019 do trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Trường, Câu lạc bộ Cựu sinh viên Doanh nhân và Dự án V2Work đồng tổ chức.

Ngoài giải nhất, ban tổ chức còn trao 1 giải nhì trị giá 20 triệu đồng, 1 giải ba 10 triệu đồng và 5 giải khuyến khích trị giá 5 triệu đồng mỗi giải. Đặc biệt, các thí sinh đạt giải trên sẽ được tham gia khóa đào tạo khởi nghiệp Active Citizen.

Vinh danh 66 thủ khoa các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM - (VOH) - Sáng nay, 26/10, Ban Thư ký Hội Sinh viên TPHCM tổ chức chương trình “Vinh danh thủ khoa” lần 6 năm 2019.