Khởi nghiệp là gì? Những lưu ý dành cho người khởi nghiệp

Hiện nay, khởi nghiệp là gì? trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về chủ đề này qua nội dung bài viết sau nhé. 

Những năm gần đây, khởi nghiệp kinh doanh đang là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Xu hướng này có thể được bắt nguồn từ những ý tưởng mang tính đột phá và khác biệt trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ khởi nghiệp là gì và những lưu ý dành cho người khởi nghiệp. 

Khởi nghiệp là gì?

Khởi nghiệp trong tiếng Anh gọi là startup. Đây là thuật ngữ chỉ về những cá nhân, tổ chức đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh. quá trình khởi nghiệp sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau bao gồm: định hướng, thử thách, hòa nhập, phát triển. Nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mang tính mới lạ đến tay người tiêu dùng. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-1

Khởi nghiệp kinh doanh là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm

Trên thực tế, nhiều kế hoạch khởi nghiệp sẽ được bắt đầu bằng chính tiền túi của người sáng lập hoặc có sự đóng góp từ gia đình, bạn bè. Một số trường hợp lại gọi vốn từ cộng đồng, các nhà đầu tư...Tuy nhiên, dù nguồn vốn nhiều hay ít thì các ý tưởng khởi nghiệp hiện này đều cần ứng dụng công nghệ mới để đạt được mục tiêu kinh doanh cũng như mức độ tăng trưởng mạnh mẽ. 

Những ai có thể tham gia khởi nghiệp?

Hầu hết, bất cứ người trưởng thành nào đủ năng lực đều có thể tham gia khởi nghiệp. Việc khởi nghiệp sẽ không biệt đối tượng nam nữ hay lứa tuổi, chỉ cần bạn là người có ý tưởng kinh doanh hay với tiềm năng phát triển lớn. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-2

Khởi nghiệp dành cho tất cả những người có ý tưởng kinh doanh hay

Quá trình khởi nghiệp không bao giờ là sự lựa chọn dễ dàng và nó cũng không thành công với tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn có đủ sự quyết tâm, lòng dũng cảm và sự kiên trì để đối mặt với mọi chông gai thì mọi ước mơ đều có cơ hội trở thành hiện thực. 

Những ngành nghề có thể khởi nghiệp?

Thông thường, khởi nghiệp sẽ được bắt nguồn từ những ý tưởng mang tính đột phá trong nhiều lĩnh vực và hoạt động của đời sống. Tuy nhiên, để có được thành công, bạn không nhất thiết phải khởi nghiệp bằng những ý tưởng mang tầm cỡ to lớn, cao xa. Kế hoạch này có thể được thực hiện từ các công việc gần gũi, phù hợp với nhu cầu của xã hội.

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-3

Khởi nghiệp có thể ứng dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nhiều bạn trẻ với sự năng động, niềm đam mê sáng tạo đã tạo lập con đường khởi nghiệp vững chắc cho riêng mình. Chúng ta có thể kể đến một số ngành có dự án khởi nghiệp thành công như: dịch vụ thẩm mỹ, môi giới việc làm, kinh doanh đồ ăn nhanh, kinh doanh online...

Những lưu ý dành cho người khởi nghiệp

Khởi nghiệp là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi người đứng đầu phải có đủ năng lực và không ngừng phấn đấu. Đặc biệt, muốn sớm có được thành quả tốt, bạn cần lưu ý một số điều sau đây: 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-4

Những lưu ý dành cho người khởi nghiệp

  1. Năng lực và ý tưởng sáng tạo 

Năng lực là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có khi bắt đầu con đường khởi nghiệp. Theo đó, bạn cần phải biết xác định nhu cầu tiềm năng của thị trường, lập kế hoạch cụ thể cho từng bước phát triển. Đồng thời, người đứng đầu còn phải biết quản lý mọi quá trình thực hiện một cách chặt chẽ.

Bên cạnh đó, cá nhân người khởi nghiệp cũng cần có sự sáng tạo vượt bậc. Một ý tưởng sáng tạo sẽ làm nên sự khác biệt với đối thủ, tạo nên sự đột phá và lợi thế cạnh tranh cho mô hình hình kinh doanh của mình. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-5

Khởi nghiệp cần có năng lực và ý tưởng sáng tạo

  1. Vốn khởi nghiệp kinh doanh

Vốn cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần thiết khi muốn khởi nghiệp. Số vốn nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào ngành nghề, kế hoạch phát triển kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, đây là nguồn nuôi dưỡng mọi công đoạn thực hiện và thúc đẩy sự thành công đến nhanh hơn. Vì vậy, bạn cần có tính toán kỹ lưỡng và dự trù nguồn vốn để sử dụng khi cần thiết. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-6

Nguồn vốn đóng vai trò rất quan trọng khi khởi nghiệp

  1. Sự kiên trì bền vững

Kiên trì là tố chất đòi hỏi bất kỳ người khởi nghiệp nào cũng cần phải có. Bởi không phải dự án kinh doanh nào khi bắt tay vào thực hiện cũng sẽ có được thành công ngay lần đầu. 

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai kế hoạch bạn luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Vì vậy, sở hữu sự kiên trì bền vững chúng ta mới có tinh thần quyết tâm cao thực hiện niềm đam mê. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-7

Khởi nghiệp luôn đòi hỏi sự kiên trì bền vững

  1. Kỹ năng nghiên cứu thị trường

Khi có khả năng nắm bắt xu thế của thị trường, người khởi nghiệp nhanh chóng có được những thông tin quan trọng về lĩnh vực mà mình hoạt động như: mức độ cạnh tranh, xu hướng nổi bật, khách hàng tiềm năng…Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp bạn thuận lợi hơn trong việc phát triển kinh doanh và tạo nên sự thích ứng với thị trường trong tương lai. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-8

Nắm bắt xu thế thị trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi khởi nghiệp

  1. Thiết lập mục tiêu, kế hoạch chiến lược

Khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn cần xác định mục tiêu và lập kế hoạch chiến lược cụ thể. Kế hoạch này sẽ mô tả và phân tích các điều kiện cũng như viễn cảnh trong tương lai của doanh nghiệp. Đồng thời, định hướng những công việc mà cá nhân, nhóm khởi nghiệp phải thực hiện. Từ đó, mọi quy trình sẽ được quản lý một cách chặt chẽ và đạt hiệu quả cao nhất. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-9

Cần xác định mục tiêu và lên chiến lược cụ thể khi khởi nghiệp 

  1. Kỹ năng quản lý tài chính

Quá trình khởi nghiệp sẽ cần một nguồn vốn cố định để xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư nguồn nhân lực. Tuy nhiên, ở bước đầu thực hiện kế hoạch phần lớn đều chưa có lợi nhuận. Chính vì vậy, bạn cần có kế hoạch chi tiêu hợp lý ngay từ khi mới kinh doanh cũng như trong suốt chặng đường phát triển dự án sau này. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-10

Khởi nghiệp cần có kỹ năng quản lý tài chính hiệu quả

  1. Sự hiểu biết và kiến thức chuyên môn

Muốn khởi nghiệp trong một lĩnh vực nào đó, bạn cần phải có kiến thức chuyên môn sâu để hòa nhập với xu thế thị trường. Theo đó, chúng ta cần tìm hiểu và nắm bắt cụ thể các thông tin về sản phẩm, nhân lực, tình hình thị trường, công nghệ áp dụng và hệ thống quy phạm pháp luật có liên quan. Đây nền tảng cơ bản để giúp bạn tránh sự thất bại và hạn chế rủi ro trong quá trình kinh doanh. 

voh.com.vn-khoi-nghiep-la-gi-11

Kiến thức chuyên môn là nền tảng vững chắc để khởi nghiệp thành công

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng, khởi nghiệp là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi người thực hiện kế hoạch phải định hướng rõ ràng và rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết. 

Nếu bạn cũng đang ấp ủ một dự án kinh doanh đầy tiềm năng và muốn khởi nghiệp thuận lợi thì hi vọng bài viết trên đây cung cấp được những thông tin tham khảo hữu ích cho cho bạn. Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo:

Nguồn ảnh: Internet

Chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào chứng khoán? : Hiện nay, chứng khoán là kênh đầu tư được nhiều cá nhân và chủ doanh nghiệp chọn lựa, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thị trường này.
Thông tin cơ bản nhất về chứng khoán phái sinh (Derivative) : Các bên tham gia hợp đồng chứng khoán phái sinh được quy định về quyền và nghĩa vụ rõ ràng trong hợp đồng. Có 4 loại chứng khoán phái sinh phổ biến ở thời điểm hiện tại.