Góp tấm lòng giúp sinh viên đón tết xa quê

(VOH) - Suốt hơn 20 năm qua, mỗi dịp tết đến xuân về, TPHCM đều dành sự chăm lo đặc biệt đến một bộ phận sinh viên các tỉnh xa đang học tập tại các trường trên địa bàn Thành phố.

Hoạt động nhằm mang lại một cái tết ấm áp, thân tình cho những người không có điều kiện về quê đón tết. Những tình cảm, những tấm lòng thơm thảo của người dân Thành phố này dành cho sinh viên lại càng đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh họ vừa đón tết xa nhà, vừa phòng chống dịch Covid-19.

“Em là sinh viên năm 4 trường Đại học Lạc Hồng, quê ở Ninh Bình. Năm ngoái có về quê, năm nay em không về. Một phần do dịch bệnh covid-19, một phần do năm cuối nên em muốn dành thời gian để đi làm thêm. Em tham dự chương trình sinh viên đón tết xa nhà từ năm 2013, 2014 khi đó em đang học trung cấp, giờ là sinh viên đại học năm cuối. Thứ nhất, chương trình này mang lại cho mình chút gì đó gọi là có người quan tâm. Tết thì bạn bè cũng về quê hết, nhờ chương trình này tạo ra sân chơi để được gặp bạn bè, kết bạn” - Đó là chia sẻ của Nguyễn Phương Nam, quê ở Ninh Bình vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống và học tập.

Cũng như nhiều đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi Covid-19, gia cảnh khó khăn, Phương Nam đã chọn giải pháp ở lại Thành phố Hồ Chí Minh vào dịp tết này. Nhận được sự chăm lo của chương trình Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà rất nhiều lần, từ giai đoạn Phương Nam học trung cấp, cho đến thời điểm Nam sắp hoàn tất chương trình đại học, nên để lại trong Phương Nam rất nhiều cảm xúc. Chương trình Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà do Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm chăm lo các đối tượng sinh viên khó khăn đón tết xa nhà có hộ khẩu thường trú từ Bình Định trở ra phía Bắc, và có hộ khẩu tại các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Thành phố.

Góp tấm lòng giúp sinh viên đón tết xa quê 1
Do ảnh hưởng Covid-19, ba sinh viên Lào (thứ tự từ trái qua) là Phainam, Lipda, Phaxok quyết định ở lại VN đón tết.   

Tại chương trình họp mặt sinh viên đón tết xa nhà năm 2021, đã có hơn 2.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết, mỗi người được trao tặng phần quà gần 1 triệu đồng. Đặc biệt, có những sinh viên nước ngoài do ảnh hưởng covid-19, họ đã ở lại Thành phố Hồ Chí Minh và cùng đón cái tết truyền thống của Việt Nam, với sự an tâm và tin tưởng.

Sinh viên Boutdy Phaxok, đang học năm thứ hai, Khoa Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: “Chúng em học ở đây thì rất khó khăn, nhất là về ngôn ngữ, vì chương trình vừa phải học bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Khi đến tết, ở Việt Nam tổ chức chương trình như vầy thì tụi em rất vui. Năm nay cũng là năm đầu tiên em ăn tết ở đây, bởi vì có dịch Covid nên em không được về nhà”

Trong mắt Phiocevanna Phainam, mọi người ở đây rất tử tế và luôn sẵn sàng giúp đỡ Phainam trong suốt thời gian em học tập ở Việt Nam. “Em là sinh viên năm 3 Luật quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay là năm đầu tiên em ăn tết ở Việt Nam. Em thấy tình cảm của người Sài Gòn nói chung là dễ thương, nói chuyện hay. Khi biết em là sinh viên Lào thì mọi người hay giúp đỡ”, Phainam chia sẻ.

Từ chương trình “Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà” đầu tiên được tổ chức vào năm 1999, đến nay, đã có hơn 42.000 sinh viên khó khăn được hỗ trợ về mặt vật chất, tinh thần để có cái tết trọn vẹn, dù họ không được sum họp cùng gia đình vào thời điểm tết.

Nói thêm về hoạt động ý nghĩa này, ông Lê Nguyễn Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: “Năm nay, Trung tâm cũng đầu tư các hoạt động cũng như kêu gọi các đơn vị cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân để có thể hỗ trợ, chăm lo tốt cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các sinh viên miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Một điểm mới năm nay là có thêm nội dung mình chăm lo cho đối tượng sinh viên Lào, Campuchia. Do ảnh hưởng dịch nên các bạn cũng không thể về quê đón tết”.

Chương trình là sự chung tay hỗ trợ của cả hệ thống, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Hội sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh cùng các đơn vị tổ chức nhằm mang lại không khí Tết ấm áp, thân tình giúp các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không thể về quê đón Tết cùng gia đình vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân; đồng thời thể hiện sự quan tâm, chăm lo của xã hội đến đối tượng sinh viên.