Chờ...

Hàn Quốc: Số lượng học sinh lớp 1 giảm thấp nhất vào năm 2024

VOH - Hàn Quốc dự kiến ​​ghi nhận số lượng học sinh lớp 1 vào tiểu học thấp nhất vào năm tới – dấu hiệu cho thấy hậu quả của cuộc khủng hoảng nhân khẩu học do tỷ lệ sinh thấp gây ra.

Theo báo cáo từ địa phương về dữ liệu về tỷ lệ sinh của cơ quan thống kê, dự kiến ​​sẽ có ít hơn 400.000 trẻ em vào học tiểu học vào năm tới. Đây là lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 400.000 kể từ khi cơ quan này bắt đầu tổng hợp dữ liệu.

Điều này xảy ra trong bối cảnh số lượng trẻ sinh ra vào năm 2017 sẽ vào học lớp 1 vào tháng 3 năm sau giảm mạnh.

học sinh lớp 1
Bức ảnh chụp ngày 30/2 cho thấy, một phòng học lớp 6 vắng học sinh tại trường Namsung ở Pohang, tỉnh Bắc Kyungsang - Ảnh: The Korea Herald

Xem thêm: Hàn Quốc: Hơn 10% phòng khám nhi đóng cửa sau 5 năm do tỷ lệ sinh thấp

Theo thống kê tại Hàn Quốc, số ca sinh đã giảm từ hơn 406.000 năm 2016 xuống còn 357.771 vào năm 2017, giảm gần 50.000. 

Số học sinh vào lớp một năm nay, nghĩa là những học sinh sinh năm 2016, ở mức 401.752.

Sau khi Bộ Hành chính và An ninh tổng hợp danh sách trẻ em trong độ tuổi đi học dựa trên dân số dân cư, chính quyền địa phương sẽ gửi thông báo tuyển sinh cho phụ huynh của các học sinh sắp vào lớp 1 trước ngày 20/1.

Số học sinh lớp 1 không hoàn toàn tương ứng với số em bé sinh ra trong năm tuyển sinh vì các trường hợp tử vong, nhập học sớm (hoặc muộn), những trẻ em nước ngoài sinh sống trong nước cũng được tính đến. 

Tuy nhiên, tác động của những biến số đó là không đáng kể, vì số lượng học sinh lớp 1 năm nay chỉ ít hơn 5.000 so với số ca sinh vào năm 2016.

Với việc số lượng tuyển sinh thấp, ngành giáo dục đang gặp khó khăn để đạt được mốc 400.000. Các chuyên gia cho rằng “cuộc khủng hoảng” đã được dự đoán trước.

“Việc sụt giảm số lượng học sinh lớp 1 là điều không thể xảy ra trong ngày một ngày hai. Đó là một vấn đề có thể dự đoán được vào năm 2017 khi số lượng trẻ sơ sinh giảm mạnh", Cho Young-tae, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu chính sách dân số tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết.

Đây không chỉ là vấn đề ‘tỷ lệ sinh’ đơn lẻ. Hệ thống giáo dục sẽ sụp đổ với tốc độ giảm sinh và số trẻ em được sinh ra hàng năm như hiện nay. Sẽ có hiệu ứng domino, mọi thứ đều có mối liên hệ với nhau.

Giáo sư Seol Dong-hoon - Đại học Quốc gia Jeonbuk dự đoán, từ các hoạt động kinh doanh liên quan đến trường học như văn phòng phẩm và các cửa hàng khác trước trường học, đến ngành giáo dục tư nhân trị giá 16 tỷ USD ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng, việc giáo viên mất việc và sự sụp đổ của nền giáo dục Hàn Quốc là điều không thể tránh khỏi.

Giáo sư chỉ ra rằng, việc tuyển sinh giảm nhanh chóng sẽ có những tác động phụ về kinh tế xã hội, chẳng hạn như tình trạng tăng trưởng thấp trì trệ trong thời gian dài do lực lượng lao động và sức mua giảm sút.

Theo Seol, với một xã hội già hóa, khi học sinh lớp 1 của năm 2024 lớn lên, xã hội sẽ phải đối mặt với gánh nặng to lớn trong việc chăm sóc người cao tuổi trong xã hội, khiến quỹ lương hưu quốc gia gặp nguy hiểm.

Cả hai chuyên gia đều nhấn mạnh vấn đề giảm dân số của Hàn Quốc không nên chỉ tiếp cận bằng cách khuyến khích sinh sản mà phải được coi là “vấn đề sinh tử”.

Nếu tỷ lệ sinh của đất nước, trung bình là 0,81 trẻ em được sinh ra trên mỗi phụ nữ trong đời, không được giải quyết bằng các chính sách phù hợp, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống dưới 0% vào năm 2050 và tổng dân số sẽ giảm xuống dưới 40 triệu vào năm 2070, Theo Viện nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng Hàn Quốc. 

Tỷ suất sinh thay thế điển hình cho một dân số ổn định là 2,1.

Nếu xu hướng này tiếp tục, Hàn Quốc không chỉ trở thành xã hội siêu già với 20,3% dân số từ 65 tuổi trở lên vào năm 2025 mà còn vượt qua Nhật Bản vào năm 2046 để trở thành quốc gia có tỷ lệ người cao tuổi lớn nhất.