Học sinh được học tập và rèn luyện từ Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

(VOH) - Sáng nay 6/10, Trường Trung học Phổ thông Hùng Vương tổ chức khánh thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, khai mạc nơi học tập và làm theo lời Bác dành cho học sinh.

Hoạt động do Ủy ban mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Quận 5 phối hợp với Quận Đoàn tổ chức

Không gian tái hiện các hình ảnh thể hiện cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự quan tâm, tình yêu thương của Bác dành cho giáo dục; cách thức mà cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường vận dụng để lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hoạt động giáo dục của nhà trường; tác phẩm, lời căn dặn của Bác.

Học sinh được học tập và rèn luyện từ Không gian văn hóa Hồ Chí Minh 1
Các đại biểu cắt băng khánh thành thực hành “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

Ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Hùng Vương, quận 5 cho biết, việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trường xuất phát từ mong muốn đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc tự giác, thường xuyên của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. “Không gian văn hóa này sẽ là địa điểm cho các học sinh và giáo viên, nhân viên trong trường đến tham quan triển lãm và từ đó có những suy nghĩ, hành động thiết thực cho bản thân mình. Về góc độ sinh hoạt tập thể, đây là một không gian ngoài lớp học dành cho các tiết học lịch sử, văn học, những tác phẩm liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng sẽ là nơi chúng tôi tổ chức lễ kết nạp Đoàn viên, Đảng viên trong tương lai” - Ông Nguyễn Vân Yên nói.

Học sinh được học tập và rèn luyện từ Không gian văn hóa Hồ Chí Minh 2
Các em học sinh tham quan và tìm hiểu về “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

Tham dự lễ khánh thành và tham quan tìm hiểu Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, học sinh Hà Minh Nhật lớp 11A22 – Bí Thư đoàn Trường Trung học Phổ thông Hùng Vương chia sẻ: “Việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong khuôn viên nhà trường sẽ mang lại một làn gió mới trong việc dạy và học môn lịch sử của chúng em. Một không gian mở có thể tạo hứng thú cho học sinh. Bên cạnh đó, chúng em có thể trau dồi kiến thức và được lan tỏa thêm nhiều về mặt tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh đến gần hơn với mỗi học sinh, Đoàn viên. Đây cũng là biện pháp giáo dục lịch sử, truyền thống cho học sinh cũng như giúp chúng em hiểu rõ hơn về giá trị lịch sử, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bồi đắp những nền tảng về quê hương, gia đình, các cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Người”.

Ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 cho biết với những hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về hành trình 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, về Bác Hồ với công tác Mặt trận và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; hay như việc giới thiệu những tác phẩm nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những công trình tiêu biểu mang tên Bác Hồ trên thế giới; và đặc biệt là việc giới thiệu những hình ảnh, công trình, phần việc của Mặt trận Tổ quốc quận, Đoàn viên thanh niên quận và giáo viên học sinh Trường Trung học phổ thông Hùng Vương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Về nội dung, có hai phần chính là nhận thức và hành động. Về nhận thức trong thực hành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, đó là lý thuyết về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp của Bác, những mẩu chuyện, hành động, công việc và lời nói của Bác để từ đó học tập và nâng cao nhận thức của mỗi người, mỗi cá nhân. Từ đó, tạo ra được những gương điển hình người tốt việc tốt để nhân rộng ra. Từ nhận thức, hiểu được những mẩu chuyện, hành động, lời nói của Bác để chuyển sang thực hành của riêng mình, làm sao chăm lo được các đối tượng khó khăn, yếu thế trên địa bàn. Đối với học sinh, sinh viên, học theo lời Bác để học tập tốt hơn trong môi trường của mình” - Ông Lê Tấn Tài chia sẻ.

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tổ chức tại trường THPT Hùng Vương sẽ được trưng bày đến hết ngày 13/11/2022, sau đó sẽ luân chuyển đến các đơn vị khác để Đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân trên địa bàn Quận cùng thực hiện, để qua đó lan tỏa giá trị đẹp về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với từng cán bộ, đảng viên và nhân dân, học sinh trên địa bàn quận 5, xem đây là công việc thường xuyên, hàng ngày để giáo dục truyền thống lịch sử.