Chờ...

Mỹ: Một trường đại học bị phạt 14 triệu USD vì xử lý sai các vụ tấn công tình dục

VOH - Đây là hình phạt nặng nhất từ ​​trước đến nay mà Bộ Giáo dục Mỹ áp dụng, khi Bộ phát hiện ra rằng, trường đại học này đã trừng phạt nạn nhân bị tấn công tình dục chứ không phải kẻ tấn công họ.

Đại học Liberty đã đồng ý nộp phạt kỷ lục 14 triệu USD vì vi phạm luật an toàn trong khuôn viên trường liên bang. Bộ Giáo dục cáo buộc trường này đã tạo ra một “văn hóa im lặng” khiến việc báo cáo các vụ tấn công tình dục hay tội phạm khác không được khuyến khích.

Trong một báo cáo dài 108 trang, Bộ đã nêu những vấn đề cụ thể về cách trường đại học xử lý hành vi sai trái tình dục, bao gồm cả việc trường trừng phạt một số nạn nhân bị tấn công tình dục vì vi phạm quy tắc danh dự của sinh viên, cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân, trong khi không trừng phạt những kẻ tấn công họ.

 Do đó, các vụ tấn công tình dục thường không được báo cáo, Bộ cho biết.

đại học
Sinh viên đi bộ dọc khuôn viên trường Đại học Liberty - Ảnh: Getty

Báo cáo cũng cho biết, đại học Liberty không khuyến khích nhân viên gửi thông báo khẩn cấp, không thông báo cho sinh viên về các sự kiện nguy hiểm như đe dọa đánh bom và rò rỉ khí gas trong khuôn viên trường. 

Bộ cũng cáo buộc trường đại học này công khai tôn vinh mình là một trong những trường đại học an toàn nhất trong nước, trong khi lưu rất ít dữ liệu về tội phạm trong khuôn viên trường và cung cấp số liệu thống kê mà trường không thể sao lưu bằng hồ sơ chính thức.

Hình phạt trên cao hơn mọi khoản tiền phạt trước đó mà Bộ Giáo dục Mỹ đã áp dụng cho những vi phạm tương tự. Luật pháp Mỹ yêu cầu các trường tham gia chương trình hỗ trợ tài chính liên bang phải báo cáo dữ liệu về tội phạm trong khuôn viên trường và hỗ trợ các nạn nhân bị tấn công tình dục.

Ngoài khoản tiền phạt, trường đại học Liberty còn đồng ý chi 2 triệu USD trong 2 năm tới để duy trì một ủy ban tuân thủ và cải thiện an toàn trong khuôn viên trường. Bộ cho biết sẽ giám sát trường đại học này cho đến tháng 4/2026.

Cuộc xem xét của Bộ Giáo dục bắt đầu vào năm 2022, sau một vụ kiện trong đó có tổng cộng 22 phụ nữ tham gia vụ kiện chống lại Đại học Liberty. Một số phụ nữ cho biết, họ bị cưỡng hiếp hoặc bị bạo lực tình dục vì chính sách cẩu thả và văn hóa không khuyến khích báo cáo hành vi sai trái về tình dục.

Bộ Giáo dục đang trong giai đoạn cuối cùng công bố các quy định mới về hành vi sai trái tình dục, xác định lại các điều khoản của Tiêu đề IX, luật năm 1972 cấm phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong các trường học được liên bang tài trợ.

Những thay đổi đó dự kiến ​​​​sẽ mở rộng các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn cho các nạn nhân của vụ tấn công tình dục trong khuôn viên trường đại học, hủy bỏ các quy tắc được đặt ra dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump vốn mang lại sự tôn trọng nhiều hơn cho những sinh viên bị cáo buộc có hành vi sai trái tình dục.