Né dịch bệnh nCoV: Linh hoạt nhiều hình thức dạy học online cho học sinh, sinh viên

(VOH) - Ngay sau khi có quyết định kéo dài thời gian tạm nghỉ học của HS-SV, học viên TP do dịch bệnh nCoV đến hết ngày 16/2, nhiều trường linh hoạt triển khai các hình thức dạy học  tại trường.

Ngay sau khi có quyết định kéo dài thời gian tạm nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên thành phố do dịch bệnh nCoV đến hết ngày 16/2, nhiều trường đại học – cao đẳng nhanh chóng triển khai nhiều hình thức đào tạo, tương tác với học sinh, sinh viên thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, nhằm đảm bảo tiến độ kiến thức năm học cho học sinh, sinh viên. 

Thạc sĩ Nguyễn Duy Nhất, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TPHCM cho hay, trường nhanh chóng triển khai việc dạy học online cho toàn thể sinh viên. Ở học kỳ này, toàn trường có trên 900 lớp học phần, trước đây đã có 150 lớp triển khai học online. Trường yêu cầu, toàn bộ các lớp học phần đều nhanh chóng triển khai ngay phương thức E-Learning, trên hệ thống E-Learning của trường, cụ thể: đề cương chi tiết môn học, tài liệu giảng dạy, các slide bài giảng… Đồng thời, giảng viên sẽ email cho các sinh viên truy cập vào hệ thống E-Learning làm theo các bài tập mà giảng viên yêu cầu, cũng như triển khai các đề kiểm tra. 

“Nhà trường cũng đã chuẩn bị phòng dạy và học số. Phòng này được trang bị đầy đủ các trang thiết bị về ghi hình, livestream, bảng tương tác. Các giảng viên trong hai tuần sinh viên được nghỉ, nếu có nhu cầu thì đăng ký sử dụng phòng này, để tiến hành ghi hình bài giảng để gửi cho sinh viên, livestream cho sinh viên”, Thạc sĩ Nguyễn Duy Nhất chia sẻ thêm

Né dịch bệnh nCoV: Linh hoạt nhiều hình thức dạy học online cho học sinh, sinh viên         

Nhiều trường linh hoạt triển khai các hình thức dạy học cho học sinh, sinh viên nhằm né dịch bệnh nCoV. Ảnh minh họa: intrenet

Phó Giáo sư Tiến sĩ Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho hay, trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) gây ra có diễn biến phức tạp, trường sẽ tiếp tục dời ngày tập trung học kỳ hai đến ngày 17/2. Trường cũng đã họp toàn bộ Cán bộ chủ chốt và thống nhất liên lạc sinh viên và tổ chức học Online, E-Learning tùy theo điều kiện từng Khoa, Viện. Ông Phong cho biết thêm: “Các môn học có bài giảng sẽ được đưa lên một công cụ học E-learning của trường, sinh viên lên để tải bài về để học. Một số Khoa có tổ chức làm video để hỗ trợ thêm. Còn về vấn đề tương tác, sau khi sinh viên học bài xong, sinh viên có thể gửi câu hỏi hay ý kiến lên trên group”.

Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM cũng cho hay, sinh viên, học sinh tất cả các hệ đào tạo của trường tiếp tục nghỉ học đến ngày 16/2. Riêng khối lớp 10, 11, 12 (thuộc hệ 9+ Cao đẳng) và các sinh viên khóa 7 đang làm đồ án tốt nghiệp chuyển qua học trực tuyến trên các kênh online của trường, theo hướng dẫn của giảng viên. Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường cho biết, nhà trường tiến hành dạy online từ 6/2 cho hai đối tượng: sinh viên sắp tốt nghiệp và học viên hệ 9+ đang theo học chương trình văn hoá. Với sinh viên sắp tốt nghiệp, thông qua zalo và facebook, giảng viên hướng dẫn sẽ hướng dẫn online cho sinh viên mỗi tuần 2-3 buổi, sau khi vào học sẽ tăng cường hướng dẫn để kịp tiến độ học người học.

Riêng chương trình phổ thông thay vì mỗi tiết 45 phút thì trường yêu cầu giáo viên chia nhỏ nội dung thành những chủ đề chỉ kéo dài 10 phút để người học không chán. Ông Lý nói: “Bản chất của dạy trực tuyến là giáo viên không nhìn được học trò trực tiếp, không giám sát được học trò. Nhà trường sẽ điều chỉnh một chút, ví dụ môn Toán lớp 11, Trường chuyển hình thức quay clip khoảng 10 phút, 80 phút còn lại chuyển sang hình thức tương tác nói chuyện, chat… trên Skype để cho giáo viên quản nhiệm trao đổi trực tiếp với học sinh”.

Trong khi đó, trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TPHCM đã chuẩn bị sẵn hạ tầng và phương án cho các trường hợp cần thiết. Cụ thể là áp dụng hình thức "lớp học lật ngược". Khoa Công nghệ thông tin của trường có hệ thống quản lý môn học LMS (Learning Management System) để triển khai các hoạt động trực tuyến. Giảng viên cung cấp bài giảng, tài liệu clip, tài liệu tương tác, kiểm tra đánh giá và sinh viên có thể phản hồi, thắc mắc, nộp bài...  Khoa Công nghệ thông tin của trường sẵn sàng những giải pháp, kế hoạch, hạ tầng để thực hiện triển khai giảng dạy trong điều kiện dịch còn diễn biến phức tạp và sinh viên phải không thể đến trường dài ngày.