Nhiều trường đại học lớn chuyển sang dùng chứng chỉ tiếng Anh của Việt Nam - VSTEP để tuyển sinh

(VOH) - Sau khi kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS bị dừng đột ngột, nhiều trường đại học lớn đã thông báo sử dụng Chứng chỉ tiếng Anh VSTEP để tuyển sinh và xét công nhận tốt nghiệp cho sinh viên.

Nhiều trường đại học lớn tại Việt Nam vừa thông báo sử dụng chứng chỉ tiếng Anh VSTEP để tuyển sinh, đào tạo và xét công nhận tốt nghiệp cho sinh viên.

Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) vừa ban hành văn bản yêu cầu 9 trường thành viên sử dụng Chứng chỉ tiếng Anh theo Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam (VSTEP) trong tuyển sinh, đào tạo và công nhận tốt nghiệp tại các trường thành viên.

Trước đó, nhiều trường đại học trực thuộc ĐHQG-HCM (như Đại học Quốc tế, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn…) sử dụng các loại chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương trình độ B1, B2 (tùy ngành và chương trình đào tạo) trong tuyển sinh và công nhận tốt nghiệp như IELTS, TOEFL iBT, TOEIC (4 kỹ năng)…

Chứng chỉ VSTEP
Hiện nay, có khoảng 25 đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh VSTEP

Đại diện trường Đại học Công nghiệp TPHCM cho biết cũng sẽ sử dụng Chứng chỉ VSTEP để ưu tiên xét tuyển trong năm 2023. Trường đánh giá, VSTEP là chứng chỉ chất lượng, đáng tin tưởng, thậm chí độ giám sát và quy trình tổ chức chặt chẽ hơn cả một số chứng chỉ quốc tế uy tín. Tổ chức thi ngoài sự giám sát của cơ quan chức năng, công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn có camera ghi lại quá trình thi. Do đó, bài thi này phù hợp để đánh giá năng lực ngoại ngữ của các thí sinh.

Như vậy, đến nay, các đơn vị tại Việt Nam sẽ sử dụng Chứng chỉ tiếng Anh VSTEP trong xét tuyển là: Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), hệ thống đơn vị trực thuộc ĐHQG-HCM, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

VSTEP là từ viết tắt của tiếng Anh Vietnamese Standardized Test of English Proficiency. Đây là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương với trình độ A1, A2, B1, B2, C1, C2. Chứng chỉ VSTEP do các trường ủy quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp.

Từ tối 9/11, nhiều người đã nhận được thư điện tử từ Hội đồng Anh thông báo tạm hoãn tất cả kỳ thi cấp chứng chỉ IELTS. Sáng 10/11, tổ chức này đưa thông tin chính thức việc tất cả kỳ thi IELTS và Aptis của tổ chức này ở Việt Nam sẽ bị tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Cùng ngày, IDP cũng thông báo hoãn kỳ thi IELTS. Ngoài ra, nhiều kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài như HSK, Nat-test cũng tạm hoãn.