Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: “Mong các em học sinh có kỹ năng đọc sách tốt”

(VOH) - Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp cùng Hội Xuất bản Việt Nam vừa trao tặng sách cho thư viện các trường tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành TPHCM.

Tại Lễ khánh thành và khai giảng năm học mới, năm học 2022 – 2023 tại trường Tiểu học Lê Quý Đôn (huyện Bình Chánh, TPHCM), Sở Thông tin và Truyền thông kết hợp cùng Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức lễ bàn giao sách và đồ dùng học tập cho cơ sở thuộc 5 huyện ngoại thành trên địa bàn TPHCM năm 2022.

Chương trình trao tặng sách nhằm phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với nhu cầu học tập, giảng dạy của giáo viên, học sinh theo từng chủ đề, môn học, cấp lớp và nhà trường có thêm nguồn xuất bản phẩm tham khảo phục vụ giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng văn hóa đọc cho học sinh trong nhà trường.

trao tặng sách
Hơn 48.000 cuốn sách đã được trao tặng cho các trường thuộc 5 huyện ngoại thành trên địa bàn TPHCM

Hơn 48.000 cuốn sách, 35.000 cây bút và 10.000 quyển tập sẽ được trao cho 50 trường tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể nói đây là chương trình rất có ý nghĩa vào đầu năm học mới 2022 - 2023.

Cầm những trang sách còn thơm mùi giấy trên tay, các em học sinh vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới với bao ước mơ, hoài bão.

Nếu như năm 2021, các em học sinh phải học trực tuyến vì dịch bệnh tác động nặng nề đến đời sống xã hội, đến việc học của các em thì năm học mới 2022 - 2023, học sinh đã được tung tăng đến lớp, gặp lại thầy cô, bạn bè. Cùng nhau học tập, vui chơi, cùng nhau có những giờ đọc thú vị, bổ ích tại thu viện nhà trường với những quyển sách mà các cấp lãnh đạo, cũng như nhiều đơn vị xuất bản, phát hành sách mang đến cho thế hệ tương lai của đất nước.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Công ty sách Sbooks - một trong những đơn vị đồng hành cùng với đợt trao tặng sách chia sẻ sự xúc động khi tham quan thư viện trường: “Cách bố trí sách cũng rất phù hợp để các em tự tìm kiếm sách để đọc, đều có những chỉ dẫn để các em tìm thấy đúng môn học mà các em sẽ học. Các trưng bày và bố trí sắp xếp cũng rất dễ để giáo viên tìm thêm tư liệu dạy các em. Danh mục sách này không những giúp các em học sinh học mà giáo viên còn có thể đọc để có tư liệu giảng dạy”.

Bày tỏ với chúng tôi, em học sinh Trần Ngọc Bảo Hân lớp 4 hào hứng cho biết, em thường cùng với bạn bè đến thư viện đọc sách. Các em hiểu rằng, ngoài việc học thì việc đọc sách giúp ích rất nhiều trong việc học và xây dựng kiến thứ tốt: “Con hay tìm đọc sách về đạo đức và tiếng Việt. Con hay tìm đọc sách vào lúc rảnh rỗi là lúc ra chơi và đọc sách giúp cho con học tốt hơn và biết nhiều điều thế giới bên ngoài hơn. Trong thư viện con hay đọc sách tự nhiên, xã hội, cô giáo chỉ dẫn tụi con rất tận tình đâu là sách hay, đâu là sách có ý nghĩa”.

Trao đổi với phóng viên VOH, cô Nguyễn Hương Thảo - Hiệu phó trường tiểu học Lê Quý Đôn (huyện Bình Chánh, TPHCM) xúc động khi nhận được sự quan tâm rất lớn đến nhà trường, nhất là học sinh của trường. 1.000 quyển sách được trao tặng là tài liệu quý, không chỉ giúp ích cho các em học sinh rèn luyện học tập mà còn giúp ích cho giáo viên của trường rèn luyện nghiệp vụ.

“Sách rất quan trọng đối với các em học sinh trong việc phát triển trí tuệ cũng như tâm hồn của các em. Trường cũng đã có lịch đọc sách cho các em học sinh. Giáo viên và các em học sinh, ngoài giờ chơi, muốn lên thư viện đọc sách thì ngoài giờ sinh hoạt ngoại khóa, cô và trò có thể cùng lên đây vì có giáo viên ở đây hướng dẫn. Cô thư viện đã xây dựng mỗi tháng chuyên đề giới thiệu sách mới và có cả giờ của giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các em đọc sách. Qua sách, các em được học đạo đức, học tự nhiên, xã hội” - Cô Thảo nói thêm.

trao tặng sách
Lãnh đạo TPHCM thăm khu vực đọc sách của các em học sinh.

Những năm qua, TPHCM rất quan tâm đến phát triển văn hóa đọc của học sinh, người dân Thành phố. Cụ thể, từ năm 2019, TPHCM đã tiến hành trang bị sách cho vùng sâu vùng xa các huyện ngoại thành.

Năm nay trong nhóm sách thiếu nhi trang bị cho các huyện ngoại thành sẽ dựa vào danh mục sách khuyến đọc, khuyến học dành cho các em học sinh tiểu học do Hội xuất bản thực hiện theo mục danh mục sách được triển khai trong vòng 2 năm. Sách bám sát vào chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa có giá trị tham khảo nâng cao tri thức vừa có giá trị cho chương trình học chính khóa, dành cho giáo viên, dành cho nhà trường, cho cán bộ thư viên, cho học sinh, cho phụ huynh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng nêu bật ý nghĩa của chương trình này: “Chúng tôi rất vui mừng vì những tâm huyết, trăn trở của chúng tôi, của Sở Thông tin và Truyền thông, của ngành xuất bản Việt Nam, của ngành giáo dục Thành phố là mang sách nhiều hơn cho các em học sinh của Thành phố, nhất là các em học sinh vùng sâu vùng xa, các huyện ngoại thành đã trở thành hiện thực. Chúng tôi thấy rằng mình góp phần công sức trong việc nâng cao văn hóa đọc của các em học sinh cũng như của các giáo viên huyện ngoại thành.

Chúng tôi mong muốn, qua hoạt động này, không phải là sách nhiều hơn trong thư viện mà các em đọc nhiều hơn, tiếp thu tri thức nhiều hơn. Bên cạnh đó, giáo viên nhà trường có nhiều phương tiện, công cụ học tập hơn để giúp các em học sinh cảm nhận và yêu sách. Từ đó nâng cao tri thức, nâng cao đạo đức văn hóa, văn hóa đọc và tỷ lệ đọc sách của người dân TPHCM sẽ cao hơn trong thời gian tới”.

Ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, sự đóng góp của Hội xuất bản Việt Nam, các đơn vị xuất bản, phát hành đã cùng chung tay mang sách, mang nguồn tri thức đến cho các em học sinh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức gửi gắm kì vọng vào thế hệ tương lai của đất nước: “Tôi mong muốn tất cả học sinh của Thành phố cũng như học sinh cả nước có kỹ năng về đọc sách, tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức bổ ích. Ngoài những giờ học trên lớp còn học qua những trang sách.

Khi các cháu được cung cấp một thư viện sách với sự chọn lọc đầy đủ, với mục tiêu rất rõ ràng là hỗ trợ cho chương trình giảng dạy phổ thông thì tôi nghĩ rằng đây là môi trường hết sức thuận lợi dạy cho các cháu phát triển, trở thành những nhân cách tốt trong tương lai”.