Tân sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM được hỗ trợ vay tiền đóng học phí

(VOH) - Chương trình đã duyệt vay bước đầu tiên cho 5 tân sinh viên đăng ký trong đợt đầu và sẽ triển khai mở rộng trong các đợt tiếp theo.

Bắt đầu thực hiện từ năm học 2021-2022 này, chương trình bảo lãnh cho tân sinh viên vay tiền đóng học phí của Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa (BKA) cùng tiếp sức hỗ trợ cho tân sinh viên khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

bảo lãnh cho tân SV
Chương trình bảo lãnh cho tân sinh viên vay tiền đóng học phí của Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa - Ảnh minh họa

Chương trình đã duyệt vay bước đầu tiên cho 5 tân sinh viên đăng ký trong đợt đầu tiên, tiếp theo sẽ tiếp tục duyệt vay trong các đợt tiếp theo.

Bạn Đinh Ngọc Thạch, quê ở Đắk Nông là tân sinh viên khoa Khoa học Ứng dụng chia sẻ: "Gia đình em rất khó khăn từ trước và hiện bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19. Nhà có 4 anh em, bố mẹ em đều làm rẫy không có nguồn thu nhập ngoài nên chỉ đủ tiền ăn trong gia đình. Giờ dịch kéo dài khiến em không đi làm thêm để phụ kiếm tiền đi học...".

Ngọc Thạch biết đến chương trình bảo lãnh vay đóng học phí từ fanpage của Trường, nên đã mạnh dạn đăng ký để được hỗ trợ. Thạch được các cựu sinh viên từ BKA và thầy Trần Việt Toàn là Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên và Việc làm của Trường nhanh chóng hỗ trợ, nên đã được duyệt khoản vay là 13 triệu đồng với lãi suất ưu đãi là 5.5%/năm trong thời gian 6 tháng. "Em dự định sẽ trả khoản vay sau khi tốt nghiệp, lãi suất hằng tháng em sẽ trả bằng cách vừa đi học vừa đi làm thêm" - Thạch tâm sự.

Cũng trong đợt này, Danh Chí Tâm, là tân sinh viên Khoa Điện - Điện tử, quê ở Bạc Liêu được hỗ trợ vay. Gia đình em làm ruộng, vui vì đậu trường đại học mơ ước, nhưng kèm theo đó là nỗi buồn vì sợ rằng không đủ chi phí để trang trải cho việc học. Đăng ký gói vay ưu đãi lãi suất từ chương trình, em dự tính sẽ đóng học phí, cùng lúc đó sẽ cố gắng học tập để đạt được mức miễn lãi suất (học lực trên 6.5 và hạnh kiểm trên 80), đồng thời đặt mục tiêu đạt được học bổng trong học tập.

Ông Hồ Minh Trí, Phó Chủ tịch Ban đại diện cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát Tiến cho biết: "Đây là dự án mà BKA đã ấp ủ từ lâu và bắt đầu thực hiện từ năm học 2021-2022 này. Chương trình sẽ được thực hiện từng bước một, trong thời gian đầu sẽ là cho vay trong 1 học kỳ, sau đó sẽ tùy vào trường hợp sẽ tiếp tục gia hạn hoặc mở rộng cho vay thời hạn lâu hơn. Trong thời gian tới, BKA sẽ triển khai nhiều hơn nữa các dự án thiết thực để hỗ trợ cho sinh viên của trường".

Trong năm học 2021 - 2022, trường ĐH Bách khoa đã lập quỹ học bổng 200 suất học bổng cho tân sinh viên theo 4 mức 100%, 75%, 50% và 25% học phí để sinh viên yên tâm học tập. Bên cạnh đó, trường cũng thực hiện các chương trình học bổng thường xuyên hàng năm gồm học bổng khuyến khích và học bổng ngoài ngân sách từ cựu sinh viên, các nhà tài trợ, doanh nghiệp....

Ngoài học bổng, trường cũng duyệt gói hỗ trợ cho tân sinh viên gồm các hạng mục: tặng giáo trình, tặng sim dữ liệu, cho mượn máy tính bảng, laptop... với tổng mức hỗ trợ là 15 tỷ đồng.