Sinh viên Trường Đại học Bách Khoa đạt giải Nhất cuộc thi quốc tế về Tự động hóa của Trung Quốc

(VOH) - Nhóm sinh viên trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM) được thông báo đạt giải Nhất tại cuộc thi quốc tế về Tự động hóa.

Nhóm sinh viên khoa Điện - Điện tử - Trường Đại học Bách Khoa gồm: Thái Nguyễn Trung Thành, Nguyễn Thanh Sang và Nguyễn Xuân Tuyên (cùng là sinh viên năm 3) đã xuất sắc đạt giải Nhất tại cuộc thi “The 7th Delta International Smart & Green Manufacturing Contest” năm 2021, được tổ chức bởi Hiệp hội Tự động hóa Trung Quốc và Ban Chỉ đạo Giảng dạy Giáo dục Nghề nghiệp Công nghiệp Thông tin và Công nghiệp Trung Quốc, vừa được thông báo kết quả gần đây.

Với mong muốn ứng dụng khoa học - công nghệ trong nông nghiệp, đội sinh viên dưới sự hướng dẫn của TS. Phạm Việt Cường (Phó trưởng Bộ môn Điều khiển tự động – khoa Điện-Điện tử) đã tham gia cuộc thi với sản phẩm “Smart Inspection for Smart Indoor Shrimp Farming”.

sinh viên Bách Khoa, Tự động hóa
Nhóm sinh viên Bách Khoa đạt giải Nhất tại cuộc thi quốc tế về Tự động hóa

Đây là một hệ thống IoT phục vụ giám sát và kiểm tra chất lượng chăn nuôi tôm công nghiệp, với bộ điều khiển gồm PLC và máy tính nhúng, trình điều khiển động cơ AC qua biến tần, hệ thống thị giác máy tính (DMV)… được vận hành thời gian thực với giao diện desktop, web và điện thoại qua Internet. Hệ thống thực hiện thu thập hình ảnh chăn nuôi tôm bên dưới mặt nước, đếm số lượng, ước lượng kích thước và khối lượng tôm để kiểm tra năng suất chăn nuôi.

Xem thêm: Những sản phẩm hữu ích từ hồ tiêu đạt giải Nhất cuộc thi “IU Startup Demo Day 2021”

Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 và diễn ra định kỳ hàng năm ở Giang Tô – Trung Quốc, đến nay là lần thứ 7 (được tổ chức trực tuyến) với 100 đội lọt vào vòng chung kết đến từ các trường cao đẳng và đại học thuộc Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ, và Việt Nam.

Mục tiêu của cuộc thi nhằm giúp sinh viên sử dụng khả năng sáng tạo và vận dụng lý thuyết tự động hóa công nghiệp vào ứng dụng thực tế. Chủ đề chính của cuộc thi năm nay là “Tìm kiếm tài năng IoT thông minh”, bao gồm ba nội dung: Máy móc sáng tạo (Innovative Machine), Nhà máy thông minh (Smart Factory) và Cuộc sống tương lai tốt hơn (Better Future Living).

Sản phẩm khoa học được nhóm thực hiện từ chương trình nghiên cứu khoa học sinh viên chương trình Kỹ sư tài năng của khoa Điện-Điện tử, được thực hiện từ tháng 7/2020 đến nay.

Sinh viên Trường Đại học Bách Khoa đã xuất sắc 2 lần đạt giải Nhất tại cuộc thi này. Lần đầu vào năm 2019, do nhóm sinh viên khoa Cơ khí đạt được với sản phẩm “Easy Maintenance”.

Trước đó vào đầu tháng 9/2021, sinh viên Trường Đại học Bách khoa cũng đạt được 4 giải thưởng tại cuộc thi INSEE Prize 2021. INSEE Prize là cuộc thi hướng đến chủ đề công trình xanh, được tổ chức cho tất cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng và học viên trên toàn quốc với các chuyên ngành Xây dựng, Vật liệu, Kiến trúc, Quản lý Đô thị, Môi trường, Cấp thoát nước… Đây cũng là sân chơi để sinh viên được thể hiện, phát triển các ý tưởng sáng tạo, trải nghiệm thực tế và có cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế với những dự án cụ thể.

Tại cuộc thi tổ chức vào năm 2021, nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa giành giải Quán quân cùng 1 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Trong đóm giải quán quân thuộc về dự án “Mật Ngọt - Thư viện cho trẻ em vùng núi” - tạo ra một “Không gian sáng tạo cho trẻ em tại điểm Đá Trắng, trường tiểu học Phước Tân A, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận” với các giải pháp thiết kế xanh như sử dụng các nguyên vật liệu tại địa phương làm hệ thống tường (tường trình) và mái giúp cách nhiệt với tiết trời oi bức ở Ninh Thuận. Qua đó, nhóm thiết kế mong muốn mang cho các em học sinh tại vùng khó khăn này một không gian bền vững để có thể học tập và xây dựng ước mơ của mình.