Thêm kênh đáng tin cậy trong chọn sách cho học sinh tiểu học

(VOH) - “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” được hoàn thành và chính thức được Hội Xuất bản Việt Nam công bố.

Sau 1 năm thực hiện (từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021) với sự hỗ trợ đọc thẩm định, đưa ra ý kiến nhận xét chuyên môn và chọn lọc của 51 giáo viên tiểu học trong suốt hơn 1.000 giờ đọc, chọn lọc từ hơn 4.000 tựa sách của hơn 30 Nhà Xuất bản, “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” được hoàn thành và chính thức được Hội Xuất bản Việt Nam công bố.

Theo thông tin từ Hội Xuất bản Vệt Nam, tiền đề để Hội Xuất bản xây dựng danh mục sách là dựa vào Luật Thư viện, chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục – Đào tạo, các văn bản qui định sử dụng nguồn tài nguyên thông tin. Điều đó là cơ sở pháp lý vững chắc để Hội thực hiện Dự án “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học”.

them-kenh-dang-tin-cay-trong-chon-sach-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-voh.com.vn-anh1
Danh mục được công bố sau một năm thực hiện dự án. (Ảnh: TTO)

Qua quá trình tiến cử 4.000 tựa sách của 30 đơn vị xuất bản, đơn vị làm sách, 691 tựa sách gồm các môn: Đạo đức, Khoa học/Tự nhiên Xã hội, Lịch sử và địa lý, hoạt động trải nghiệm, đọc mở rộng môn Toán, đọc mở rộng môn Tiếng Việt, Tìm hiểu lịch sử địa phương (Thành phố Hồ Chí Minh) đã được đưa vào “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học”.

Có thể nói, 691 tựa sách thật sự ý nghĩa và phục vụ được cho từng chủ đề môn học, lớp học của chương trình giáo dục phổ thông mới. Khi đi vào nhà trường, danh mục sách này sẽ phục vụ thiết thực cho cán bộ thư viện, giúp cho giáo viên sử dụng những tựa sách này cho việc giảng dạy cũng như hỗ trợ việc tự đọc sách trong nhà trường. Cũng nhờ vào việc liên tục đọc các đầu sách tham khảo trong suốt thời gian dài mà giáo viên đã chủ động truyền tải kiến thức, thông tin một cách thú vị, gần gũi với học sinh.

Cô Trần Mỹ Lan – giáo viên lớp 4 Trường tiểu học Chính Nghĩa – Quận 5 bày tỏ niềm vui khi có được danh mục sách hỗ trợ cho việc dạy của mình. Giáo viên này đánh giá, những tác phẩm có nội dung tốt, hình ảnh minh họa thu hút các em lứa tuổi tiểu học: "Tôi hài lòng và thích ở điểm là những quyển sách này chia theo chủ đề cụ thể. Cụ thể là học sinh lớp 4 tôi đang dạy thì môn khoa học các em học là kiến thức xoay quanh về con người, sức khỏe, vật chất năng lượng, động vật thực vật. Tôi thấy kiến thức như vậy thì trong danh mục sách có những quyển sách tham khảo được cung cấp rõ các kiến thức phù hợp với các bài đó. Trong danh mục sách này có cả những quyển sách tương ứng còn được chia rõ theo chủ đề để các em dễ dàng tìm đọc. Các em khi đọc sẽ không cảm thấy bị chán khi cầm quyển sách đó trên tay. Từ đó bồi dưỡng cho các em sự yêu thích sách và tìm đến thư viện đọc nhiều hơn nữa".

Còn với giáo viên thư viện, có được danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học sẽ giúp cho cán bộ thư viện đỡ mất thời gian và tự tin chọn lựa sách giới thiệu với các em học sinh.  Giáo viên thư viện Nguyễn Thị Ngọc Loan tin tưởng: "Với những người làm công tác thư viện như tôi thì danh mục sách này được Bam giám hiệu đồng ý và mua về trường thì tạo một niềm tin, niềm tin là xuống thư viện có rất nhiều sách đọc. Từ đây tôi có thể biết được công việc của mình thành thục hơn. Ví dụ tôi có thể giới thiệu sách theo tháng, theo chủ đề, hoặc tôi có thể trưng bày sách theo chủ đề, theo môn học. Điều này rất đỡ mất thời gian. Sắp xếp rất hợp lý, khoa học trong thư viện để giới thiệu bằng mắt, bằng tai và đặc biệt là phục vụ chương trình học của các em hiệu quả hơn, thuyết phục hơn".

Là một trong 30 đơn vị xuất bản cung cấp sách để xây dựng nên “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học”, ông Nguyễn Thành Nam – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ cho rằng: các đơn vị làm sách, nhà xuất bản luôn mong muốn đưa sách đến cho các em học sinh hoặc phụ huynh học sinh, song mức độ lan tỏa vẫn chưa sâu rộng. Do vậy, “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” do Hội Xuất bản Việt Nam chi nhánh phía Nam thành lập là rất ý nghĩa và cần thiết.

"Đối với các đơn vị làm xuất bản như chúng tôi, nhận được lắng nghe ý kiến phản biện, phản hồi hay góp ý từ các thư viện để chúng tôi biết là các thầy cô, thư viện đang cần sách gì, mới sáng tạo, tổ chức khai thác để những tựa sách phù hợp hơn nữa cho học sinh", ông Nguyễn Thành Nam cho biết thêm.

“Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học” với những cuốn sách về tri thức, khám phá khoa học, lịch sử-địa lý, toán học, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, về kỹ năng giao tiếp, ứng xử… Các quyển sách liên quan đến từng bài học, từng môn học với kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo lứa tuổi của từng lớp, điều này giúp cho nhiều giáo viên tiểu học an tâm trong việc giới thiệu sách chất lượng đến cho các em.

Ông Lê Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam tin rằng danh mục sách sẽ phục vụ thiết thực nhu cầu bổ sung sách, bổ sung tài nguyên thông tin cho các thư viện: "Học trò dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, các em có được nguồn sách để hỗ trợ. Gia đình, phụ huynh rất ủng hộ cho việc mua những tựa sách này, trang bị cho tủ sách gia đình theo hướng dẫn của danh mục. Từ đó, phụ huynh cùng với con em đọc sách cùng thầy cô, giúp cho việc học tốt hơn".

Sau dự án này, Hội Xuất bản Việt Nam cũng đang trong quá trình thực hiện "Danh mục sách dành cho cấp Trung học cơ sở", dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2022. Song song với đó, Hội Xuất bản cũng phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo các tỉnh để đưa danh mục sách đến trường học ở nhiều địa phương khác.