TPHCM kiểm soát tốt dịch trong môi trường học đường

(VOH) - Sáng 11/1 đoàn khảo sát của Ban Văn hoá Xã hội HĐND TP làm việc với một số cơ sở giáo dục ở Quận 1 xung quanh công tác dạy học trực tiếp và chuẩn bị cho học sinh một số khối lớp đi học trở lại

Tại buổi khảo sát, đại biểu cho rằng TPHCM đã kiểm soát dịch tốt trong môi trường học đường.

Trên địa bàn Quận 1 có 30 trường mầm non, 18 tiểu học, 11 trường trung học cơ sở và 3 trường Trung học phổ thông.  Đặc thù quận 1 có nhiều cơ quan Trung ương và Thành phố trú đóng nên ngoài học sinh là cư dân quận 1 còn có học sinh là cư dân quận huyện khác. Trong khi học sinh có hộ khẩu quận 1 nhưng cư trú ngoài quận 1 khá nhiều.

Hiện toàn quận có 155 học sinh, 27 cán bộ giáo viên là F0 đang điều trị. Toàn quận chỉ có định biên 3 nhân viên y tế học đường, 23 trường hợp hợp đồng có bằng cấp còn lại là kiêm nhiệm.

Bà Trần Bé Hồng Hạnh, Hiệu trường Trường Tiểu học Nguyễn Thái học cho biết nhà trường đã sẵn sàng các phương án đón học sinh trở lại trường, tính toán cả hình thức dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến cho học sinh chưa được phụ huynh đồng thuận cho  trở lại trường. Tuy nhiên, bà Trần Bé Hồng Hạnh lo ngại: "Thực sự ra đối với học sinh tiểu học, một là học trực tiếp hoặc trực tuyến hết. Còn vừa trực tiếp và vừa trực tuyến chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả về chất lượng học tập" .

học sinh trở lại trường, COVID-19
Buổi khảo sát về công tác dạy học trực tiếp và chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại ở một số khối lớp trên địa bàn quận 1 sáng 11/1/2022

Tại trường Trung học cơ sở Chu Văn An, nằm trên khu vực tứ giác Nguyễn Cư Trinh -  Cống Quỳnh, cơ sở vật chất đã xây dựng hơn 70 năm  nên khó cải tạo, hoàn thiện. Trường lại chưa tuyển được nhân viên y tế học đường nhưng nhà trường tổ chức được khoảng 10 nhân sự có khả năng lấy mẫu an toàn. Tuy còn hạn hẹp về kinh phí nhưng nhà trường nhưng cũng mạnh dạn đầu tư, mua que test, trang bị bảo hộ bằng áo mưa. Cố gắng trong khả năng vừa bảo vệ mình vừa bảo vệ an toàn hiệu quả cho các em.

Tỷ lệ giáo viên của trường chỉ vừa đủ nên cần linh hoạt dạy học, bằng mọi khả năng, phương tiện. Trong đó, nhà trường bố trí lực lượng giáo viên là F0, F1, sẽ dạy trực tuyến dù giờ học trực tiếp. Học sinh ngồi tại lớp để tham gia học tập, với sự hỗ trợ của một thành viên thuộc  tổ covid. Bên cạnh đó, giáo viên còn phải tổ chức dạy học, hỗ trợ qua internet với những  trường hợp F0 chưa đến trường, ở tỉnh chưa về kịp hoặc học sinh chưa theo kịp bài. Vì vậy, cường độ làm việc giáo viên rất lớn. Bà Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Chu Văn An đề xuất: "Nếu được, hướng dẫn các trường quy đổi giờ làm việc, lao động trực tuyến, hỗ trợ như thế nào, cụ thể hơn."  

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế qua thực tế triển khai đón học sinh trở lại trường cho thấy tín hiệu khả quan. Các ca F0 phát hiện không có dấu hiệu cho thấy có sự lây lan trong nhà trường. Từ đó có cơ sở để tự tin mở rộng các khối lớp trở lại trường an toàn. Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định việc đón học sinh được tiến hành thận trọng từng bước, không mạo hiểm trên sức khoẻ của học sinh, nhưng cần từng bước trở lại bình thường: "Đây là một giai đoạn mà dịch bệnh còn ở mức độ chưa thực sự ổn định. Điều quan trọng là vận hành thử những quy định, hướng dẫn quy trình đã đề ra vào thực tế như thế nào. Có thể nói, trong giai đoạn này chúng ta hoàn toàn kiểm soát được tình hình dịch trong môi trường học đường."   

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó ban Văn hoá Xã hội HĐND Thành phố đánh giá cao công tác linh hoạt chuyển đổi của các trường. Dịch bệnh cũng giúp các đơn vị phát hiện ra các vấn đề ở góc độ tổ chức, để cơ cấu, vận hành nhà trường một cách hoàn thiện, hiệu quả hơn. Đặc biệt, kiện toàn lại đội ngũ nhân viên y tế học đường để có chiến lược phát huy hiệu quả. Phó ban Văn hoá Xã hội cho rằng ở góc độ nào đó, đây cũng là cơ hội để xây dựng nên thế hệ tương lai với ý thức trách nhiệm xã hội cao: "Đây cũng là dịp để các em cảm nhận sâu sắc về ý thức trách nhiệm của mình đối với xã hội. Thực tế các trường cũng chia sẻ rằng học sinh có ý thức kỷ luật rất tốt khi trở lại trường. Từ đây tạo ra một thế hệ phát triển tốt, hứa hẹn phát huy được các giá trị của Thành phố."