Thi THPT 2022 ngày 7/7: Thí sinh hào hứng với đề thi

(VOH) - Hôm nay, 7/7, thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên với hai bài thi là Ngữ Văn và Toán.

Với đề Văn, nội dung ra đề về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước hay từ đoạn trích “Chiếc thuyền ngoài xa” để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống… được cả thí sinh và giáo viên đánh giá nội dung ra đề hay, có tính sáng tạo nhưng khá gần gũi với tâm lý độ tuổi của các em.

Kết thúc môn thi Ngữ văn buổi sáng, nhiều thí sinh chia sẻ đề thi khá vừa sức khi nằm trong nội dung được ôn tập, nhất là câu 2 - Phần làm văn. Cụ thể, trích nội dung truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” khá quen thuộc vì đã xuất hiện nhiều lần trong các đề thi ở nhiều năm trước. Còn ở câu 1, yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ. Nội dung này các thí sinh dễ viết, dễ liên hệ bản thân vì chủ đề khá phù hợp.

Ngày thi THPT 2022 đầu tiên: Thí sinh hào hứng với đề Văn 1
Thí sinh tại điểm thi THPT Võ Thị Sáu.

Như Quỳnh - học sinh trường THPT Võ Thị Sáu đánh giá: "Phần đề thi năm nay khá dễ ở phần đọc hiểu thì các bạn có thể chiếm trọn điểm được phần văn học có sự phân hoá một chút xíu. Bản thân em có lo lắng không biết đề văn năm nay sẽ rơi vào bài nào. Bài này thi em cũng ôn khá kĩ nên cũng tự tin. Em nghĩ mình làm bài tầm 70%”.

"Đề thi em cũng không học nhiều có gì thì em viết đó. Em cảm thấy bình thường vì tâm trí em rất bình tĩnh và tự tin. Em không căng thẳng về việc thi cử này. Em nhắm mình làm bài được trên 50%" - Nguyễn Duy Khang học 12C1, trường Wellspring Sài Gòn cho biết.

Phạm Lê Uyên, học sinh trường Quốc tế Á Châu nhận định: "Về mức độ, em thấy cũng dễ chứ không quá khó. Về mức độ làm bài, em làm được 3 tờ".

Ngày thi THPT 2022 đầu tiên: Thí sinh hào hứng với đề Văn 2
Thí sinh sau buổi thi môn Ngữ Văn tại Điểm thi THCS Trần Văn Ơn

Nhận định về đề Văn, giáo viên Nguyễn Thu Hà, bộ môn Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Võ Trường Toản, Quận 12 cho rằng đề thi Ngữ văn khá hay và vừa sức học sinh. Thí sinh sẽ dễ dàng đạt mức điểm an toàn từ 6 đến 7 điểm. Phần đọc hiểu là bài thơ khơi gợi được tình yêu, niềm tin và cả khát vọng cống hiến nơi thí sinh. Bài thơ này còn là cơ sở để học sinh triển khai, nói lên suy nghĩ bản thân về tuổi trẻ và trách nhiệm tiếp bước thế hệ đi trước ở phần Nghị luận xã hội.

Giáo viên Nguyễn Thu Hà cho rằng sự phân hoá nằm ở câu Nghị luận văn học, dù tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” quen thuộc với thí sinh. "Có sự phân hoá rất rõ ràng ở yêu cầu đề bài. Đoạn trích trong đề chỉ là đoạn nhỏ. Để làm được bài, học sinh phải tái hiện lại kiến thức của toàn bộ tác phẩm. Đồng thời, thí sinh phải nâng cao để thấy được quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Minh Châu giữa cuộc sống và nghệ thuật, phải đi đôi với nhau như thế nào. "Chiếc thuyền nghệ thuật" phải đi gần với cuộc sống của con người, chứ không thể là chiếc thuyền ở ngoài xa."

Trong khi đó, Giáo viên Đỗ Đức Anh, Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân cho rằng: “Với câu hỏi phần nghị luận xã hội, đề yêu cầu viết về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước, tôi nhận thấy các thí sinh khá tự tin khi bước ra khỏi phòng thi. Tôi cho rằng nó phù hợp với độ tuổi của các bạn. Tuy nhiên, thí sinh phải bộc lộ được góc nhìn, quan điểm, viết xoáy vào vấn đề, có tư duy sâu sắc thì mới bật lên được với câu hỏi này. Với vấn đề quen thuộc, đòi hỏi thí sinh càng phải có tư duy sáng tạo, sâu sắc thì mới có thể có điểm cao ở phần này”.

Buổi chiều, thí sinh tiếp tục làm bài thi Toán, thời gian 90 phút.