Thi tốt nghiệp THPT 2021: Đề thi Ngữ văn gây bất ngờ

(VOH) - Sáng 7/7, gần 1 triệu thí sinh cả nước vừa hoàn thành bài thi đầu tiên kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 với môn thi Ngữ văn.

Đề thi được đánh giá vừa sức, không đánh đố thí sinh và giàu ý nghĩa giáo dục.

Theo thí sinh Tống Thiện Yên, lớp 12 Trường Quốc tế Á Châu, đề thi năm nay khá ổn nhưng bất ngờ. Đề các năm trước đã ra bài Đất Nước và Việt Bắc nên nhiều bạn cho rằng năm nay đề sẽ ra văn xuôi nhưng đề thi lại ra bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.

Thí sinh này cho biết cấu trúc đề Văn khá phổ biến gồm 3 phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong đó, chủ đề xuyên suốt đề thi là hành trình của nước với đoạn trích "Bí mật của nước" ở phần đọc hiểu, và "sống cống hiến" ở phần nghị luận xã hội và 3 khổ thơ hay nhất trong bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh ở phần nghị luận văn học. 

"Qua đề thi, em thấy được tự nhiên, thế giới bên ngoài luôn có quan hệ gắn bó với cuộc sống con người. Đề thi lần này nhắc nhiều về sông nước và cho thấy cuộc sống con người luôn gắn với hành trình sông chảy ra biển. Khi sinh ra, mỗi chúng ta luôn nhỏ bé, chưa hoàn thiện nhưng nếu mỗi người chịu học tập, phấn đấu sẽ hướng đến tương lai tốt đẹp hơn, như con sông từ một dòng nước hẹp ra đến biển cả rộng lớn bao la" - Tống Thiện Yên nói.  

Đề thi Ngữ văn gây bất ngờ và giàu ý nghĩa giáo dục 1
Thí sinh ra về sau khi hoàn thành bài Ngữ văn vào sáng 7/7.

Theo giáo viên Đỗ Đức Anh, Bộ môn Ngữ văn Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1, đề không có câu làm khó thí sinh nhưng do đề khác với cấu trúc đề minh hoạ nên nhiều người bất ngờ. Giáo viên Đỗ Đức Anh đánh giá: "Học sinh khó lấy được điểm cao khi rất nhiều bạn "trật tủ". Phải là những học sinh có kỹ năng làm bài và ôn luyện chăm chỉ mới có thể đạt được điểm 7 trở lên. Ngữ liệu đề ngắn gọn, vừa phải, nội dung hay nhẹ nhàng nhưng có tình giáo dục cao. Đoạn đọc hiểu nói về nước nhưng lại gửi gắm nhiều triết lý hay, những thông điệp bài học khá thú vị."

Giáo viên Ngữ văn Nguyễn Thu Hà, Trường Trung học phổ thông Võ Trường Toản, Quận 12, cho rằng mức điểm an toàn nhiều học sinh có thể đạt được là từ 6 đến 7 điểm. Đề nghị luận văn học là 3 khổ thơ hay nhất của bài thơ "Sóng" (Xuân Quỳnh) dễ gợi được cảm xúc cho thí sinh. Bài thơ là thông điệp về tình yêu trong sáng, chân thành, truyền được cảm giác tích cực chân thành cho các em, những thanh niên chuẩn bị bước vào đời, đến với tình yêu và đón nhận tình yêu với một thái độ chính chắn và nghiêm túc. 

"Bài thơ "Sóng" nằm trong chương trình Ngữ văn 12, cho nên buộc giáo viên phải dạy và ôn kỹ cho học sinh. Vì vậy, đề ra không có gì là bất ngờ. Có một thực tế là, nhiều học sinh học "tủ" và đoán đề. Các em cho rằng đề năm trước đã cho thơ nên năm nay sẽ không cho thơ cho nên thí sinh chủ quan bỏ qua phần thơ. Bất ngờ là vậy" - Giáo viên Ngữ văn Nguyễn Thu Hà nhận định.

Thống kê cuối buổi thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Thành phố có 82.978 thí sinh dự thi môn Ngữ văn so với tổng đăng ký dự thi là 88.245 thí sinh chiếm tỷ lệ 94%. Trong chiều nay (7/7), thí sinh làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút.