Thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM: Thí sinh cần lưu ý những gì?

(VOH) - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, TPHCM có 83.324 thí sinh dự thi. Trong đó, 75.854 thí sinh vào lớp 10 thường, 6.485 thí sinh vào lớp 10 chuyên và 985 thí sinh vào lớp 10 tích hợp.

Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được Thành phố quan tâm, và có những giải pháp chủ động phòng chống dịch. Tại 140 điểm thi đều bố trí 2 phòng thi dự phòng.

Trường hợp thí sinh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, các em sẽ được di chuyển sang phòng thi dự phòng để làm bài hoặc có những can thiệp y tế cần thiết. Ngoài ra, tại các điểm thi phải thực hiện phân luồng thí sinh để đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và cho các thí sinh thực hiện khai báo y tế trước khi lên phòng thi. Xung quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, VOH đã phỏng vấn ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

ông Lê Hoài Nam

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

*VOH: Chỉ còn ít ngày là học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Công tác chuẩn bị của ngành đã được triển khai như thế nào đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay?

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Kỳ thi năm nay rất đặc biệt vì diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh. Ngoài việc bảo đảm các quy chế theo quy chế thi, việc bảo đảm an toàn dịch bệnh cũng hết sức quan trọng. Từ tổ chức phân luồng học sinh khi đến hội đồng thi cho đến lúc vào phòng thi và đến  lúc ra về phải đảm bảo 5K. Thành phố đã chỉ đạo các điểm thi thực hiện tốt từ việc đo nhiệt độ cho học sinh, khai báo y tế đến việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách trong các hội đồng. Hiện đã triển khai đầy đủ đến các đồng chí Trưởng điểm thi của 140 điểm thi. 

Năm nay, thay vì sẽ khai mạc kỳ thi cả hội đồng, trong lễ khai mạc thông thường sẽ khui đề thi, kiểm tra đề, nhưng năm nay dịch bệnh, công tác này sẽ không tổ chức. Thay vào đó, các điểm thi chỉ cử đại diện chứng kiến việc khui đề, phát đề. Đặc biệt, khi hoàn tất buổi thi, sẽ lần lượt từng phòng thi rời trường, thay vì như trước đây thu bài xong các em ra về một lượt.

*VOH: Tình hình dịch bệnh cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công tác dạy học ở nhiều cấp học, ông đánh giá như thế nào về việc ôn tập chuẩn bị kiến thức cho học sinh trong kỳ tuyển sinh năm nay?

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Đối với việc dạy học cho học sinh, Sở đã chỉ đạo các trường  tổ chức ôn tập lớp 9 đầy đủ kiến thức và chắc chắn dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến tình hình thi của các em. Trong công tác ra đề thi, mức độ khó sẽ giảm đi để đảm bảo các em làm bài thật tốt. Các trường hợp cách ly theo quyết định cũng sẽ được  sắp xếp bố trí chỗ học phù hợp trên tiêu chí xét điểm trung bình học cả năm của học sinh ở lớp 9 và bố trí những chỗ học cho phù hợp, gần nhà hoặc theo nguyện vọng gần nhà, đảm bảo quyền lợi của  học sinh.

*VOH: Dịch bệnh diễn biến bất thường, để ứng phó, ngành có những giải pháp dự phòng như thế nào để công tác thi có thể diễn ra an toàn, hiệu quả?

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Trong quá trình tổ chức thi phải bảo đảm theo quy định là 5K nhằm phòng chống dịch bệnh. Cho nên Sở mong muốn thông tin đến phụ huynh nắm bắt vấn đề này. Trong hội đồng thi, các trưởng điểm thi sẽ tổ chức thật tốt việc phòng chống lây lan dịch bệnh theo 5K. Tức là về khoảng cách, khử khuẩn, khẩu trang, khai báo y tế.  Tuy nhiên, với phụ huynh chúng tôi mong muốn khi phụ huynh đưa học sinh đến trường cũng phải tuân thủ theo 5K. Khi đưa học sinh đến phải rời ngay, không tụ tập ở cổng trường để tạo thành đám đông, không giữ được khoảng cách. Vì vậy, kể cả khi đưa đến và khi học sinh đi về phải đón đưa về ngay, không tụ tập, bàn thảo về đề thi để bảo đảm an toàn.

*VOH: Lời khuyên cho thí sinh để vừa có thể kỳ thi hiệu quả?

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Các trường đã có kế hoạch ôn tập đầy đủ kiến thức cho các em. Mong các em thứ nhất là ôn tập thật tốt, thứ hai là thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch covid để bảo đảm sức khỏe. Khi đến các điểm thi, các em cần tuân thủ theo các hướng dẫn, quy định về cách tổ chức thi, về khai báo y tế, về đeo khẩu trang đầy đủ, giữ khoảng cách trong trường để làm sao an toàn nhất.

Các em hết sức tập trung tinh thần. Tất cả kiến thức nhà trường đã theo chỉ đạo chuyên môn của Sở thực hiện đầy đủ. Các em cũng đừng lo lắng quá, hãy tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Về kiến thức Sở cũng đã cân nhắc sắp xếp các đề thi cho phù hợp trong tình hình dịch bệnh để các em có thể làm tốt trong khả năng của mình.

*VOH: Cám ơn ông.

Tầm soát Covid-19 cho 20% lực lượng tham gia công tác thi tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản khẩn gửi hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, trưởng điểm thi trên địa bàn TPHCM, trưởng phòng giáo dục và đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận huyện về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022.

Trong đó Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ trưởng các đơn vị  phối hợp ngành y tế địa phương trong công tác xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các khâu của kỳ thi (với tỷ lệ 20% lực lượng). Công tác này góp phần nhằm đảm bảo an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên năm học 2021-2022 được an toàn, đúng tiến độ.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các điểm thi phải tổ chức khai báo y tế đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vào từng ngày thi trong suốt thời gian kỳ thi diễn ra.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm Công văn 1395 của Sở về hướng dẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, bao gồm: hướng dẫn thí sinh kiểm tra, đảm bảo sức khoẻ, đo thân nhiệt, khai báo y tế tại nhà trước khi đi thi; không tổ chức khai mạc kỳ thi; thí sinh đeo khẩu trang ngoài thời gian làm bài thi; khử khuẩn các điểm thi và vệ sinh hành lang, sân trường, nhà vệ sinh... sau mỗi buổi thi...

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại TPHCM diễn ra trong ngày 2 và 3/6/2021.Thành phố có hơn 83.000 thí sinh dự thi. Trong đó, 75.800 thí sinh dự thi vào lớp 10 thường, khoảng 6.500 thí sinh dự thi lớp 10 chuyên và gần 1.000 thí sinh dự thi lớp 10 tích hợp.