Tuyển sinh lớp 10 công lập tại TPHCM: 3 môn thi Toán - Văn - Ngoại ngữ đều có hệ số 1

(VOH) - Nếu như trong kỳ tuyển sinh lớp 10 công lập tại TPHCM trước đây, bài thi môn Toán và Văn có hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1, thì từ năm 2021 cả 3 môn thi tuyển này đều có hệ số 1 như nhau.

Ngày 22/3, UBND TPHCM ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Đáng chú ý, UBND TP xác định kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, 3 môn thi Toán - Văn - Ngoại ngữ đều có hệ số 1.

Ngày thi tuyển sinh lớp 10 công lập dự kiến sẽ là ngày 2 và 3/6. Nội dung đề thi trong chương trình trung học cơ sở do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chủ yếu ở lớp 9.

Học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông gồm các trường hợp học sinh khuyết tật có giấy chứng nhận theo quy định và học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; giải quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc đồng tổ chức, giải quốc tế do Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo cử dự thi.

Trong đó, học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông gần nơi cư trú trên địa bàn Thành phố phù hợp năng lực và điều kiện học tập (ngoại trừ các trường trung học phổ thông chuyên, trường trung học phổ thông có lớp chuyên, các trường tiên tiến hội nhập).

Học sinh đạt giải các cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình Giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường trung học phổ thông (ngoại trừ trường chuyên).

Đối với tuyển sinh tiểu học, Thành phố huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn. Phấn đấu 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình phổ thông 2018. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ 1/7 và công bố kết quả đồng loạt vào 31/7/2021.

Tuyển sinh lớp 10, tuyển sinh đầu cấp
Công tác tuyển sinh lớp 1 trên địa bàn TPHCM bắt đầu từ 1/7 và công bố kết quả đồng loạt vào 31/7/2021

Đối với tuyển sinh lớp 6, Thành phố yêu cầu học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn Thành phố Thủ Đức, quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó; đảm bảo 100% chỗ học cho học sinh trong độ tuổi quy định đang cư trú trên địa bàn, đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học được vào học theo tuyến quy định.

Riêng trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa kết hợp xét tuyển và khảo sát năng lực. Ngày khảo sát dự kiến là 12/6/2021.

Trong tờ trình gửi UBND Thành phố trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có đề xuất mở rộng loại hình trường được đăng ký tuyển thẳng vào lớp 10. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất UBND Thành phố thay đổi hệ số điểm bài thi. Nếu trước đây bài thi môn Toán và Văn có hệ số là 2, Ngoại ngữ hệ số 1, thì đề xuất năm nay cả 3 môn thi tuyển này đều có hệ số 1 như nhau.