Chờ...

Tiến sĩ trẻ Hà Thị Thanh Hương: Đam mê theo đuổi lĩnh vực thần kinh học

(VOH) - Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương, sinh năm 1989 vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Early Career Award của tổ chức quốc tế nghiên cứu về thần kinh có trụ sở tại Pháp.

Thanh Hương là một trong 15 nhà nghiên cứu trẻ trên toàn thế giới được giải thưởng năm nay. Tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Stanford, Mỹ, Thanh Hương quyết định về Việt Nam làm việc. Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương hiện là Trưởng bộ môn kỹ thuật mô và y học tái tạo, Khoa Kỹ thuật y sinh Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Lĩnh vực nghiên cứu chính mà nhóm của nữ tiến sĩ trẻ đang thực hiện là nghiên cứu thần kinh – một lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam.

Trong bối cảnh già hóa dân số ở Việt Nam, những vấn đề liên quan đến thần kinh được dự đoán trở thành những mối quan tâm, là gánh nặng cho xã hội nhiều hơn. Đó là các vấn đề về Alzheimer, về stress, trầm cảm, lo âu…. ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, trong đó cảnh báo cả ở độ tuổi ngày càng trẻ. Đó là lý do để Tiến sĩ Thanh Hương theo đuổi dự án liên quan đến lĩnh vực này, trong đó có nghiên cứu về Alzheimer. Đề tài "Tìm kiếm các phương pháp chẩn đoán sớm và chính xác cho bệnh Alzheimer" của nữ tiến sĩ trẻ và các cộng sự thực hiện, nhằm giúp mọi người sớm biết được tình trạng bệnh Alzheimer để có những cách chăm sóc, điều trị hiệu quả, đồng thời giảm được chi phí điều trị. Thanh Hương chia sẻ, trước khi về Việt Nam – khoảng đầu năm 2018 thì Hương đã nhen nhóm thực hiện ý tưởng nghiên cứu này, khi Hương chuẩn bị kết thúc chương trình học tiến sĩ tại Mỹ. Khi về Việt Nam, người đầu tiên tham gia làm nghiên cứu chung là Tiến sĩ Bác sĩ Trần Tiến Tài, vào khoảng tháng 2/2019, Tiến sĩ Thanh Hương chia sẻ: “Sở dĩ mình chọn nghiên cứu vấn đề Alzheimer vì thuộc đúng chuyên ngành học của mình là thần kinh học. Thứ hai, dù hiện nó chưa phải là gánh nặng cho xã hội nhưng chiều hướng tử vong do Alzheimer gây nên trong những năm vừa qua đang tăng lên, từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 5 trong các nguyên nhân gây tử vong ở người lớn tuổi, tương lai còn tăng cao hơn nữa vì dân số Việt Nam đang già hóa nhanh chóng. Tốc độ già hóa của dân số Việt Nam đứng thứ 7 trên toàn thế giới. Trong vòng 5 – 7 năm nữa, nền y tế cũng như nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ phải chịu những gánh nặng do Alzheimer gây nên”.

Tiến sĩ trẻ Hà Thị Thanh Hương, thần kinh học, ngày 26 tháng 11 năm 2020
Tiến sĩ trẻ Hà Thị Thanh Hương.

Tiến sĩ Thanh Hương chia sẻ thêm, thật ra ở Việt Nam thời điểm hiện tại, chứng Alzheimer không phải là gánh nặng xã hội lớn nhất, mà thông thường những vấn đề được người lớn tuổi hiện quan tâm, có thể liệt kê như: huyết áp, cholesterol, đột quỵ, ung thư, tiểu đường…Tuy nhiên như đã phân tích, những nghiên cứu về Alzheimer trong tương lai ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh của Việt Nam.

Tại môi trường làm việc và nghiên cứu, Tiến sĩ Thanh Hương hiện đang dẫn dắt, hướng dẫn nhiều sinh viên, học viên với các nhóm nghiên cứu khác nhau, nhưng đều tập trung vào lĩnh vực thần kinh học - một lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Sinh viên Trần Vũ Quang Thịnh, năm thứ tư Khoa kỹ thuật y sinh, được Tiến sĩ Thanh Hương hướng dẫn dự án, chia sẻ rằng, trong quá trình làm đề tài nghiên cứu, được Tiến sĩ Thanh Hương hướng dẫn rất tận tình, giải thích rõ ràng các hướng nghiên cứu cho đề tài. “Hiện em đang nghiên cứu dự án về giảm stress cho nhân viên bệnh viện bằng phương pháp nghe nhạc sóng alpha. Trong quá trình hướng dẫn, cô Hương cũng tạo điều kiện như giúp tụi em liên lạc với bệnh viện, tìm kiếm nhà tài trợ để mua sắm dụng cụ để đo; hỗ trợ tụi em nộp hồ sơ để được tham gia dự án tại bệnh viện”, Quang Thịnh kể.

Trong khi đó, Nguyễn Hoài Thương, hiện công tác tại Khoa cũng chia sẻ, Hoài Thương tốt nghiệp cách đây hơn 2 năm, khi Thương vào công tác tại Khoa cũng là thời điểm gặp gỡ Tiến sĩ Thanh Hương từ Mỹ trở về Việt Nam và làm việc tại Trường. Cả hai người làm việc cùng nhau từ thời điểm ban đầu lập Lab. “Em bắt đầu tham gia với cô từ 1 dự án, rồi 2 dự án, đến nay là làm việc cùng cô gần 2 năm. Cô Hương tận tình về cả chuyên môn nghiên cứu, về những kỹ năng trong cuộc sống. Cô còn chia sẻ về chuyện du học, về học bổng, vì cô gần độ tuổi nên giống như người bạn. Mình rất ngưỡng mộ đam mê nghiên cứu của cô Hương.

Em cũng rất thích hướng nghiên cứu đó, nhưng đôi khi mình gặp nhiều trở ngại vì mình không biết giải quyết vấn đề về stress như thế nào. Có cô Hương cùng làm dự án, lúc nào cô cùng thúc tụi em làm, có động lực để làm”.

Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương cho biết thêm: “Hiện nay mình đang hướng dẫn khoảng 20 bạn sinh viên, một số ở mức độ thạc sĩ, một số bạn ở mức độ cử nhân đang học kỹ sư kỹ thuật y sinh, thạc sĩ ngành công nghệ sinh học. Tất cả các nghiên cứu này đều có sinh viên tham gia, nhằm truyền tải thêm cho các bạn những kỹ năng cũng như niềm đam mê về thần kinh học, bởi vì ngành thần kinh học ở Việt Nam rất mới, cũng không có nơi nào đào tạo chuyên ngành về thần kinh học, chỉ có những nhóm nhỏ lẻ nghiên cứu”.

Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương tốt nghiệp tiến sĩ ngành Thần kinh học tại Đại học Stanford, California, Hoa Kỳ năm 2018. Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương đã nhận được nhiều học bổng danh giá như học bổng của Quỹ Giáo dục Việt Nam, học bổng tiến sĩ ngành Khoa học Kỹ thuật từ cựu Sinh viên Stanford, và học bổng Giáo sư Tương lai từ Quỹ học bổng Schlumberger. Hiện nay Tiến sĩ Hương là trưởng nhóm nghiên cứu The Brain Health Lab (Phòng thí nghiệm sức khỏe não bộ), tập trung phát triển các kỹ thuật chẩn đoán và phòng ngừa bệnh thần kinh.