TPHCM: Thí điểm mở cửa trường học khối lớp 9, 12 ở vùng xanh

(VOH) - TPHCM sẽ thí điểm mở cửa lại trường học đối với khối lớp 9 và 12 ở những địa bàn vùng xanh và nghiên cứu vấn đề mở cửa lại trường học cho trẻ mầm non.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố sáng nay (19/11), Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, nếu chuẩn bị tốt và đầy đủ thì Thành phố có thể mở cửa lại trường học thí điểm ở những địa bàn vùng xanh ổn định, bước đầu thí điểm cho khối lớp 9 và 12 ở vùng tình hình dịch cho phép.

Sắp tới, các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu vấn đề mở cửa lại trường học cho đối tượng trẻ mầm non.

mở cửa trường học
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị, về việc tổ chức dạy và học trực tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo cần khẩn trương từ những kinh nghiệm triển khai từ Thạnh An, Cần Giờ và kết quả thảo luận tại cuộc họp để hoàn thiện kế hoạch dạy học trực tiếp, bổ sung những hướng dẫn cần thiết, yêu cầu cụ thể từng cấp học có kế hoạch chi tiết, đầy đủ để tổ chức giảng dạy trực tiếp an toàn trong đơn vị của mình. Kế hoạch này cần hoàn thành trong tuần sau.

Sau khi thống nhất cần phối hợp chặt chẽ để triển khai, giữa ngành giáo dục và ngành y tế, giữa sở Giáo dục và Đào với các quận huyện. Căn cứ vào kế hoạch, hướng dẫn, bộ tiêu chí, ban chỉ đạo các quận huyện sẽ triển khai và giám sát trường học an toàn.

Để triển khai việc học trực tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM – ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, cần quan tâm các yếu tố. Thứ nhất là chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, trong đó có điều kiện về cơ sở vật chất. Chúng ta chỉ mở cửa trường trở lại khi các trường đã được bàn giao lại, sửa sang tươm tất.

Tiếp theo và vấn đề tiêm vắc xin cho thầy cô, hiện còn gần 1.000 thầy cô và cán bộ nhân viên chưa tiêm thì phải tổ chức tiêm. Ngoài ra, chúng ta tập trung tiêm cho học sinh từ 12-18 tuổi, ít nhất là 14 ngày trước khi đi học. Thêm nữa, TPHCM cần chuẩn bị quy trình, kịch bản xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị: “Ở những địa bàn vùng xanh ổn định, thầy cô và học trò ít xáo trộn, mở các lớp 9, 12 đã được tiêm, các em cũng đủ lớn để chủ động trong các tình huống.

Nếu giữa tháng 12 này, các điều kiện về cơ sở vật chất, về vắc xin, về kế hoạch an toàn, về các điều kiện đảm bảo thì chúng ta có thể mở thí điểm cho khối lớp 9 và 12 ở vùng tình hình dịch cho phép. Thứ hai, chúng ta cũng nghiên cứu thí điểm với bậc mầm non, cần chuẩn bị kỹ hơn về cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo an toàn và đặc biệt phải có sự đồng thuận của phụ huynh”.

Lãnh đạo Thành phố cũng lưu ý, ngành giáo dục cần có chương trình chăm lo cho về vật chất, chăm lo sức khoẻ tinh thần cho giáo viên và học sinh. Cần xem xét, tính toán lại các chế độ chính, làm sao để không có trường hợp giáo viên quá khó khăn phải bỏ nghề hay học sinh quá khó khăn phải bỏ học; đồng thời quan tâm chăm lo về mặt tinh thần cho đội ngũ giáo viên, học sinh.